Đậu thủ khoa sau 2 lần trượt đại học

Dành trọn 3 năm cho việc ôn và thi đại học, nhiều lúc Phan Văn Cung (sinh năm 2000) cảm thấy nản chí. Nhưng chàng trai đầy nghị lực vẫn quyết tâm nỗ lực để theo đuổi ước mơ của mình.

Với tổng số điểm 28 (trong đó Văn 8.5; Sử 9.75 và Địa 9.25), em Phan Văn Cung đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Hà Tĩnh năm học 2020-2021.

Gương mặt sáng, dáng đi nhanh nhẹn và nụ cười dễ mến là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với bạn Phan Văn Cung (quê ở thôn Mai Sơn, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Cung đạt gần tuyệt đối môn Lịch sử với 9.75 điểm.

Là anh cả trong gia đình có 5 anh em, bố mẹ làm nông nghiệp, Cung phải nỗ lực, cố gắng thật nhiều để làm gương cho các em và giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ phần nào. Ba năm học cấp 3 tại Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), Cung là lớp trưởng mẫu mực, là học sinh giỏi của lớp và giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện.

Đậu thủ khoa sau 2 lần trượt đại học - 1

Em Phan Văn Cung - tân thủ khoa trường ĐH Hà Tĩnh năm học 2020-2021

Điều đáng nể phục ở Cung là tinh thần tự học và quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Năm nay là năm thứ ba Cung đăng ký tham dự kỳ thi đại học. Những năm trước, Cung nộp hồ sơ vào khối ngành Quân đội nhằm mong muốn giảm gánh nặng chi phí học tập cho gia đình. Tuy nhiên, cả 2 lần thi Cung đều thiếu 0.5 điểm.

Không nản chí, Cung vẫn quyết tâm ôn thi để thử sức lần ba. Gia đình không có điều kiện để học thêm, Cung vừa làm thêm vừa tự học tại nhà. Cung quyết tâm sẽ thi vào khối Quân sự hoặc Sư phạm để đỡ tốn kém.

Chia sẻ về khoảng thời gian 3 năm ôn luyện đại học, Cung kể, khi dự thi đại học lần thứ ba, với một thí sinh từng gặp phải những chuyện kém may mắn trên con đường thi cử, em đã từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc và rẽ sang hướng khác.

“Có nhiều lúc, em thực sự chán nản khi nghĩ đến việc phải ôn lại những kiến thức cũ - những điều em đã quá quen thuộc trước đó. Những lúc như vậy, động lực giúp em vượt qua khó khăn chính là gia đình. Gia đình cho em thêm sức mạnh, niềm tin và sự kiên trì trong học tập”, Cung nói.

Do Cung tự học ở nhà nên ngoài các kiến thức trong sách vở, các tài liệu trên mạng, em cũng thường xuyên hỏi thêm các bạn khóa dưới để cập nhật thêm kiến thức cho mình.

“Trong 3 môn thi đại học, em học giỏi và chắc môn Lịch sử nhất. Với môn này, em chăm đọc nhiều cho dễ nhớ, thường xuyên lên mạng tải đề về giải. Đây cũng là môn thi em rất tự tin trong quá trình học và đặt mục tiêu giành điểm tuyệt đối ở bộ môn này. Cũng vì vậy, em vẫn hơi tiếc một chút khi bản thân hơi chủ quan ở một câu hỏi dễ”, Cung cho biết.

Trong khoảng thời gian ôn thi đại học, Cung dành thời gian mỗi tuần học một môn, xoay vòng và cố gắng học nắm hết kiến thức trong sách giáo khoa. Vì gia đình không có điều kiện để đi học thêm nên em thường xuyên lên mạng giải đề để ôn tập.

Đậu thủ khoa sau 2 lần trượt đại học - 2

Mỗi khi học hành căng thẳng, Cung thường tham gia các hoạt động thể thao để giải trí và tăng cường sức khỏe.

Với quyết tâm và phương pháp học hiệu quả, Cung đã xuất sắc giành được 28 điểm khối C. Với số điểm này, Cung chọn nộp hồ sơ vào khoa Ngôn ngữ Trung - ĐH Hà Tĩnh. Ngày 5/10, sau khi trường ĐH Hà Tĩnh công bố điểm chuẩn, Cung bất ngờ khi bản thân em đã trở thành thủ khoa đầu vào của trường.

Hiện tại, Cung đã nhập học và bắt đầu những bài học đầu tiên trên giảng đường đại học. “Giờ em chỉ biết chăm chỉ học thật tốt và kiếm chỗ đi làm gia sư để đỡ đần bố mẹ. Trong thời gian tới em dự định sẽ học thêm tiếng Anh để trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ bản thân”.

Với ngôi vị thủ khoa của Phan Văn Cung, Ban giám hiệu Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: Nhà trường sẽ có những phần thưởng dành riêng cho kết quả của Cung. Ngoài ra, trong 4 năm theo học tại trường, Cung sẽ được ở miễn phí tại khu ký túc xá.

Theo dantri.com.vn

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !