Smartphone làm "tê liệt" học trò

(Dân trí) - Với chiếc smartphone có kết nối mạng trong tay, nhiều học trò có thể hoàn toàn bị "tê liệt", mất đi ý thức và sự tương tác, kết nối với xung quanh.

Diễn giả cứ nói, học trò bận cắm mặt vào điện thoại

Mới đây, tại một trường THPT ở TPHCM, trong những trường được chọn tổ chức chuyên đề giáo dục ý nghĩa với những diễn giả uy tín, là những "nhân vật sống" trong đời thường.

Smartphone  làm tê liệt học trò - 1

Cả ngàn học sinh (HS) ngồi dưới, trên sân khấu, diễn giả đầy cảm xúc chia sẻ về những trải nghiệm, về giá trị, nghị lực sống, khát vọng sống... với đủ các cung bậc.

Những bài học, kinh nghiệm mà chắc chắn các em không dễ dàng tìm thấy được trên ghế nhà trường, qua những giờ học thêm, những bài tập... 

Lẽ ra buổi chuyên đề sẽ rất giá trị nếu không có... điện thoại. Bên trên, diễn giả cứ nói. Bên dưới, sau phút giới thiệu ban đầu, số đông HS bắt đầu lôi smartphone ra. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 2

Các bạn nữ chụp ảnh tự sướng, lướt Facebook, đeo tai nghe xem clip... Nhiều nam sinh bấm game, có nơi 2 - 3 em tụm lại vào một chiếc điện thoại, có em quay hẳn lưng lại về phía sân khấu. 

Các em không còn một chút ý thức hay trách nhiệm nào về việc mình ngồi ở đây, không còn một chút tôn trọng nào đối với các diễn giả, đối với nhà trường đã đổ tâm sức tổ chức chuyên đề. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 3

Đến một vấn đề nào đó, khi diễn giả hỏi lớn: Các em có đồng ý không? Bạn nào đã từng gặp hoàn cảnh như vậy?..., nhiều HS mới ngơ ngác ngước mắt lên, giơ tay theo đám đông mà không hề hay biết đang nói đến chuyện gì. 

Sẽ có người quay sang chê diễn giả nói không hay, không thu hút. Nhưng trong bối cảnh, smartphone trong tay học trò, được dùng tự do, đố diễn giả tài ba nào  thu hút nổi các em. Các em có nghe đâu mà thu với hút. 

Thấy rõ bất cập này, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM, với nhiều tiết học giáo viên cho phép, HS có thể sử dụng điện thoại. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 4
Smartphone  làm tê liệt học trò - 5
Smartphone  làm tê liệt học trò - 6

Trong một chuyên đề giáo dục ý nghĩa nhưng hầu hết học sinh ngồi dưới bận... sử dụng điện thoại 

Tuy nhiên, ở các hội nghị, chuyên đề có giảng viên, diễn giả đến nói chuyện, cô Đặng Ngọc Trâm Anh, Trợ lý thanh niên cho biết trường cấm tuyệt đối HS không được mang điện thoại vào. Vì có điện thoại trong tay, so với mục đích tốt ban đầu, sau đó, HS rất khó kiểm soát. 

Đi học nhóm, giao việc cho bạn vì bận... điện thoại 

Một nhóm HS ra công viên cùng học, tìm hiểu về môn Sinh vật. Các bạn mang theo đất, cây, nước và nhiều dụng cụ nghiên cứu khác. 

Các bạn cần dùng điện thoại để tra cứu thông tin, tìm hiểu kiến thức. Nhưng cũng chỉ được vài phút đầu, có những thành viên bắt đầu... rà sang các nội dung khác trên mạng. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 7

Thế rồi, họ lại góc khác, ngồi xem điện thoại, để mặc cho những người còn lại tự làm, tự mày mò. Lâu lâu, các bạn chạy lại hưởng ứng bằng cách giờ điện thoại chụp ảnh, quay clip, chỉnh sửa, nhận xét vài lời. 

Một buổi làm việc của nhóm nhưng thật ra, chỉ một hai người làm chính thức, còn lại bận rộn điện thoại. 

Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều hoạt động nhóm, ngoại khóa, học trải nghiệm khác của học sinh. Thay vì tập trung vào việc học, trao đổi, làm việc cùng với mọi người thì không ít HS hoàn toàn đang bận lên mạng xem clip nhảm, lướt facebook, chơi game...

PGS.TS Lương Thị Ngọc Ánh, Trưởng bộ môn Giáo dục thể chất, ĐH Hồng Bàng bày tỏ, học trò cần có sự lắng nghe, có sự tương tác, lắng nghe với mọi người xung quanh, với bạn bè, từ bài giảng của giáo viên... mới được truyền lửa, mới nuôi dưỡng được tâm hồn, để có thể phát triển tình cảm, nhân cách. 

Việc sa vào điện thoại một cách mất kiểm soát, bà Ánh cảnh báo, HS sẽ thiếu hoạt động vận động, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, kéo theo ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần và xã hội. 

Đưa "Smartphone trong đời sống xã hội" vào giảng dạy 

Với hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra một số chuyên đề để các trường thực hiện như Smartphone trong đời sống xã hội; Văn hoá giao thông; Văn hóa gia đình; Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; Giao tiếp mạng xã hội...

Các em tương tác với vật vô tri vô giác, mất đi cảm xúc con người: "Hai HS ngồi cạnh nhau, mỗi em cầm một cái điện thoại thì không còn cảm xúc gì với nhau nữa. Cảm xúc  của con người chỉ sinh ra khi có sự giao tiếp, tương tác, trò chuyện... ", bà Ánh nói. 

Với những tác động khủng khiếp của điện thoại trong đời sống của học trò, việc lo học sinh nghiện điện thoại nếu được sử dụng trong lớp qua vài tiết học 45 phút khi được giáo viên cho phép, quản lý... dường như đã hơi lo xa. 

Trong bối cảnh tiết học, nếu giáo viên đã chủ động cho phép sử dụng ít nhiều họ sẽ có cách quản lý, mục đích sử dụng điện thoại là tích cực, nhằm phục vụ cho việc học. 

Việc quản lý, chỉ dẫn HS sử dụng điện thoại trong sinh hoạt, ở trường, ở nhà... cùng với trách nhiệm của gia đình cùng với ý thức của các em mới thật sự là điều cần sốt sắng. 

Hoài Nam 

Theo dantri.com.vn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !