Mô hình điểm dinh dưỡng học đường: Giáo viên và phụ huynh mong muốn tiếp tục triển khai

Đánh giá cao sự mới mẻ và hiệu quả mà “Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên” để cải thiện dinh dưỡng và nâng cao thể lực của trẻ.

Các nhà trường và phụ huynh mong muốn chương trình tiếp tục được triển khai, để con em có cơ hội tiếp tục thụ hưởng những lợi ích rõ rệt từ mô hình này.

Mô hình cân bằng dinh dưỡng và vận động

Chúng tôi có mặt tại Trường Mầm non (MN) Sơn Ca (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) vào một sáng tháng 4 đầy nắng. Trên sân trường rộng, những góc trải thảm cỏ nhân tạo xanh mướt và sạch sẽ, đủ rộng để các bé mầm non đang vừa học vừa chơi trong giờ vận động ngoài trời.

Ánh nắng buổi sáng rất tốt cho trẻ em, giúp cơ thể các em tổng hợp vitamin D cần thiết cho sự tăng trưởng. Những bài tập vận động vừa sức, vui tươi, với giáo cụ nhiều màu sắc, khoa học, làm cho các em rất hào hứng.

Mô hình điểm dinh dưỡng học đường: Giáo viên và phụ huynh mong muốn tiếp tục triển khai

“Trẻ em cần được vận động ít nhất 60 phút mỗi ngày, nếu là vận động ngoài trời thì rất tốt. Đó là yêu cầu mà chúng tôi nỗ lực thực hiện khi nhà trường triển khai Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên”, cô Phan Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trường MN Sơn Ca là một trong 10 trường ở 10 tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ Giáo dục & Đào tạo chọn triển khai nghiên cứu “Mô hình điểm” này. Sau một năm học triển khai, Mô hình điểm đã mang lại một “luồng gió mới” trong cả tư duy, cách làm và tầm nhìn về dinh dưỡng học đường ở ngôi trường này. Càng gần đến thời điểm kết thúc, tổng kết Mô hình điểm, các thầy cô và phụ huynh càng mong muốn, Mô hình sẽ được nhân rộng và triển khai trong những năm tiếp theo.

Mô hình điểm dinh dưỡng học đường: Giáo viên và phụ huynh mong muốn tiếp tục triển khai

Tăng cường dinh dưỡng

Sự thay đổi đến ngay từ khi bắt đầu triển khai Mô hình điểm. Đầu năm học, các chuyên gia giáo dục, chuyên gia dinh dưỡng, thể chất đến từ Bộ GD-ĐT, Viện Dinh dưỡng, Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP.Hồ Chí Minh, bếp trưởng trường học,... đã về trường thực hiện các lớp tập huấn, hướng dẫn lý thuyết và thực hành về dinh dưỡng, cho các cán bộ, giáo viên và cả phụ huynh của trường MN Sơn Ca.

Nhân viên cấp dưỡng của trường được tham gia các lớp nâng cao, hướng dẫn cách chế biến từng món ăn sao cho ngon, hấp dẫn, đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với địa phương Quảng Nam.

Hàng tuần, nhà trường nhận thực đơn từ Bộ GD-ĐT và thực hiện. Các món ăn trong thực đơn mới này tăng cường rau xanh, đa dạng hóa các nguồn cung cấp tinh bột, trẻ em rất hứng thú. Nguồn thực phẩm được lựa chọn theo mùa và thực tế của địa phương.

 
Mô hình điểm dinh dưỡng học đường: Giáo viên và phụ huynh mong muốn tiếp tục triển khai

Ngoài ra, các thầy cô cũng lồng ghép kiến thức dinh dưỡng, tác dụng của các loại thực phẩm khác nhau đối với sức khỏe vào bài giảng hàng ngày. Những nội dung này giúp hình thành nhận thức và vun đắp các thói quen, kiến thức ăn uống khoa học, lành mạnh cho con trẻ.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, một phụ huynh nhà trường cho hay, con anh vốn lười ăn các loại rau quả, nhưng từ khi nhà trường áp dụng mô hình thì anh rất hài lòng khi cháu biết nhiều loại rau hơn, vì thế hứng thú ăn nhiều loại rau củ quả và nhiều món mới lạ. Hơn nữa, Mô hình điểm có hỗ trợ sữa TH (mỗi cháu trong độ tuổi mẫu giáo được hỗ trợ 1 hộp sữa TH true MILK 110ml/ngày), nên trẻ cũng ham đến lớp, đi học chuyên cần hơn.

Mô hình điểm dinh dưỡng học đường: Giáo viên và phụ huynh mong muốn tiếp tục triển khai

Dinh dưỡng kết hợp vận động hợp lý

Bên cạnh cải thiện dinh dưỡng theo thực đơn mới, cách chế biến mới,Mô hình điểm cũng cung cấp các dụng cụ, giáo cụ cần thiết đểlàm phong phú thêm các hoạt động phát triển thể chất như các bộ dụng cụ hít xà đơn, chạy dích dắc, đo thể lực, cùng một số dụng cụ khác như vòng thể dục, bóng bàn, bóng ném,… Giáo viên của trường được tập huấn kỹ càng về các bài tập phát triển thể lực cho trẻ và cách tích hợp nội dung về vai trò của vận động vào giảng dạy.

Cô Văn Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng trường MN Sơn Ca cho biết, đối với bài tập vận động, giáo viên bám sát khung mô hình giáo dục thể chất để thiết kế các tiết học vận động với các dụng cụ mới mẻ đã được hỗ trợ, tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh theo từng độ tuổi. Tùy từng bài tập và tình hình thời tiết, giáo viên tổ chức tập luyện trong lớp hay ngoài sân phù hợp, đảm bảo thời lượng vận động ngoài trời theo Mô hình điểm.

“Đa số trẻ tỏ ra hứng thú, ham muốn học và chơi cùng bạn, nhất là những trò chơi vận động, mang tính tập thể như: chạy tiếp sức, chạy theo đường dích dắc, đá bóng…”, cô Thanh Vân nhận xét.

Các bài tập vận động và trò chơi giáo dục trong Mô hình điểm giúp trẻ rèn luyện sự nhanh nhẹn, xây dựng kỹ năng biết dùng sức, chịu khó tập luyện, phối hợp các động tác khoa học; biết nhập vai tham gia các trò chơi, rèn cho trẻ tính cẩn thận, nhanh nhẹn, sáng tạo.

Mô hình điểm “Bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên” là nghiên cứu quy mô toàn quốc,được Bộ GD-ĐT thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK).
Mô hình điểm đặt mục tiêu:
·        Tất cả nhân viên làm việc tại các bếp ăn tập thể trong cơ sở giáo dục - giáo dục nghề nghiệp được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và an toàn vệ sinh thực phẩm;
·        ít nhất 90% cơ sở giáo dục có tổ chức bữa ăn bán trú đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.
·        Mọi cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông tổ chức theo dõi và đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em, học sinh đầy đủ.
·        Mỗi cơ sở giáo dục - giáo dục nghề nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định về hoạt động thể lực, phấn đấu mỗi học sinh, sinh viên đạt ít nhất 60 phút hoạt động thể lực/ngày.

Phương Dung

 
List comment
 
 
Sáng nay, thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021
icon

Sáng nay (7/7), gần 1 triệu thí sinh trên cả nước làm bài thi Ngữ văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

 
 
Gần 28.000 thí sinh không đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia đợt 1
icon

Chiều nay 6/7, thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, tuy nhiên theo thống kê có 27.779 không đến làm thủ tục dự thi.

 
 
Thay toàn bộ nhân sự tại một Hội đồng thi ở Hà Nội do có giám thị là F1
icon

Sở GD&ĐT Hà Nội đã thay thế toàn bộ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Ứng Hòa A do có một giám thị là F1 đã dự cuộc họp của hội đồng thi này.

 
 
Chiến thuật 'tốc chiến' làm bài thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học đạt điểm cao
icon

Ngoài lưu ý các nội dung đã xuất hiện trong đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học, thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý: '30-32 câu đầu tiên, các em nên ấn định không quá 30 giây cho mỗi câu'.

 
 
Thí sinh có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính: 'Vẫn có nguy cơ lây nhiễm'
icon

Nhiều địa phương cho xét nghiệm Covid-19 đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021 để đảm bảo an toàn chống dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phiếu xét nghiệm âm tính không phải là 'bùa' phòng Covid-19.

 
 
Gần 12.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2
icon

Đó là con số thống kê từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) tính đến ngày 5/7/2021.

 
Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học dự đoán liên quan tới thực tiễn, môi trường
icon

Vào 8h30 phút ngày 8/7, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 sẽ làm bài thi môn Hóa học trong thời gian 50 phút.

 
Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021
icon

Chiều nay (6/7), hơn 1 triệu thí sinh sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 
Nhiều trường THPT công lập ở Hà Nội hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10
icon

Chiều 5/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã bố danh sách trường THPT công lập hạ điểm chuẩn, tuyển bổ sung học sinh vào lớp 10 do chưa đủ chỉ tiêu.

 
Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT xem xét tiếp nhận thí sinh của Hội đồng thi khác
icon

Trước việc thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT gặp khó khăn trong việc di chuyển đến địa điểm thi, Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị các Sở GD&ĐT xem xét tiếp nhận thí sinh của Hội đồng thi khác.