Kiểm tra học kỳ trực tuyến: Nhiều trường ở Hà Nội có phương án chống gian lận

Hiện nay, các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu "chạy nước rút", tức tốc chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I dưới hình thức trực tuyến, thậm chí có trường đã có lịch thi.

Từ đầu năm học 2021-2022 tới nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh một số khối lớp tại Hà Nội và TP.HCM vẫn phải học trực tuyến. Vì thế các nhà trường đang lên kế hoạch tổ chức thi học kỳ trực tuyến để kiểm tra, đánh giá học sinh sau thời gian dài học tập.

Nói về kế hoạch kiểm tra học kỳ với học sinh, cô Lê Thị Tuyết Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết sẽ triển khai thi học kỳ I theo hình thức trực tuyến qua phần mềm Zoom cho toàn bộ học sinh của nfgT Về cơ bản phương thức thi sẽ tương tự học kỳ II năm ngoái và giống với những tiết học hằng ngày để học sinh không bỡ ngỡ mà ảnh hưởng đến tâm lý.

Với môn Toán và phần Viết của môn Tiếng Việt, đề kiểm tra sẽ được giáo viên gửi cho học sinh qua phần mềm Zoom. Sau khi các em nhận đề thì sẽ làm bài trên giấy, phụ huynh chụp lại và gửi qua nhóm Zalo, hoặc đem đến trường để giáo viên chấm.

Với phần Đọc của môn Tiếng Việt, giáo viên sẽ chia nhóm 5 bạn một, gọi đọc như bình thường lúc học. Bài kiểm tra sẽ chỉ bao gồm những kiến thức cốt lõi theo hướng dẫn giảm tải chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhằm tạo điều kiện để phụ huynh hỗ trợ con thao tác trên máy tính và đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị điện tử, thời gian làm bài kiểm tra học kỳ đối với lớp 1 diễn ra vào buổi tối. Chúng tôi cố gắng làm giống những buổi học thường ngày nhất có thể để cả phụ huynh và học sinh không phải chịu thêm áp lực", cô Lan nói.

Tuy nhiên, để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, thực chất để đánh giá được kỹ năng của học sinh thì thay vì một giáo viên phụ trách một lớp, trường sẽ bố trí hai giáo viên giám sát trên hai màn hình riêng biệt ở mỗi buổi thi.

“Khó có thể yêu cầu mỗi gia đình phải có hai camera để quay các góc trong quá trình kiểm tra bởi tỷ lệ học sinh có máy tính cũng không phải 100%.

Trong bối cảnh này nhà trường cũng không kỳ vọng việc kiểm tra cuối kỳ có thể chính xác như thi trực tiếp. Tất nhiên, sau một kỳ học chúng tôi cũng cần các con nắm được kiến thức cơ bản và hoàn thành bài. Sau này đi học trở lại, nhà trường sẽ có phương án để hỗ trợ các con bù đắp kiến thức", Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Văn Liên Na - Phó hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, nhà trường đang triển khai kiểm tra trực tuyến cho học sinh với đa dạng hình thức theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Trường chọn cách thức ra đề thi online theo hướng một câu hỏi làm trong 30 giây, học sinh phải hoàn thành xong thì hệ thống mới ra câu khác. Điều này hạn chế phần nào việc học sinh có thể mở tài liệu hay gửi dữ liệu cho người khác.

Với môn thực hành, nhà trường cho học sinh tự làm dự án theo nhóm để hoàn thiện điểm kết thúc học phần. Một số môn thì chọn hình thức thi vấn đáp, tuy mất thời gian hơn nhưng cũng sẽ đánh giá được sát nhất thực lực của học sinh.

Dù đó là một trong những phương án tối ưu nhất trường sử dụng nhưng bà Na cũng chưa chắc chắn 100% không có gian lận. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện nay, chúng ta nên chấp nhận một chừng mực nào đó về kết quả kiểm tra đánh giá này. Quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác và sự đồng hành của các phụ huynh. Phụ huynh cần hướng cho con cách để trung thực trong kiểm tra thay vì tìm các giải pháp hỗ trợ đáp án trong lúc con làm bài thi để cốt yếu giành điểm cao.

Còn tại Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội), ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng 2 phương án kiểm tra trực tiếp hoặc trực tuyến để không bị động trong mọi tình huống. Việc lựa chọn hình thức kiểm tra sẽ phụ thuộc vào diễn biến tiếp theo của dịch bệnh và tinh thần chung là lựa chọn phương án thuận tiện và có lợi nhất cho học trò.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Trường THPT Quang Trung không kỳ vọng quá nhiều, gây áp lực đến học sinh, đặc biệt là học sinh khối 12 khi thực hiện kiểm tra học kỳ I.

“Đề thi được xây dựng theo hướng tinh giản, tập trung vào những phần kiến thức cơ bản, cốt lõi và trọng tâm chương trình, không gây áp lực với học sinh”, đại diện Trường THPT Quang Trung nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù được làm quen với việc kiểm tra trực tuyến từ năm học trước nhưng trước khi làm bài kiểm tra, giáo viên sẽ cho học sinh làm quen với hình thức kiểm tra trực tuyến để các em không bỡ ngỡ. Giáo viên cũng linh động thời gian nộp bài cho học sinh để tránh trường hợp học sinh bị lỗi mạng khi làm bài kiểm tra, các em chưa quen với hình thức kiểm tra mới. Trong quá trình làm bài học sinh sẽ bật camera để giáo viên giám sát tránh gian lận.

Dù sao thì kiểm tra định kỳ với học sinh tiểu học khi kết thúc mỗi học kỳ là quy định bắt buộc của Bộ GD&ĐT, được quy định rõ theo Thông tư 27. Tuy nhiên, mức độ kiến thức trong đề kiểm tra định kỳ dạy và học trực tuyến nên được nhà trường điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, để hình thành được phẩm chất trung thực, trẻ phải được gia đình, nhà trường trang bị kỹ năng tự kiểm soát bản thân, tức là khi không có ai nhìn và kiểm soát, các em vẫn thực hiện đúng quy định, không gian lận.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !