Sẵn sàng đón tân sinh viên

Nhiều trường ĐH đã hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng đón tân sinh viên. Tinh thần các trường đưa ra là tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho tân sinh viên đến làm thủ tục nhập học.

{keywords}
Cán bộ, giảng viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân hỗ trợ tối đa tân sinh viên đến nhập học. (Ảnh: Website của trường)

Tận tình, chu đáo

TS Hoàng Công Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết: Nhà trường làm thủ tục nhập học cho hơn 400 tân sinh viên. Còn khoảng 500 chỉ tiêu dựa vào xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020. Thời gian qua, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Hùng Vương đã hoàn thành các công việc, sẵn sàng đón tân sinh viên nhập học, như: Nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, tổ chức thi năng khiếu, hướng dẫn các thủ tục làm hồ sơ nhập học cho đến điều kiện về chỗ ăn ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí, đưa đón sinh viên; chuẩn bị hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Các công việc này đã được nhà trường chuẩn bị, bố trí khoa học, chu đáo, tạo không khí vui vẻ, thân tình và ấn tượng cho tân sinh viên.

Đặc biệt, ngay sau khi nhập học, các em được tham gia khóa học tập trải nghiệm tại doanh nghiệp, cơ sở thực tập rèn nghề mà nhà trường đã hợp tác. Qua đó giúp tân sinh viên có thêm sự hiểu biết về ngành nghề, cơ hội việc làm sau khi ra trường; đồng thời tạo động lực để các em phấn đấu trong quá trình học tập.

Theo TS Hoàng Công Kiên, là môi trường học tập hoàn toàn mới, các tân sinh viên sẽ phải làm quen với việc sống xa gia đình, tự rèn cho mình tính tự lập trong cuộc sống. Đồng hành cùng tân sinh viên, các tổ chức Đoàn, Hội với hàng chục câu lạc bộ của Trường ĐH Hùng Vương đã sẵn sàng để tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, hoạt động thể thao với sinh viên khóa trước nhằm giúp tân sinh viên nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp với môi trường học tập mới.

Tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), hơn 1.700 thí sinh đầu tiên trúng tuyển theo diện tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp đã làm thủ tục nhập học. PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay: Nhà trường tuyển được 30% chỉ tiêu, 70% chỉ tiêu còn lại cho đợt tuyển sinh sắp tới.

Qua quan sát cho thấy, công tác đón tiếp phụ huynh và tân sinh viên được tổ chức chu đáo. Tại các hội trường dưới tòa nhà A2 đều có cán bộ, giảng viên hướng dẫn thí sinh làm thủ tục nhập học… Bên cạnh đó, lực lượng sinh viên tình nguyện luôn nhiệt tình giúp đỡ và phối hợp đón tân sinh viên nhập học với nhiều hoạt động thiết thực: Hướng dẫn phụ huynh và tân sinh viên đến vị trí để làm thủ tục nhập học, hướng dẫn quy trình làm thủ tục nhập học, kiểm tra thông tin trên hồ sơ nhập học; tổ chức cho các bậc phụ huynh và sinh viên tham quan khuôn viên nhà trường, đăng ký phòng ở ký túc xá…

Thư viện Trường ĐH Hùng Vương được bổ sung thêm sách, tài liệu. (Ảnh: Website của trường)

Nhập học online

Dự báo điểm chuẩn năm 2020, PGS.TS Bùi Đức Triệu chia sẻ: Cũng như trường ĐH khác, nhiều khả năng điểm chuẩn (theo phương án xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT) năm nay vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ tăng hơn so với năm trước. PGS.TS Bùi Đức Triệu viện dẫn: Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn so với năm 2019 nên điểm chuẩn vào các trường ĐH cũng sẽ tăng theo.

Ngoài ra, năm nay hầu hết các trường ĐH có nhiều phương thức xét tuyển, nên chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được phân bổ cho các phương thức xét tuyển. Theo đó, chỉ tiêu dành cho phương án xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ bị giảm đi. Vì vậy, điểm chuẩn theo hình thức xét tuyển điểm thi sẽ tăng lên.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội thông tin: Năm 2020, nhà trường dự kiến đón 3.400 sinh viên nhập học. Từ ngày 5 - 10/10, thí sinh bắt buộc phải xác nhận nhập học bằng việc nộp bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 thông qua phương thức gửi qua bưu điện hoặc trực tiếp tại trường. Để đón tân sinh viên, từ đầu tháng 9, nhà trường đã thành lập Ban đón tiếp thí sinh nhập học với gần 50 thành viên.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: Công tác đón tân sinh viên được nhà trường chuẩn bị chu đáo. Quy trình nhập học được tối ưu hóa, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý thông tin, đã rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục nhập học của sinh viên. Năm nay, cùng với việc nhập học trực tiếp tại trường, thí sinh có thể lựa chọn phương án nhập học bằng hình thức trực tuyến để giảm thiểu chi phí và thời gian đi lại. Các em có thể ở tại nhà và truy cập vào hệ thống, sau đó  hoàn thành thủ tục nhập học để chính thức trở thành sinh viên của Trường ĐH Mở Hà Nội.

Cùng với việc chuẩn bị hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, nhà trường đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu làm việc và giảng đường, bảo đảm công tác phòng chống dịch và vệ sinh học đường. Công tác hỗ trợ tân sinh viên được chú trọng với các hoạt động: Đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” miễn phí đưa đón tân sinh viên trong ngày nhập học, “Ngân hàng nhà trọ sinh viên” với gần 1.000 nhà trọ giá rẻ và miễn phí… 

"Sinh viên Trường ĐH Mở Hà Nội đa phần ở các tỉnh xa. Những ngày đầu lên Thủ đô còn nhiều bỡ ngỡ, các em và người nhà rất cần được hỗ trợ. Nắm bắt được tâm lý này, chúng tôi đã và đang kêu gọi các đơn vị đồng hành như: Ngân hàng, công ty viễn thông đưa ra chương trình ưu đãi hoặc phần thưởng dành cho tân sinh viên", Thạc sĩ Lương Tuấn Long Trưởng phòng Công tác Chính trị, Trường ĐH Mở Hà Nội chia sẻ.

 

 

Theo giaoducthoidai.vn

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !