Phấn đấu đến năm 2030 phấn đấu có 100% địa phương phổ cập giáo dục cho trẻ em mẫu giáo

Trong giai đoạn tới, đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đặt mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông.

Theo Bộ GD&ĐT, mục tiêu xây dựng xã hội học tập giai đoạn đến năm 2030 như sau:

Với mục tiêu xóa mù chữ (XMC) và phổ cập giáo dục: 85% tỉnh đạt chuẩn XMC mức độ 2; 100% tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ em mẫu giáo.

Trong đó, 80% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Về nâng cao năng lực cơ bản và trình độ của người dân: 100% cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số.

Phấn đấu đến năm 2030 phấn đấu có 100% địa phương phổ cập giáo dục cho trẻ em mẫu giáo
hoc4.jpg

100% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp; 70% người trong độ tuổi lao động được phổ cập kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số cơ bản.

70% người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống, kỹ năng làm việc.

Cùng với đó, 27% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 15% dân số có trình độ đại học trở lên.

 

Về mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thì 80% các trường đại học và cao đẳng tham gia xây dựng tài nguyên giáo dục mở, phục vụ nhu cầu HTSĐ của người dân.

Bên cạnh đó, 80% cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác thực hiện chuyển đổi số và dạy học trực tuyến; 75% trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả.

Về mục tiêu xây dựng các mô hình học tập: 60% công dân đạt danh hiệu công dân học tập; 50% huyện được công nhận huyện học tập; 35% số tỉnh được công nhận tỉnh học tập.

Thời gian tới, để thực hiện những mục tiêu trên Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc HTSĐ, xây dựng XHHT đến mọi người dân.

Cùng với đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động HTSĐ.

Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học liên thông qua hệ thống các cơ sở GDTX để cung ứng nguồn tài nguyên học liệu mở, mở rộng cơ hội HTSĐ cho tất cả mọi người; Gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Bộ KHCN nghiên cứu biên soạn chương trình cho cán bộ, viên chức tham gia học tập suốt đời
icon

Thực hiện đề án về xây dựng xã hội học tập, thời gian qua Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham gia nghiên cứu biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho viên chức của toàn ngành tham gia học tập và học tập suốt đời.

 
 
Các bộ ngành đã triển khai nhiều hoạt động góp phần xây dựng xã hội học tập vững mạnh
icon

Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, thực hiện Đề án về xây dựng xã hội học tập (XHHT) đơn vị đã có nhiều hoạt động trong đó có phối hợp với Bộ GD&ĐT xây dựng các Bộ tiêu chí đánh giá công nhận các mô hình học tập.

 
 
Những mục tiêu vàng về xây dựng xã hội học tới năm 2025
icon

Tiếp nối kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn, đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đề ra một số mục tiêu đến năm 2025 cụ thể như:

 
 
Nam Định: Trao học bổng cho học sinh mồ côi
icon

Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định phối hợp với một số đơn vị tài trợ trao học bổng cho các em học sinh mồ côi trong tỉnh.

 
 
Học sinh ở Phú Yên nghỉ học ngày 28/10 để phòng tránh bão số 9
icon

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên yêu cầu các trường học trên địa bàn (từ mầm non đến THPT và giáo dục thường xuyên) cho học sinh tạm nghỉ học ngày 28/10 để phòng chống bão số 9.

 
 
Bố trí kinh phí kịp thời khi triển khai đề án xây dựng xã hội học tập
icon

Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu đề án xây dựng xã hội học tập.

 
Sau 8 năm triển khai xây dựng xã hội học tập đã xóa mù chữ cho hơn 295.000 người
icon

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, sau 8 năm triển khai thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020 đã xóa mù chữ cho 295.308 người trong độ tuổi 15 – 60, nâng tỷ lệ biết chữ độ tuổi này là 97,85%.

 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Trách nhiệm của chúng ta là phát triển một xã hội hiếu học”
icon

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại hội nghị tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.

 
Quỹ khuyến học “Nâng cánh ước mơ” đồng hành cùng học sinh nghèo
icon

Nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cách làm hay trong xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH) để thực hiện nhiệm vụ chắp cánh cho những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 
An Giang: Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài
icon

Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện An Phú (An Giang) và nhiều địa phương khác đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển ở cơ sở, cơ quan, đơn vị, trường học.