Làm sạch môi trường mạng giúp học sinh có không gian học tập vui chơi

Sáng 5/6, TP.HCM tổ chức chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi năm 2022” nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề liên quan đến việc học tập, vui chơi, giải trí của thiếu nhi.

Tại chương trình, em Lê Cát Vi, học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.3) cho biết: “Từ năm 2016, em đã tham gia đóng nhiều phim nói về nạn chăn dắt, lợi dụng trẻ em để làm công cụ lao động, tham gia nghiên cứu về việc lạm dụng trẻ em...”.

Qua những vai diễn đó, Vi hy vọng sẽ góp phần nhỏ phản ánh các sự việc. Tuy nhiên đến nay, nạn lợi dụng lao động trẻ vẫn công khai, nhiều sự việc bạo hành trẻ em xảy ra tại trường học hay thậm chí tại chính ngôi nhà người thân của mình...

"Em đến chương trình với suy nghĩ làm thế nào trẻ em được sống trong môi trường được bảo vệ và an toàn. Em nghĩ rằng cần tăng nặng hình phạt, xử lý triệt để với hành vi lợi dụng trẻ em làm công cụ lao động; không để tình trạng trẻ em lang thang kiếm sống với mọi hình thức, phải đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ lớn lên.

Chúng em là tương lai của đất nước, chúng em cần có môi trường sống được bảo vệ và an toàn. Bằng cách nào đó, xin hãy cho chúng em thấy mình được yêu thương, được bảo vệ, an toàn ở mọi lúc, mọi nơi trên đất nước của mình kể cả trên không gian mạng", ", Cát Vi đề xuất.

Trong khuôn khổ chương trình có thể thấy vấn đề mà các em thiếu nhi quan tâm rất đa dạng. Ngoài các nội dung dạy và học trong nhà trường, các em cũng trăn trở về môi trường sống, môi trường internet, bạo lực học đường, lạm dụng lao động trẻ em, nâng cao văn hóa đọc, cũng như các thiết chế văn hóa dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi hiện nay.

Làm sạch môi trường mạng giúp học sinh có không gian học tập vui chơi
Quang cảnh buổi lắng nghe tiếng nói thiếu nhi.

Trước băn khoăn của đại biểu thiếu nhi về môi trường internet ngày càng nhiều bất an, ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM khẳng định, môi trường internet hiện đã trở thành môi trường sống, làm việc, không thể coi đó là môi trường ảo. Tuy nhiên, thời gian qua, xã hội số có nhiều tác động tiêu cực đến các em.

 

Theo ông Lê Quốc Cường, lãnh đạo TP.HCM biết điều này và đã chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục. Trong thời gian qua, Sở đã xây dựng các công cụ để nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời đối với các thông tin tiêu cực trên không gian mạng.

“Mới đây, có một MV của một ca sĩ nổi tiếng đã tác động rất lớn đến tâm lý, suy nghĩ của các em học sinh và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xử lý nghiêm”, ông Cường đưa ví dụ và khẳng định sắp tới, đơn vị này sẽ đưa nhiều công nghệ mới để phân tích, cảnh báo sớm để kịp thời xử lý.

“Bản thân internet không có “rác”, “rác” là do con người tạo ra. Do đó, mỗi cá nhân và các cơ quan liên quan phải sớm nhận biết, phát hiện hành vi xả “rác” trên không gian mạng để phản ánh, kịp thời đấu tranh, ngăn chăn”, ông Cường bày tỏ và cho biết Sở Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cùng các ban, ngành liên quan sẽ nghiêm túc tiếp nhận, tiếp thu để xử lý, với mục tiêu làm môi trường mạng thật trong sạch cho các em thiếu nhi yên tâm học tập, vui chơi, giải trí trên đó.

Tại chương trình, nhiều học sinh cũng đề xuất TP.HCM trang bị thêm nhiều thư viện, khu đọc sách, nhất là ở điểm vùng sâu, vùng xa, huyện ngoại thành như huyện Cần Giờ; Đề xuất tạo điều kiện cho thiếu nhi huyện Cần Giờ được đi tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình trên địa bàn TP.HCM...

Cũng tại chương trình, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM cho hay qua ghi nhận các ý kiến trực tiếp tại chương trình và ý kiến đã gửi về, các lãnh đạo sẽ thấu hiểu hơn về tâm tư, tình cảm của các em thiếu nhi.

Qua đó, bà Lệ đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ban ngành và các địa phương phản hồi ý kiến kiến nghị của các em; tiếp thu đầy đủ, chọn lọc và hiện thực hóa các giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất, hướng tới xây dựng thành phố thân thiện với trẻ em; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vai trò giám sát các chủ trương, chính sách về trẻ em; đề nghị các cấp ủy tiếp tục tăng cường đầu tư kinh phí để mở rộng trường lớp, các sân chơi cho trẻ.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Một số mô hình học tập giúp cụ thể hóa việc học tập suốt đời
icon

Mô hình cộng đồng học tập cấp xã nhằm động viên, khuyến khích phong trào xây dựng 'Cộng đồng học tập' cấp xã, từ đó góp phần tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.  

 
 
Phú Thọ: Phấn đấu mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%
icon

Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ cho biết năm 2022 sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ tập hợp hội viên toàn tỉnh 33,5%; nâng tỷ lệ các mô hình học tập cao hơn từ 1-2% so với năm 2021, riêng mô hình “Công dân học tập” đạt trên 80%.

 
 
Sẽ xây dựng Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
icon

Vừa qua, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với tổ chức Plan thực hiện Hội thảo 'Định hướng truyền thông về Tháng hành động vì trẻ em và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng'.

 
 
Nhiều chuyển biến tích cực sau 8 năm xây dựng xã hội học
icon

Trong 08 năm qua, với sự nỗ lực cố gắng của các địa phương, các mục tiêu đề ra trong Đề án về xây dựng xã hội học tập (2012-2020) đã được hoàn thành đúng tiến độ và đạt được một số kết quả quan trọng.

 
 
Trao tặng học bổng trực tuyến tại 10 tỉnh, thành phố
icon

Chương trình “Học bổng trực tuyến” do HOCMAI trao có tổng giá trị lên tới 5 tỉ đồng.

 
 
Đà Nẵng: Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học
icon

Thành Đoàn Đà Nẵng vừa phối hợp với Hội Khuyến học thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học”.

 
Trường đại học đẩy mạnh xây dựng đơn vị học tập
icon

Để xây dựng xã hội học tập thì cần có các đơn vị học tập ở các lĩnh vực, các ngành trong cơ sở giáo dục đại học.

 
Đắk Nông hỗ trợ sách vở cho hàng chục nghìn học sinh khó khăn
icon

Năm học 2021-2022 tỉnh Đắk Nông có 22.400 học sinh người dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo, cận nghèo được cấp sách vở miễn phí.

 
Vĩnh Phúc có hơn 200.000 gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”
icon

Theo thống kê của Hội khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc, hiện địa phương có hơn 200.000 gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, gần 1.500 dòng họ đăng ký xây dựng “Dòng họ học tập”, hơn 930 cộng đồng đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập”.

 
Kết quả công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại TP.HCM
icon

Về triển khai công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ (XMC), thời gian qua TP.HCM đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.