Quỹ khuyến học tỉnh Quảng Ninh vượt mục tiêu 70 tỷ đồng

Những năm qua, phong trào khuyến học ở Quảng Ninh luôn có sự quan tâm phối hợp và hỗ trợ tích cực của các tập thể, cá nhân. Đến nay tổng số quỹ khuyến học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vượt mục tiêu 70 tỷ đồng.

Chia sẻ về phong trào khuyến học ở địa phương thời gian qua, ông Hoàng Hồng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh cho biết những năm gần đây, thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phát huy tối đa khả năng sáng tạo của tổ chức Hội, tạo chuyển biến đáng kể việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

"Công tác tuyên truyền, vận động đã được tiến hành thường xuyên, liên tục dưới nhiều phương thức khác nhau. Rất nhiều tấm gương về học tập được giới thiệu rộng rãi đã truyền cảm hứng, khích lệ mọi người học tập.

Một trong những việc làm đạt kết quả cao nhất là xây dựng phong trào học tập suốt đời.Đề án “Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” của Chính phủ đã được triển khai khẩn trương, nghiêm túc với lộ trình thích hợp. TX Đông Triều, TX Quảng Yên, huyện Tiên Yên, Đầm Hà được chọn chỉ đạo điểm trước khi triển khai đại trà từ năm 2016", ông Hoàng Hồng nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Được biết sau chỉ đạo điểm, Hội Khuyến học đã rút kinh nghiệm để triển khai đại trà. Sau 5 năm thực hiện, kết quả năm sau cao hơn năm trước. Đến hết năm 2020, toàn tỉnh đã có 71,4% số gia đình, 62,2% số dòng họ, 81,6% số cộng đồng, 82,9% số đơn vị học tập; vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra.

Kết quả đó góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo; tạo nền tảng xã hội để phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, là tiền đề thúc đẩy tiến trình xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh những năm tiếp theo.

Bên cạnh quỹ khuyến học do Hội quản lý còn nhiều mô hình khác như quỹ khuyến học khu dân cư, quỹ khuyến học dòng họ, quỹ khuyến học cơ quan, quỹ khuyến học trường học, quỹ khuyến học đơn vị, một số nơi đã có quỹ khuyến học gia đình. Nguồn quỹ hỗ trợ cho các học sinh, sinh viên vượt khó học tốt, học sinh khuyết tật vươn lên.

Nhờ thực hiện phương thức đa dạng hóa, nguồn quỹ khuyến học được duy trì và tăng lên hàng năm, cả trong những lúc khó khăn. Đến cuối năm 2020, tổng số quỹ khuyến học trên địa bàn tỉnh có 70.240.111.000 đồng, vượt mục tiêu 70 tỷ đồng.

Trong 5 năm (2016 - 2020), hội khuyến học các cấp đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 10.516 lượt học sinh nghèo vượt khó, 1.092 lượt học sinh khuyết tật, khen thưởng 4.497 học sinh giỏi phát triển tài năng. Nhờ có sự giúp đỡ này không có em nào phải bỏ học, các học sinh giỏi được ghi nhận, động viên. Điều quan trọng là thông qua phong trào này, xã hội biết đến và quan tâm nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn, khơi dậy phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc.

Công tác xây dựng, quản lý quỹ khuyến học thời gian qua đã có nhiều cách làm hay, như việc khuyến học đã được đưa vào quy ước, hương ước của thôn, làng, dòng họ...

Về công tác thi đua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được thực hiện bài bản, có đăng ký phấn đấu với mục tiêu cụ thể hàng năm; có sơ kết, tổng kết, đánh giá công bằng, minh bạch, thực sự là động lực thúc đẩy phong trào.

Chủ trương của Hội Khuyến học tỉnh quảng Ninh là chia khối thi đua các huyện, thị xã, thành phố thành hai vùng là đô thị và miền núi, hải đảo đã đem lại sự công bằng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể từng nơi, đã tạo điều kiện để các đơn vị phấn đấu.

"Đạt được kết quả nêu trên là do cộng đồng xã hội tham gia hưởng ứng tích cực thể hiện rõ nhất trong xây dựng các mô hình học tập, xây dựng quỹ khuyến học. Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã luôn đồng hành trợ giúp. Đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức và nhân dân đối với xã hội học tập.

Nhờ đời sống kinh tế được nâng cao và nhận thức thay đổi nên vấn đề trường công trường tư đã bình đẳng hơn trước rất nhiều. Ý thức học tập của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Học tập trở thành động lực cho nhiều người, nhiều gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, góp phần xóa đói, giảm nghèo, là cơ sở quan trọng phát triển kinh tế - xã hội", ông Hoàng Hồng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Hoàng Thanh

 

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !