Nhiều chuyển biến tích cực sau 8 năm xây dựng xã hội học

Trong 08 năm qua, với sự nỗ lực cố gắng của các địa phương, các mục tiêu đề ra trong Đề án về xây dựng xã hội học tập (2012-2020) đã được hoàn thành đúng tiến độ và đạt được một số kết quả quan trọng.

Đề án đã thức đẩy nhiều chuyển biến tích cực, cụ thể như:

Nhận thức của xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT có chuyển biến tích cực.

Công tác phổ cập giáo dục và XMC được củng cố vững chắc.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường.

Mạng lưới cơ sở GDTX tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.

Nhiều chuyển biến tích cực sau 8 năm xây dựng xã hội học
Ảnh minh họa

Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng.

 

Các thiết chế văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng đã tham gia cung ứng các chương trình HTSĐ và tổ chức các chương trình giáo dục mở trên sóng phát thanh, truyền hình.

Việc triển khai các mô hình học tập được thực hiện linh hoạt, từng bước vững chắc, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Số lượt người tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, các lớp phổ cập ngoại ngữ, tin học ứng dụng, giáo dục kỹ năng sống, nghề ngắn hạn tại các TTHTCĐ tăng hằng năm.

Việc học tập cho người lớn đã được chú trọng, trình độ dân trí được nâng lên.

Tuy nhiên, sau 8 năm thực hiện Đề án về xây dựng xã hội học tập, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện cũng dần bộc lộ.

Các chuyên gia cho rằng chúng ta cần phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc từ cách tiếp cận vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn xây dựng XHHT của giai đoạn 2012-2020 để xác định mục tiêu, tiêu chí cụ thể, thiết thực hơn, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn của đất nước, xu thế và bài học kinh nghiệm xây dựng XHHT của các nước trên thế giới và trong khu vực, những cơ hội và thách thức mà bối cảnh thời đại số đã đặt ra đối với công tác xây dựng XHHT ở nước ta trong giai đoạn tới.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Một số mô hình học tập giúp cụ thể hóa việc học tập suốt đời
icon

Mô hình cộng đồng học tập cấp xã nhằm động viên, khuyến khích phong trào xây dựng 'Cộng đồng học tập' cấp xã, từ đó góp phần tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.  

 
 
Phú Thọ: Phấn đấu mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%
icon

Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ cho biết năm 2022 sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ tập hợp hội viên toàn tỉnh 33,5%; nâng tỷ lệ các mô hình học tập cao hơn từ 1-2% so với năm 2021, riêng mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%.

 
 
Làm sạch môi trường mạng giúp học sinh có không gian học tập vui chơi
icon

Sáng 5/6, TP.HCM tổ chức chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi năm 2022” nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề liên quan đến việc học tập, vui chơi, giải trí của thiếu nhi.

 
 
Sẽ xây dựng Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
icon

Vừa qua, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với tổ chức Plan thực hiện Hội thảo 'Định hướng truyền thông về Tháng hành động vì trẻ em và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng'.

 
 
Trao tặng học bổng trực tuyến tại 10 tỉnh, thành phố
icon

Chương trình “Học bổng trực tuyến” do HOCMAI trao có tổng giá trị lên tới 5 tỉ đồng.

 
 
Đà Nẵng: Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học
icon

Thành Đoàn Đà Nẵng vừa phối hợp với Hội Khuyến học thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học”.

 
Trường đại học đẩy mạnh xây dựng đơn vị học tập
icon

Để xây dựng xã hội học tập thì cần có các đơn vị học tập ở các lĩnh vực, các ngành trong cơ sở giáo dục đại học.

 
Đắk Nông hỗ trợ sách vở cho hàng chục nghìn học sinh khó khăn
icon

Năm học 2021-2022 tỉnh Đắk Nông có 22.400 học sinh người dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo, cận nghèo được cấp sách vở miễn phí.

 
Vĩnh Phúc có hơn 200.000 gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”
icon

Theo thống kê của Hội khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc, hiện địa phương có hơn 200.000 gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, gần 1.500 dòng họ đăng ký xây dựng “Dòng họ học tập”, hơn 930 cộng đồng đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập”.

 
Kết quả công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại TP.HCM
icon

Về triển khai công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ (XMC), thời gian qua TP.HCM đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.