Muôn màu sinh viên 'mắc kẹt' ở Hà Nội: Người ăn cơm cá khô, người tranh thủ kiếm tiền

Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được hơn 1,5 tháng. Những sinh viên ở lại TP đang vượt qua những ngày này như thế nào?

Chia sẻ với Infonet, Thanh Huyền (sinh viên năm 4, trường ĐH Văn hoá Hà Nội) cho biết, em lên Hà Nội từ đầu tháng 6 để đi thực tập theo lịch của nhà trường. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời gian thực tập thì Hà Nội tạm dừng xe khách đến 37 tỉnh, thành phố, trong đó có quê Huyền ở Nghệ An. Tiếp đó TP thực hiện giãn cách để phòng dịch lây lan nên Huyền vô tình bị "mắc kẹt", không về quê được.

Việc TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội khiến cuộc sống của em cũng có một chút đảo lộn. Do ở trọ nên em không được phát phiếu đi chợ riêng. Rất may em được bác chủ trọ đi mua giúp nên các bữa ăn tuy không thịnh soạn nhưng cũng đủ chất. 

Ngoài ra, em cũng cảm thấy may mắn vì ngoài sự hỗ trợ của gia đình thì mùa dịch này em vẫn còn có công việc làm thêm tại nhà. Vì vậy, cuộc sống cũng bớt khó khăn đi phần nào. Em cũng dành thời gian tự học tiếng Anh để chuẩn bị cho kì thi tiếng Anh đầu ra của nhà trường”, Thanh Huyền kể. 

Dương Hồng - cô sinh viên gây “bão” trên Tiktok với loạt clip chia sẻ về cuộc sống đời thường - cho rằng, thời gian này dù khó khăn nhưng cũng có những thuận lợi, may mắn với bản thân. 

Hồng dành nhiều thời gian để đọc sách, nghiên cứu phát triển kênh Tiktok của mình. Từ đó, giúp những ngày dịch dù bị kẹt lại ở Hà Nội nhưng vẫn kiếm được tiền nhờ các nhãn hàng đặt quảng cáo. 

{keywords}
Những ngày giãn cách xã hội, Dương Hồng dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, học ngoại ngữ và làm nội dung cho kênh Tiktok.

Còn đối với Lê Đình Minh - sinh viên năm 2, ĐH Bách Khoa Hà Nội thì dịp giãn cách xã hội này lại là cơ hội để rèn luyện cơ thể theo một cách riêng.

Minh sống trong căn phòng trọ chỉ hơn 15m2 ngột ngạt, khó chịu nhưng rất nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 với mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Mỗi ngày Minh đều cố gắng tập gym tại chỗ với đủ các loại vật dụng trong nhà.

{keywords}

“Em thích tập gym, giờ giãn cách xã hội không thể ra ngoài hay đến phòng tập thì em cố gắng tập tại nhà. Đúng là chưa có khi nào em chôn chân trong căn phòng trọ nhiều như quãng thời gian này. 

Ở nhà ngoài việc học thì em cũng tìm hiểu thêm các kiến thức về chế độ ăn uống, dinh dưỡng,... và cũng biết tính toán hơn trong việc cân đối chi tiêu”, Minh chia sẻ với PV Infonet. 

Trong khi đó, nam sinh Nguyễn Văn Đức (sinh viên năm cuối ĐH Kinh tế Quốc dân) chia sẻ, em ở lại Hà Nội với mong muốn đi làm thêm để kiếm tiền đóng học phí cho kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên Đức bị thất nghiệp, em đi làm được vài hôm thì cửa hàng phải tạm đóng cửa. 

Đức kể: "Không được đi đâu em có chút bức bối nhưng sau dần thích nghi. Thời gian này em cũng dành thời gian để tập thể thao, tự nấu ăn, đọc sách. Thỉnh thoảng em nói chuyện với bạn bè qua mạng xã hội”. 

Tình hình dịch bệnh căng thẳng nên hầu như Đức không tự chủ được tài chính như trước, phải nhờ sự chu cấp của gia đình. Trong khi gia đình ở quê khó khăn nên cũng chẳng hỗ trợ được nhiều. 

{keywords}
Bữa cơm chỉ có canh và cá khô của Đức.

"Em phải xin chủ trọ giảm tiền nhà, hỗ trợ tiền điện, tiền nước nhưng cũng chẳng được là bao! Chưa kể, khu em sống giá cả thực phẩm cũng đắt hơn trước nên bữa ăn của em chỉ có vài món cứ đổi từ hôm này sang hôm khác như trứng luộc, cá khô, thịt hộp...", Đức chia sẻ.  

Đức cũng đăng ký với nhà trường để nhận quà từ chương trình từ thiện “Giỏ quà yêu thương” để vơi bớt đi phần nào khó khăn trong mùa dịch. 

Em hi vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát trên địa bàn Hà Nội để trở về với cuộc sống bình thường mới. Khi đó em sẽ được quay trở lại giảng đường gặp bạn bè, thầy cô và được đi làm thêm để trang trải cuộc sống, phụ giúp gia đình”, Đức mong muốn. 

Cô gái trẻ tư duy lại lối sống YOLO: Đừng 'vung tay quá trán' để rồi phải sống 'cầm hơi'!

Cô gái trẻ tư duy lại lối sống YOLO: Đừng 'vung tay quá trán' để rồi phải sống 'cầm hơi'!

Là một người trẻ tôn thờ lối sống YOLO, Vũ T.T, 25 tuổi đang thực sự khốn đốn với tình trạng sống “cầm hơi” giữa đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày một phức tạp.  

Mai Phương

Ảnh: NVCC

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !