Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022 chính thức: 'Chốt' phương án cộng điểm ưu tiên

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT công bố có nhiều điểm thay đổi lớn với dự thảo.

Thứ nhất, thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia), tạo điều kiện ứng dụng CNTT, thuận tiện cho thí sinh ở mọi nơi, mọi lúc.

Thứ hai, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển) của đợt xét tuyển đợt 1 hình thức đào tạo chính quy sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định, cụ thể là từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có). Nhờ vậy, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng ĐKXT; việc đăng ký và điều chỉnh thực hiện trong một đợt (thay vì hai đợt như trước đây), thuận lợi cho thí sinh và cho các trường.

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng ĐKXT (theo các ngành, theo các phương thức, các cơ sở đào tạo) của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước (nếu cần) và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng - hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GDĐT (như năm 2021), và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. Như vậy, hệ thống hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau.

Thí sinh không phải xác nhận nhập học trước đối với các phương thức khác, việc xác nhận nhập học trước có thể làm mất đi cơ hội được nhập học vào các trường và ngành mà thí sinh mong muốn, hoặc thí sinh phải nộp một khoản phí - phí giữ chỗ.

Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022 chính thức: 'Chốt' phương án cộng điểm ưu tiên
Ảnh minh họa

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường cần phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp này; đảm bảo phương thức, tổ hợp xét tuyển lựa chọn được thí sinh có năng lực để học tập, đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh tham gia xét tuyển. Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỉ lệ phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo) trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm; qua đó, tránh làm ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các thí sinh.

Thứ năm, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển. Thí sinh sẽ không cần công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết quả học tập (giảm thủ tục cho các trường THPT), giảm thủ tục hành chính cho các em thí sinh, khi đăng ký hồ sơ xét tuyển vào nhiều CSĐT khác nhau. Các CSĐT có sẵn kết quả học tập THPT để xét tuyển hoặc sử dụng để sơ tuyển mà không cần phải nhập từ học bạ của thí sinh, từ đó giúp tránh các sai sót, nhầm lẫn.

Thứ sáu, các trường cần quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, làm rõ cam kết từ phía trường, từ đó giúp thí sinh có cơ hội tốt hơn dù có thể rủi ro xảy ra cũng đã có phương án. Từ năm 2023, các trường xây dựng quy chế tuyển sinh của riêng CSĐT, dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu tối thiếu quy định trong Quy chế tuyển sinh 2022 mà Bộ GDĐT ban hành, trong đó có quy định về xét tuyển cho các hình thức đào tạo khác, công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.

 

Thứ bảy, tiếp thu ý kiến của các bên liên quan trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo quy chế tuyển sinh, để đảm bảo công bằng và quyền lợi của thí sinh trên mặt bằng chung của toàn hệ thống, Quy chế quy định từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. 

Thứ tám, việc tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau. Qua thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT của 3 năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp) luôn có phổ điểm tổng 3 môn cao hơn hẳn so với các nhóm thí sinh còn lại (nhóm được cộng điểm ưu tiên ở các mức độ khác nhau).

Sau khi cộng điểm ưu tiên theo quy định hiện tại, tỉ lệ thí sinh có tổng điểm 3 môn dưới 22,5 điểm của nhóm đã cộng điểm ưu tiên tiệm cận với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên; điều này chứng tỏ việc cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho những nhóm thí sinh có điều khiện khó khăn hơn.

Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy có sự bất hợp lý là tỉ lệ các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao hơn hẳn (ở nhiều mức điểm thậm chí tỉ lệ này cao gấp đôi) so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên. Điều này dẫn tới sự mất công bằng khi các thí sinh tiếp cận, ứng tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao; thậm chí dẫn tới hiện tượng một số ngành có điểm chuẩn tiệm cận 30 điểm.

Để khắc phục sự bất hợp lý nêu trên, đảm bảo sự công bằng trong toàn hệ thống, và có lộ trình áp dụng (từ năm 2023), Quy chế đã quy định: mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang điểm 10) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm mưu tiên bằng 0), cụ thể theo công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Như vậy, quy chế tuyển sinh mới quy định không cộng tối đa điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 có cần thiết đeo khẩu trang?
icon

Nếu như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh buộc phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, trong suốt quá trình làm bài thi và từ điểm thi về nhà thì năm nay, quy định này đã linh hoạt hơn.

 
 
Thi tốt nghiệp THPT 2022 ngày nào? Danh sách 181 điểm thi tại Hà Nội
icon

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong hai ngày 07 - 08/7/2022. Hà Nội đã thành lập 181 điểm thi đặt tại các quận, huyện, thị xã.

 
 
Tránh 8 lỗi sai cơ bản khi làm đề thi vào lớp 10 môn tiếng Anh
icon

Chỉ còn hơn một tuần nữa, học sinh lớp 9 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Ngoài việc nắm chắc các kiến thức đã học, các em cũng cần nắm được những lỗi sai cơ bản trong bài thi tiếng Anh.

 
 
Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
icon

Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi tốt nghiệp THPT 2022. Đề thi bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. 

 
 
Bí quyết ôn luyện 'nước rút', làm bài thi Toán, Văn vào lớp 10 Hà Nội đạt điểm cao
icon

Chỉ còn 10 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội bắt đầu. Không ít thí sinh băn khoăn nên ôn luyện thế nào vào thời điểm nước rút này để đạt kết quả cao nhất.

 
 
Hà Nội: Đầu tư, thúc đẩy phong trào khuyến học tại quận Hà Đông
icon

Toàn bộ 17/17 phường trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) đã thành lập Hội khuyến học, huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, các nhà giáo, trí thức tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.

 
Nam sinh Long An bị đánh hội đồng vì báo tin bạn hút thuốc: Giáo viên phải giữ bí mật, bảo vệ ‘cán bộ nằm vùng’!
icon

Một nhóm học sinh đánh bạn ngay tại phòng học trong giờ giải lao, nhiều em khác được cho là đứng xem và dùng điện thoại quay clip nhưng không hề có động thái can ngăn.

 
Soi điểm thi đại học của dàn Hoa hậu Việt đình đám, ai có kết quả 'khủng' nhất?
icon

Cùng với vẻ ngoài xinh đẹp, điểm thi đại học của các nàng Hậu cũng khiến netizen phải tò mò.

 
Yên Bái: Xuất hiện vụ học sinh bạn bị 'đánh hội đồng' sau lễ tổng kết năm học
icon

Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện clip nhóm 5 em nữ sinh của Trường Tiểu học và THCS Xuân Lai đã lôi 3 nữ sinh khối 7 học cùng trường vào phòng vệ sinh để “đánh hội đồng”.

 
Cô giáo để lại lời phê 'bá đạo', phụ huynh 'cười ra nước mắt' không biết là khen hay chê
icon

Phụ huynh của học sinh sau đây có lẽ sẽ hoang mang lắm vì không biết cô giáo đang khen hay chê con mình.