Nhiều địa phương quyết định lùi thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương cho biết có thể năm nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra như kế hoạch. 

{keywords}
Nhiều địa phương quyết định lùi thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (ảnh minh hoạ)

Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Thế Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết hiện các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cơ bản đã thực hiện xong việc kiểm tra học kỳ, tổng kết học tập đối với học sinh lớp 9 và lớp 12.

Trước đó, theo kế hoạch kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh diễn ra từ 8 đến 10/6. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay tại Bắc Ninh, hơn nữa Bắc Ninh cũng là địa phương có học sinh và giáo viên dương tính với Covid-19 nên chúng tôi làm đề xuất gửi UBND tỉnh xin lùi thời gian tổ chức kỳ thi này.

UNBD tỉnh Bắc Ninh cũng đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT tỉnh cho phép lùi thời gian tổ chức kỳ thi để đảm bảo quyền lợi và đặt sự an toàn cho thí sinh lên trên hết”, ông Sơn cho hay.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, danh sách học sinh lớp 12 thuộc các diện mắc Covid-19 và tiếp xúc với ca bệnh thường xuyên được cập nhật. Sở GD-ĐT Bắc Ninh sẽ rà soát và căn cứ vào những hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để đưa ra phương án đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các em.

Được biết, Bắc Ninh hiện có 2 giáo viên và 12 học sinh dương tính SARS-CoV-2, 511 học sinh và giáo viên trên địa bàn đã phải cách ly tập trung.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đối với thí sinh là bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Trường hợp này cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như: tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, không thể tham dự được kỳ thi, thí sinh sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.

Theo ông Mai Văn Trinh, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ GD&ĐT đã tính đến kịch bản sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Chia sẻ với Infonet, ông Tạ Hồng Lựu - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, Sở đã lên kịch bản với kỳ thi vào lớp 10.

Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ thực hiện theo phương án 1 là vẫn tổ chức thi vào lớp 10 theo kế hoạch vào ngày 4 và 5/6. Những học sinh F1, F2 sẽ được bố trí khu vực thi riêng.

Nếu dịch bệnh phức tạp hơn thì sẽ có phương án lùi kỳ thi và tổ chức kỳ thi vào thời gian khác, miễn là trước khi khai giảng năm học mới phải hoàn thành việc thi tuyển.

Nếu dịch bệnh quá căng thắng có thể chuyển từ thi tuyển thành xét tuyển cũng là một phương án”, ông Lựu nói

Theo kế hoạch được phê duyệt trước đó, kỳ thi vào lớp 10  tại Thanh Hóa sẽ diễn ra vào ngày 4 và 5/6.

Còn tại Nam Định, ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định thông tin, hiện nay học sinh các cấp trên địa bàn đã tạm dừng đến trường, trừ lớp 9 và 12 chia lớp học giãn cách tại trường.

“Sau khi kết thúc chương trình học, các trường sẽ tổ chức ôn tập thi tuyển vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến, còn lớp 12 ôn tập tại trường, song phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và điều chỉnh kịp thời theo tình hình thực tế.

Chúng tôi cũng đã quyết định điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thi từ các ngày 27, 28, 29/5/2021 sang các ngày 29, 30, 31/5/2021”, ông Hùng nói.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !