Trẻ lớp 1 đi học thêm bởi cha mẹ không có nghiệp vụ sư phạm làm sao dạy?

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng học thêm hay học tiền lớp 1 nếu là tổ chức các hoạt động giúp hình thành và phát triển năng lực cho học sinh thì quá tốt.

Chiều thứ 7 nhưng chị Thúy Nga (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vội vàng giục đứa con lớp Lá mặc chiếc áo ấm, cầm cặp sách đến lớp học tiền lớp 1. Khi được hỏi, chị có từng nghe chuyên gia khuyến cáo rằng không nên cho con học trước lớp 1 không thì chị Nga bình thản đáp rằng cho con đi học thêm là một nhu cầu chính đáng của các bậc phụ huynh như chị, bởi lẽ làm kinh doanh nên hai vợ chồng chị Nga rất bận, lại không có nghiệp vụ sư phạm nên không tự tin dạy con.

“Xã hội đã có phân công lao động rõ ràng. Tôi quan niệm là giáo viên thì dạy học sinh sẽ là tốt nhất, còn nếu làm kinh doanh như vợ chồng tôi thì buôn bán mới là sở trường. Vậy tại sao xã hội có phân công lao động rõ như vậy lại cấm việc dạy thêm?

Phụ huynh không dạy được con tốt nhất nên có nhu cầu cho con đến lớp để được thầy cô hỗ trợ có gì sai? Mọi người cứ nghĩ học thêm là xấu, học thêm cũng có những lớp học dạy con kỹ năng thiết yếu, kỹ năng phát triển tư duy, định hướng năng lực cho con.

Tôi nghĩ thế còn hơn cho bọn trẻ ở nhà với điện thoại và ti vi, cha mẹ không có thời gian lại quát mắng thành ra sứt mẻ tình cảm”, chị Nga nói.

Trẻ lớp 1 đi học thêm bởi cha mẹ không có nghiệp vụ sư phạm làm sao dạy?
Ảnh minh họa

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông mới chuyển định hướng từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, tức là bản thân phụ huynh phải chú trọng dạy kỹ năng, cách tư duy cho con.

Thế nhưng, thực tế, chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1 đã đi được một nửa học kỳ nhưng nhiều phụ huynh vẫn dạy con theo cách truyền thống. Đó là chưa kể, những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 cũng sốt sắng tìm lớp học tiền lớp 1, dạy trước cho con vì lo con không theo kịp các bạn.

 

Trao đổi vớ Infonet, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng học thêm hay học tiền lớp 1 nếu là tổ chức các hoạt động giúp hình thành và phát triển năng lực cho học sinh thì quá tốt.

“Tất nhiên, những lớp học để định hướng phát triển tư duy, năng lực cho học sinh không phải giới hạn trong một không gian lớp học chật hẹp hay những bài kiểm tra lý thuyết trên giấy mà học sinh được hoạt động, được thử sức phản ứng với những tình huống thực tiễn trong cuộc sống. Đó cũng là triết lý giáo dục mới trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nếu được, phụ huynh nên cho con tham gia các hoạt động phù hợp với con, có định hướng giáo dục trong thực tế, trở thành người dẫn dắt và đồng hành cùng con trong mỗi chặng đường”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam, hiện nay nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ định hướng chuyển từ dạy nội dung sang phát triển năng lực là thế nào. Vì thế, vẫn còn hiện tượng phụ huynh cho con đi học thêm theo kiểu nhồi nhét.

“Cá nhân tôi nghĩ, ngoài giáo viên, phụ huynh cũng cần được truyền thông về chương trình mới, khi họ hiểu thì họ mới định hướng cho con học thế nào là hiệu quả, là tốt chứ không phải như cách học truyền thống, cứ nhồi nhét là tốt”, PGS.TS Trần Thành Nam khẳng định.

Chuyên gia 'mách nước' cấm tận gốc dạy thêm, học thêm lớp 1

Chuyên gia 'mách nước' cấm tận gốc dạy thêm, học thêm lớp 1

Để cấm dạy thêm, học thêm triệt để cần quan tâm tới nhu cầu chính đáng của phụ huynh và giáo viên.

Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam đã huy động được hàng chục tỷ đồng
icon

Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam, thời gian qua công tác khuyến học trong nhà trường được triển khai khá tốt.

 
 
Quảng Ninh: Phát triển các mô hình “công dân học tập”
icon

Đại diện Hội khuyến học tỉnh Quảng Ninh cho biết trong năm 2021 Hội sẽ đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 
 
Phụ huynh xông vào trường tát bạn của con: Bố mẹ cũng cần chấp hành quy tắc ứng xử trong môi trường học đường
icon

Nghe con trai kể mình bị bạn đánh, một phụ huynh ở Long An đã vào tận lớp, tát nhiều cái vào mặt và đầu một nữ sinh lớp 7 để “giải quyết” mâu thuẫn thay cho con.

 
 
Kiên Giang: Học sinh giỏi quốc gia được thưởng 80 triệu đồng
icon

Để khuyến khích, động viên tinh thần học tập của học sinh, tỉnh Kiên Giang đã quyết định thưởng học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia từ 20 - 80 triệu đồng.

 
 
Tiếp tục xây dựng xã hội học tập trong điều kiện mới
icon

Ngày 5/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo về nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

 
 
Bộ GD&ĐT: Tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”
icon

Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị.

 
Bộ ảnh kỷ yếu 5K 'lạ mà quen' của học trò trường Phan Bội Châu
icon

Thông qua bộ ảnh kỷ yếu của lớp mình, các bạn học sinh mong muốn truyền tải thông điệp mỗi người phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh.

 
Không có chuyện tất cả học sinh phải học tiếng Hàn, tiếng Đức
icon

Hiện nay trên mạng xã hội đang có thông tin không chính xác về việc học sinh từ lớp 3 tới lớp 12 bắt buộc phải học tiếng Hàn, tiếng Đức. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có giải thích cụ thể về vấn đề này.

 
Điện Biên: Trao 80 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số
icon

Vừa qua, tại Điện Biên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên và một số doanh nghiệp thành viên đã tổ chức trao 80 suất học bổng (mỗi suất 500 nghìn đồng) tặng cho 80 học sinh là con em đồng bào các dân tộc H’mông, Kháng, Dao, Hà Nhì…

 
Lồng ghép câu chuyện dũng cảm của anh Mạnh 'siêu nhân” trong tiết học kỹ năng sống
icon

Ngày đầu tiên trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học, nhiều trường tại Hà Nội đã cho học sinh tham gia tiết học kỹ năng sống với mục đích trang bị cho các em khả năng ứng phó linh hoạt trong các tình huống.