Làm sạch môi trường mạng giúp học sinh có không gian học tập vui chơi

Sáng 5/6, TP.HCM tổ chức chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi năm 2022” nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề liên quan đến việc học tập, vui chơi, giải trí của thiếu nhi.

Tại chương trình, em Lê Cát Vi, học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.3) cho biết: “Từ năm 2016, em đã tham gia đóng nhiều phim nói về nạn chăn dắt, lợi dụng trẻ em để làm công cụ lao động, tham gia nghiên cứu về việc lạm dụng trẻ em...”.

Qua những vai diễn đó, Vi hy vọng sẽ góp phần nhỏ phản ánh các sự việc. Tuy nhiên đến nay, nạn lợi dụng lao động trẻ vẫn công khai, nhiều sự việc bạo hành trẻ em xảy ra tại trường học hay thậm chí tại chính ngôi nhà người thân của mình...

"Em đến chương trình với suy nghĩ làm thế nào trẻ em được sống trong môi trường được bảo vệ và an toàn. Em nghĩ rằng cần tăng nặng hình phạt, xử lý triệt để với hành vi lợi dụng trẻ em làm công cụ lao động; không để tình trạng trẻ em lang thang kiếm sống với mọi hình thức, phải đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ lớn lên.

Chúng em là tương lai của đất nước, chúng em cần có môi trường sống được bảo vệ và an toàn. Bằng cách nào đó, xin hãy cho chúng em thấy mình được yêu thương, được bảo vệ, an toàn ở mọi lúc, mọi nơi trên đất nước của mình kể cả trên không gian mạng", ", Cát Vi đề xuất.

Trong khuôn khổ chương trình có thể thấy vấn đề mà các em thiếu nhi quan tâm rất đa dạng. Ngoài các nội dung dạy và học trong nhà trường, các em cũng trăn trở về môi trường sống, môi trường internet, bạo lực học đường, lạm dụng lao động trẻ em, nâng cao văn hóa đọc, cũng như các thiết chế văn hóa dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi hiện nay.

{keywords}
Quang cảnh buổi lắng nghe tiếng nói thiếu nhi.

Trước băn khoăn của đại biểu thiếu nhi về môi trường internet ngày càng nhiều bất an, ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM khẳng định, môi trường internet hiện đã trở thành môi trường sống, làm việc, không thể coi đó là môi trường ảo. Tuy nhiên, thời gian qua, xã hội số có nhiều tác động tiêu cực đến các em.

Theo ông Lê Quốc Cường, lãnh đạo TP.HCM biết điều này và đã chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục. Trong thời gian qua, Sở đã xây dựng các công cụ để nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời đối với các thông tin tiêu cực trên không gian mạng.

“Mới đây, có một MV của một ca sĩ nổi tiếng đã tác động rất lớn đến tâm lý, suy nghĩ của các em học sinh và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xử lý nghiêm”, ông Cường đưa ví dụ và khẳng định sắp tới, đơn vị này sẽ đưa nhiều công nghệ mới để phân tích, cảnh báo sớm để kịp thời xử lý.

“Bản thân internet không có “rác”, “rác” là do con người tạo ra. Do đó, mỗi cá nhân và các cơ quan liên quan phải sớm nhận biết, phát hiện hành vi xả “rác” trên không gian mạng để phản ánh, kịp thời đấu tranh, ngăn chăn”, ông Cường bày tỏ và cho biết Sở Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cùng các ban, ngành liên quan sẽ nghiêm túc tiếp nhận, tiếp thu để xử lý, với mục tiêu làm môi trường mạng thật trong sạch cho các em thiếu nhi yên tâm học tập, vui chơi, giải trí trên đó.

Tại chương trình, nhiều học sinh cũng đề xuất TP.HCM trang bị thêm nhiều thư viện, khu đọc sách, nhất là ở điểm vùng sâu, vùng xa, huyện ngoại thành như huyện Cần Giờ; Đề xuất tạo điều kiện cho thiếu nhi huyện Cần Giờ được đi tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình trên địa bàn TP.HCM...

Cũng tại chương trình, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM cho hay qua ghi nhận các ý kiến trực tiếp tại chương trình và ý kiến đã gửi về, các lãnh đạo sẽ thấu hiểu hơn về tâm tư, tình cảm của các em thiếu nhi.

Qua đó, bà Lệ đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ban ngành và các địa phương phản hồi ý kiến kiến nghị của các em; tiếp thu đầy đủ, chọn lọc và hiện thực hóa các giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất, hướng tới xây dựng thành phố thân thiện với trẻ em; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vai trò giám sát các chủ trương, chính sách về trẻ em; đề nghị các cấp ủy tiếp tục tăng cường đầu tư kinh phí để mở rộng trường lớp, các sân chơi cho trẻ.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !