Học 5 năm kỹ sư công nghệ kỹ thuật giao thông, sinh viên ra trường sẽ làm gì?

Sinh viên học ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông sẽ được đào tạo những gì, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp thế nào?

Xã hội không ngừng phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại cũng góp phần quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của nền kinh tế. Chính vì vậy, ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ngày càng được chú trọng và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ đam mê lĩnh vực xây dựng, giao thông.

Nhiều bạn trẻ quan tâm ngành công nghệ kỹ thuật giao thông là gì? Sinh viên sẽ được học những gì và cơ hội việc làm ra sao?

{keywords}
Ảnh minh họa.

TS. Ngô Thị Thanh Hương – Trưởng khoa công trình - Đại học (ĐH) Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết: Khoa công trình đào tạo 3 ngành là công nghệ kỹ thuật giao thông, công nghệ kỹ thuật xây dựng và môi trường là những thế mạnh của trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải. Từ 3 ngành đó chia thành các chuyên ngành nhỏ như cầu đường bộ, cảng công trình biển, xây dựng dân dụng…

Đối với cầu đường bộ, nhu cầu về nhân lực ở lĩnh vực này vẫn đang rất thiếu. Hiện nay trên cả nước có khoảng 1.000km đường cao tốc nhưng dự báo 5 năm tới nhu cầu sẽ gấp đôi, đồng nghĩa với cơ hội việc làm trong lĩnh vực giao thông là rất lớn.

Sau khi có bằng kỹ sư về công nghệ kỹ thuật giao thông thì các em có thể làm kỹ sư tư vấn thiết kế, tư vấn thi công, giám sát làm việc ở Viện nghiên cứu hoặc làm giảng viên liên quan đến ngành nghề đào tạo.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, hiện nay ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải còn đào tạo theo đơn đặt hàng với doanh nghiệp.

Về nội dung này, TS. Vương Đức Sơn – phụ trách đào tạo trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải thông tin: Phương thức đào tạo gắn kết doanh nghiệp với sinh viên nghĩa là doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào khâu đào tạo, cử cán bộ đến tham gia giảng dạy một số khâu như kỹ năng mềm, hướng dẫn sinh viên thực tập, tham gia quá trình đánh giá sinh viên, hướng dẫn bảo vệ tốt nghiệp. Các em tốt nghiệp ra trường đi làm tại doanh nghiệp luôn có thể đáp ứng ngay yêu cầu của họ.

Toàn bộ quá trình thực tập sẽ diễn ra tại doanh nghiệp, ra trường ngoài việc có kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn có kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian có tính kỷ luật và nhập cuộc rất tốt khi ra trường.

Những sinh viên như thế nào mới đáp ứng yêu cầu được học chương trình đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp? - TS. Vương Đức Sơn cho biết: Nhà trường áp dụng mô hình đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp đã được 4 năm, mỗi khóa có khoảng 7 lớp, mỗi lớp khoảng 30 sinh viên. Với những sinh viên đã theo học lớp này đều có khả năng thích ứng công việc rất cao. Hiện nay nhà trường đang đẩy mạnh đào tạo theo đơn đặt hàng của Nhật với 3 ngành: Kỹ thuật ô tô, Logistics và Công nghệ thông tin.

Trường có cả mạng lưới ở các tỉnh, thành như Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Thế mạnh của trường là đào tạo theo ứng dụng công nghệ nên sinh viên trước khi ra trường đều được thực tập tại doanh nghiệp, đảm bảo 2 yếu tố: sinh viên có cơ hội xin việc ở nơi mình thực tập và nhiều sinh viên được học nhiều kinh nghiệm.

"Nếu các học viên đăng ký ngành đào tạo theo chuẩn mà doanh nghiệp đặt hàng, sau khi tốt nghiệp mà sinh viên đầu quân cho doanh nghiệp đặt hàng thì họ sẽ trả hoàn toàn học phí của học viên trong 5 năm học" - TS. Vương Đức Sơn chia sẻ thêm.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !