Mùa xuân kể chuyện thanh xuân của thầy Huấn ở Cao Bằng

Dù phải trèo đèo, lội suối, bám trụ trên các bản làng xa xôi hẻo lánh, song những giáo viên như thầy Đinh Văn Huấn vẫn kiên trì bám trường vì sự nghiệp “trồng người”, đem con chữ đến với con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Thầy Đinh Văn Huấn - giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS  Mai Long, Nguyên Bình (Cao Bằng) tâm sự là giáo viên công việc vốn đã gặp nhiều áp lực, vất vả  nhưng giáo viên công tác ở vùng sâu vùng xa còn gặp khó khăn hơn bội phần.

Bản thân tôi cùng các đồng nghiệp đang công tác tại trường PTDTBT THCS Mai Long cũng không phải là ngoại lệ. Nơi tôi đang công tác là địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn nhất của huyện nhà, cách trung tâm huyện lị chỉ hơn 50km nhưng phải mất hơn 2 giờ đi xe máy đủ nói lên những khó khăn của con đường đến nơi làm việc.

Những năm đầu khi mới nhận công tác, địa phương chưa có điện, không sóng điện thoại, cuộc sống hàng ngày và công việc gặp muôn vàn khó khăn vất vả.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, tinh thần đoàn kết, lòng yêu nghề và cũng bởi nơi đây, tôi thấy ấm lòng hơn khi nhìn những ánh mắt biết nói của học trò, những nụ cười thân thương của các em làm chúng tôi quên đi bao mệt mỏi của bộn bề công việc, những lo toan trong cuộc sống hàng ngày.

Chính các em học sinh với tinh thần ham học, khát khao tri thức đã thôi thúc tôi tiếp tục phấn đấu, vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thầy Huấn chia sẻ.

{keywords}
Năm 2020 thầy Đinh Văn Huấn được vinh danh một trong số 63 giáo viên tiêu biểu người dân tộc thiểu số.

Học sinh của thầy Huấn đa số là những em hoàn cảnh rất khó khăn. Thấu hiểu được điều đó, năm nào thầy Huấn cũng tìm các nhà tài trợ gạo, thịt gói bánh để tổ chức cho học sinh thi gói bánh chưng vừa là hoạt động trải nghiệm vừa làm bữa cơm tất niên ngày cuối năm, động viên các em sau một năm học vất vả.

{keywords}
Học sinh trường thầy Huấn trong cuộc thi gói bánh chưng ngày cuối năm.

Hai vợ chồng thầy Huấn đều làm nghề giáo, thu nhập còn nhiều hạn hẹp, bản thân thầy lại công tác xa nhà, không có nhiều thời gian để chăm lo cho gia đình. Thầy đi làm cách nhà 60km, đường đi lại rất khó, không thể đi lại trong ngày.

Sau hơn 11 năm công tác tại ngôi Mai Long, thầy Huấn có rất nhiều kỉ niệm với học trò nhưng điều thầy nhớ nhất đó là trường hợp của em học sinh Nông Thị Nguyệt (hiện đang học lớp 10).

Năm 2015, bố mẹ em mất vì tai nạn xe máy, lúc ấy em đang học tiểu học nhưng sống ở trên trường cấp 2 cùng chị gái ruột học lớp 9. Nhà em ở xa không thể đi lại nên nhà trường tạo điều kiện cho em ăn ở cùng chị gái để tiện học ở trường tiểu học.

Tiếng khóc xé lòng của Nguyệt trong chiều nghe tin bố mẹ qua đời vẫn in đậm trong tâm trí tôi đến tận giờ. Sau cú sốc đó, tôi động viên Nguyệt hãy tiếp tục đến trường.

Một thời gian sau chị gái Nguyệt ra trường để lại trong em bao khoảng trống. Bố mẹ đã mất, em ủ rũ một mình, hay khóc và xúc động khi nhắc tới gia đình.

Để giúp em cố gắng trong học tập và cuộc sống, vượt qua nỗi đau, tôi vừa là người thầy cũng vừa là người thân gần gũi, chia sẻ và động viên em.

Để giúp đỡ em tiến bộ trong học tập và có hướng phấn đấu trong tương lai (vì sau khi học xong cấp THCS em rất ít có điều kiện đi học THPT) tôi đã định hướng cho em học xong THCS thì cố thi bằng được vào trường nội trú tỉnh ngay từ năm học lớp 6.

Ngày kết thúc chương trình lớp 9, đưa em ra ngoài thị trấn để thi vào cấp 3 lòng tôi rối bời vì sức học của em cũng chỉ ở mức khá của vùng 3, để thi đỗ nội trú tỉnh phải cố gắng thật nhiều.

Và rồi niềm vui không có gì diễn tả nổi, ngày nhận kết quả em chính thức đỗ trường nội trú của tỉnh, tôi đã khóc vì xúc động, vì sau bao nỗ lực cô học trò nhỏ của tôi cũng có được kết quả mong đợi”, thầy Huấn nhớ lại.

{keywords}
Thầy Huấn bên các học sinh của mình.

Năm học này Nguyệt đã phải xa trường Mai Long, xa người thầy dạy dỗ em từng ngày để tiếp tục cuộc sống ở kí túc cùng bạn bè và các thầy cô giáo mới. Xa cô học trò nhỏ mà mình dày công dạy dỗ, dù buồn nhưng thầy Huấn cảm thấy an tâm hơn bởi ít ra em sẽ không phải lo cơm áo gạo tiền và cuộc sống thuê trọ để đi học cấp 3 nữa.

Thật đáng trân trọng những con người, những tấm lòng vì sự nghiệp giáo dục vùng cao, kiên trì bám trụ gieo mầm tri thức, nuôi dưỡng ước mơ cho các em học sinh như thầy Huấn ở Cao Bằng.

Những thành tích của thầy Đinh Văn Huấn trong ngành giáo dục:

  - Bằng khen Ban Chấp Hành Trung Ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh về việc khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc năm 2017

 - Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Cao Bằng về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2018 – 2019

- Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước nhân dịp Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng lần thứ III năm 2019

- Bằng khen Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Đổi mới và sáng tạo trong dạy và học” năm học 2028 - 2019

- Bằng khen Ban Chấp Hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi các năm học: 2016 – 2017, 2017 – 2018, 2018 – 2019, 2019 – 2020

- Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm học: 2016-2017, 2017-2018, 2018 – 2019, 2019 - 2020

- Giáo viên dạy giỏi cấp huyện môn Ngữ văn các năm học: 2014 – 2015, 2016 – 2017, 2018 – 2019

 - Giáo viên - TPT Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2011- 2012, 2015- 2016

 - Danh hiệu Huấn luyện viên cấp I Trung ương năm 2017

- Đạt giải thưởng “Cánh én hồng năm 2020”

- Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2019 – 2020

- Bằng khen của Ban Chấp Hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Đội

- Bằng khen Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng Nhà nước giai đoạn 2010 - 2020

- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục học sinh tại các vùngbiên giới, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn”

- Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam về việc khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục thế hệ trẻ

- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về việc khen thưởng Giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh tiêu biểu xuất sắc đạt giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2020.

 

Thầy giáo vùng cao sáng chế hệ thống ủ nước nóng chống rét cho học sinh

Thầy giáo vùng cao sáng chế hệ thống ủ nước nóng chống rét cho học sinh

Mùa đông là lúc những học sinh vùng cao ở Lào Cai xác định sống chung với giá rét và sương muối. Điều này ít nhiều khiến cho việc học tập của các em trở nên khó khăn hơn.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !