Phú Thọ: Phong trào khuyến học gắn liền với chuyển đổi số

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc chuyển đổi số được xác định là xu thế tất yếu, mở ra phương pháp tiếp cận mới để thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời trong mỗi người dân.

Sau thời gian dài xây dựng và phát triển, đến nay tổ chức của Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ đã phủ kín 100% các huyện, thành, thị, xã, phường, thị trấn, khu dân cư trong tỉnh.

Phát huy sứ mệnh khuyến học trong thời đại số, những năm qua các cấp Hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet một cách hữu ích phục vụ cho học tập, lao động và cuộc sống hằng ngày.

Từ đó, nhiều mô hình học tập được hình thành và phát triển. Phong trào học tập suốt đời đã thật sự lan tỏa, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi cộng đồng và toàn xã hội có cái nhìn toàn diện hơn, thấu đáo hơn về học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường, không ngừng học”, nhiều cơ sở giáo dục và các trường học ở Việt Nam đã đồng loạt tổ chức dạy-học trực tuyến qua mạng.

Phú Thọ: Phong trào khuyến học gắn liền với chuyển đổi số
Ảnh minh họa

Mô hình học tập này không chỉ giúp thầy và trò tiếp tục học tập, bồi dưỡng kiến thức, mà còn nâng cao tính tự học và động lực học tập của học sinh, kể cả tính trách nhiệm lẫn kỷ luật tự giác trong học tập. Với sự linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, ngành giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ kép vừa đảm bảo chương trình học năm học, vừa đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên.

Điều này đã thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập từ truyền thống sang phương pháp mở, tích cực, chủ động hơn, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo.

Nhận biết được điều đó, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với các cấp trong Hội Khuyến học trong việc thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Phú Thọ cũng đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục, hoạt động dạy học và kết nối với cha mẹ học sinh.

Cùng với hoạt động dạy học trên lớp, giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh học ở nhà thông qua học tập trên truyền hình, học tập trực tuyến, giao bài tập qua zalo hoặc tham gia các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến …

 

Từ đó, khuyến khích tính tự giác, sự sáng tạo của học sinh trong quá trình học; tạo không gian và thời gian học tập linh hoạt cho học sinh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

“Chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới giáo dục - đào tạo theo hướng chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học, giảm diễn thuyết một chiều, tăng sự tương tác và hướng tới sự tự học, chủ động giao lưu, kết nối tri thức.

Đây là kỹ năng cần thiết giúp mọi người học tập suốt đời theo mục tiêu và mong muốn tự thân của mình, góp phần tạo ra xã hội học tập và tạo động lực học tập suốt đời.

Tại Phú Thọ, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số đã và đang góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong thời kỳ mới.

Hiện Phú Thọ là một trong những địa phương có số lượng, chất lượng học sinh giỏi quốc gia hằng năm cao nhất cả nước”, ông Đỗ Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ nhấn mạnh.

Học tập suốt đời thực sự là nhu cầu tất yếu của con người và xã hội. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nhu cầu đó càng trở nên bức thiết.

Để hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, tỉnh Phú Thọ cũng tổ chức rất nhiều hoạt động như: Tổ chức thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội (facebook, zalo, viber, youtube,...) về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong bối cảnh giãn cách xã hội; Vinh danh các tổ chức, cá nhân có những giải pháp, sáng kiến về chuyển đổi số góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; Tổ chức các sân chơi, diễn đàn, cuộc thi có chủ đề về cộng đồng số, công dân số; tăng cường cung cấp các nguồn tài nguyên học liệu mở (sách, báo, học liệu, bài giảng điện tử...) để phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân...

Qua nhiều năm, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị… tại Phú Thọ thực sự đã trở thành hoạt động thường xuyên, có nền nếp, quy củ, phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh.

Tin tưởng rằng, với sự góp sức đắc lực của công nghệ số và tinh thần “học không bao giờ cùng”, phong trào sẽ tiếp tục được nhân lên và lan tỏa mãi, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói riêng, xây dựng và phát triển tại Phú Thọ.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Ninh: Trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh mồ côi
icon

Sáng 31/8, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi (NKT&TMC) tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng ninh đã tổ chức trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh mồ côi tại huyện Đầm Hà.

 
 
TP.HCM đã xây dựng 319 trung tâm học tập cộng đồng
icon

Trong giai đoạn đầu xây dựng xã hội học tập, TP. Hồ Chí Minh đã giành được một số thành tựu nổi bật trong đó đã xây dựng 319 trung tâm học tập cộng đồng và hơn 1.000 trung tâm ngoại ngữ.

 
 
Vĩnh Phúc thưởng hơn 1 tỷ đồng cho thầy trò có huy chương Olympic quốc tế năm 2021
icon

900 triệu đồng tiền thưởng của tỉnh Vĩnh Phúc và 180 triệu đồng tiền thưởng của Hội - Quỹ khuyến học dành cho học sinh có thành tích ở Olympic quốc tế và giáo viên hướng dẫn.

 
 
Bố trí kinh phí kịp thời khi triển khai đề án xây dựng xã hội học tập
icon

Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu đề án xây dựng xã hội học tập.

 
 
Sau 8 năm triển khai xây dựng xã hội học tập đã xóa mù chữ cho hơn 295.000 người
icon

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, sau 8 năm triển khai thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020 đã xóa mù chữ cho 295.308 người trong độ tuổi 15 – 60, nâng tỷ lệ biết chữ độ tuổi này là 97,85%.

 
 
8 năm triển khai Đề án Xây dựng xã hội học tập đã đạt được các mục tiêu quan trọng
icon

Sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án 89 về Xây dựng xã hội học tập, 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2.

 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Trách nhiệm của chúng ta là phát triển một xã hội hiếu học”
icon

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại hội nghị tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.

 
Quỹ khuyến học “Nâng cánh ước mơ” đồng hành cùng học sinh nghèo
icon

Nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cách làm hay trong xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) để thực hiện nhiệm vụ chắp cánh cho những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 
An Giang: Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài
icon

Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện An Phú (An Giang) và nhiều địa phương khác đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển ở cơ sở, cơ quan, đơn vị, trường học.

 
Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030
icon

Ngày 25/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 387/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình 'Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”.