Phụ huynh than trời vì con tuổi teen coi bố mẹ như “vật thể lạ”

Nhiều cha mẹ không biết làm thế nào để có thể nói chuyện với con tuổi teen khi mối quan hệ giữa bố mẹ con đã bị rạn nứt. 'Con không cần bố mẹ, con coi bố mẹ như 'vô hình'..., nhiều bố mẹ bất lực kêu than.

Chị Đặng Hồng Anh (phố Quang Trung, TP Nam Định) làm nhiều cách nhưng cậu con trai lớp 9 không chịu giao tiếp với mẹ. Đi học không sao, về đến nhà cậu nhìn thấy mẹ như "vật thể lạ". Sau khi chào mẹ xong, cậu tuyệt nhiên không nói chuyện với mẹ. Cậu ăn cơm trong lặng im dù mẹ hỏi han, nói chuyện. Ăn xong, cậu nhanh chóng lên phòng và đóng cửa. Chị Hồng Anh luôn tìm cách để nói chuyện với con nhưng cậu con trai vẫn giữ khoảng cách với mẹ.

Chị Hồng Anh cho biết, mối quan hệ của chị và con bị rạn nứt như vậy cũng có nguyên nhân. Cậu con trai kết tội mẹ là gây áp lực học cho con. Mẹ thường xuyên cằn nhằn với con việc đóng tiền học nhiều, rằng phải quá tốn kém với con. Mẹ suốt ngày kêu than với con việc phải hy sinh khiến con cảm thấy đó là gánh nặng.

Giống như chị Hồng Anh, chị Nguyễn Bích Hằng (phố Trương Định, Hà Nội) cũng bị rạn nứt tình cảm với cậu con trai lớp 12 suốt mấy tháng nay. Chị Hằng cho biết, ngày còn nhỏ, con trai là đứa trẻ rất đáng yêu và tình cảm. Thế rồi, mọi thứ cứ dần trượt đi và đến giờ chị hoàn toàn mất kết nối với con. "Tôi chẳng biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi hoàn toàn bất lực với con mình. Nó đã biến thành một người khác", chị Hằng trải lòng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo TS Cherry Vũ (nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực doanh nghiệp linh hoạt, New Zealand), cha mẹ không chắc mọi thứ đổ vỡ từ khi nào nhưng mối quan hệ giữa cha mẹ và con chắc chắn đã thay đổi. Cũng như những mối quan hệ tình cảm khác, sự đổ vỡ diễn ra từ từ. Cha mẹ dường như không nhận ra điều đó cho tới một ngày cha mẹ giật mình thấy khoảng cách giữa mình và con đã trở nên quá lớn. Lúc này, cha mẹ thấy sốc, buồn, chán nản, bực dọc và cô đơn.

Để sửa chữa mối quan hệ đã rạn nứt này, cha mẹ nên nói với con về sự rạn nứt. Cha mẹ cần thật bình tĩnh và nói với con về cảm nhận của mình: "Mẹ thấy gần đây mối quan hệ giữ chúng ta khá căng thẳng, điều đó làm mẹ không vui. Mẹ muốn chúng ta cùng giải tỏa sự căng thẳng đó". Con có thể đồng ý hoặc không, thờ ơ, khó chịu hoặc tức giận. Dù con phản ứng thế nào, cha mẹ hãy tập trung vào suy nghĩ và cảm xúc của mình, đừng ép con phải đồng cảm với cha mẹ.

Đặc biệt, thay vì tập trung vào hành vi hoặc thái độ của con, cha mẹ hãy chịu trách nhiệm về phần sai sót của mình. Nếu cha mẹ quá bận rộn, thiếu kiên nhẫn, bực bội, không kiểm soát được cảm xúc, hãy xin lỗi và sửa mình.

Cha mẹ cũng nên thay đổi cách giao tiếp từ tiêu cực sang tích cực. Thay vì phủ định con, gạt phắt, không lắng nghe, lờ đi, chế giễu hay điều khiển con, hãy lắng nghe và cố gắng đồng cảm (ngay cả khi cha mẹ không đồng ý). Đồng cảm để hiểu con nghĩ gì, vì sao con làm việc đó. Sẽ mất một thời gian để cha mẹ làm quen với sự thay đổi này nhưng hành động lặp đi lặp lại sẽ trở thành thói quen.

Khó khăn nhất của việc sửa chữa mối quan hệ là không kiểm soát đối phương. Nếu muốn đạt kết quả thì cha mẹ đừng gượng ép. Cha mẹ hãy cứ làm những việc cần làm, ngay cả khi cha mẹ cảm thấy nỗ lực của mình không tạo ra sự khác biệt. Con có thể không hợp tác ngay vì chúng nghi ngờ ý định của cha mẹ hoặc không biết liệu cha mẹ có kiên định hay không. Điều quan trọng là con biết rằng cha mẹ yêu chúng và coi trọng mối quan hệ này.

Bố mẹ đi chống dịch, nam sinh lớp 8 lo việc nhà, chăm sóc em trai 'đâu ra đấy'

Bố mẹ đi chống dịch, nam sinh lớp 8 lo việc nhà, chăm sóc em trai 'đâu ra đấy'

Những ngày bố mẹ tham gia chống dịch ở các cơ sở y tế, Trần Duy Đức (SN 2007, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã chủ động tự lo việc cơm nước, quét dọn, trông coi nhà cửa và chăm sóc em trai 8 tuổi.

Theo phunuvietnam.vn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !