Quảng Trị: Điểm sáng tại xã có 90% gia đình hiếu học

Thời gian qua, xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) không ngừng nâng cao hiệu quả các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Qua đó, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Với phương châm “Mỗi hộ gia đình là một hội viên khuyến học, mỗi thôn, làng là một chi hội khuyến học”, Ban chấp hành Đảng bộ xã Tân Hợp đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, chỉ đạo Hội khuyến học xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân, gắn với việc:“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường. Từ đó, tập hợp và thu hút được nhiều hội viên tham gia.

Đến nay, xã Tân Hợp có 5/5 thôn/bản, 4 dòng họ, 5 đơn vị, trường học và Hội khuyến học cơ quan UBND, Trạm y tế xã được công nhận là dòng họ khuyến học, đơn vị khuyến học; gần 900 hộ gia đình được công nhận gia đình hiếu học, đạt tỉ lệ gần 90%; 75% dòng họ đạt danh hiệu dòng họ khuyến học, không có học sinh bỏ học; trên 70% gia đình ở thôn/bản được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”...

Từ hiệu quả cũng như sức lan tỏa của phong trào khuyến học, khuyến tài đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện xã Tân Hợp chỉ còn 25 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 1,95%.

{keywords}
Xã Tân Hợp trao quà khuyến học cho học sinh.

Ngoài ra, Hội khuyến học xã đã phát động nhiều phong trào thi đua như: xây dựng quỹ hội, xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng hiếu học...

Từ các phong trào này, công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn xã không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác. .

Nhận thức rõ công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội khuyến học xã đã vận dụng linh hoạt việc xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho khuyến học; Chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền, vận động hội viên,các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài xã tham gia ủng hộ xây dựng quỹ.

Hàng năm, xã duy trì tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ khuyến học khuyến tài và luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các mạnh thường quân. 

Xã Tân Hợp còn quan tâm đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm thể dục thể thao và các thiết chế văn hóa. Đến nay, Tân Hợp có 1 Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, 5 trung tâm học tập cộng đồng cấp thôn đáp ứng được nhu cầu học tập của Nhân dân.

Nhờ vậy, kịp thời hỗ trợ cho học sinh có thành tích cao trong học tập, giáo viên bồi dưỡng học sinh thi học sinh giỏi đạt giải các cấp, học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2015 - 2020, xã đã tiếp nhận hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng thuộc diện hộ nghèo; xây dựng quỹ khuyến học được gần 300 triệu đồng; Phối hợp với các trường học tổ chức khen thưởng học sinh xuất sắc với số tiền hơn 250 triệu đồng; lập 25 địa chỉ nhân đạo kêu gọi giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng mức hỗ trợ 150 triệu đồng…

Ông Lê Quang Thương, Chủ tịch Hội khuyến học xã Tân Hợp cho biết: “Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.

Ngoài ra, Hội khuyến học xã cũng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong Nhân dân về xây dựng xã hội học tập. Phát huy hơn nữa các hoạt động học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng từ xã đến các thôn.

Tăng cường công tác xã hội hóa để hỗ trợ cho công tác khuyến học khuyến tài, đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng và phát triển quỹ (học bổng) khuyến học để hỗ trợ, giúp đỡ được nhiều hơn các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn được học tập, mang lại sự công bằng trong học tập cho mọi đối tượng. Phấn đấu phát triển mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !