“Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi”

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua ngành đã liên tục đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên.

Hiện nay phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện, hoạt động sôi nổi và sinh động theo các tiêu chí đề ra.

Trong giáo dục phổ thông, các trường học thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh.

Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn.

Đến nay, đa số các cơ sở giáo dục tại các tỉnh đều thực hiện xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Trong đó, chú trọng về thái độ, thực hành hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, của nhà giáo, cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường học.

Không có học sinh cá biệt, chỉ có học sinh cần giúp đỡ đặc biệt

Đó là quan niệm của cán bộ, giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (tỉnh Thanh Hoá). Theo thầy Nguyễn Trọng Loan – Hiệu trưởng THCS Nhữ Bá Sỹ, bất cứ trường nào cũng có một tỷ lệ học sinh chậm tiến bộ, lâu nay hay gọi là “học sinh cá biệt”.

Cách gọi này không còn phù hợp vì thể hiện sự phân biệt và định kiến, trong khi những học sinh đó có môi trường gia đình khác nhau, nhiều hoàn cảnh éo le, rất thương tâm. Sự quan tâm và tình thương chân thành của thầy cô, bạn bè đã cảm hóa được nhiều học sinh, giúp các em tiến bộ rõ rệt.

“Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi”
Ảnh minh họa
 

“Những học sinh cần giúp đỡ đặc biệt được chúng tôi quan tâm thường xuyên, từ lời hỏi han đến chút vật chất nhỏ như tấm áo mới, sách giáo khoa hay miễn đóng góp một số khoản kinh phí, hỗ trợ quà Tết… Học sinh nào cũng có cơ hội phấn đấu mới là giáo dục đúng nghĩa”, thầy Loan cho biết.

Đồng thời, nhà trường lấy phương châm “Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi” là trọng tâm để khuyến khích học sinh phản biện. Trường đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách bằng nhiều cách thức sáng tạo, hiệu quả.

Suốt 5 năm qua, cứ 6h20 mỗi sáng, học sinh tới trường đều được nghe những giai điệu trữ tình, hào hùng về tình yêu quê hương, đất nước, về biển đảo, về Bác Hồ.

Một cây bàng vuông Trường Sa ngày một lớn trong sân trường và một quả bàng vuông to bằng ấm trà do các chú bộ đội hải quân của Lữ đoàn Trường Sa trao tặng đã được các em học sinh xung phong chăm sóc mỗi ngày và trân trọng như hồn cốt của đảo xa.

Thầy Loan tin tưởng, cùng với những buổi ngoại khóa, những giờ học kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm thực tế, tất cả những việc làm này đã tạo nên nguồn giá trị mát lành, nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách học sinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ khẳng định, chỉ có sự sáng tạo trong cách nghĩ, tận tâm, tận lực trong cách làm thì mới nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện.

Sau 5 năm Bộ GD&ĐT triển khai đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng, giai đoạn 2015-2020” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, có nhiều kết quả nổi bật, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong xã hội đối với công tác này:

Chương trình Giáo dục phổ thông mới được ban hành theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Nội dung giáo dục đạo đức được xây dựng dựa trên các phẩm chất chủ yếu: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, thay thế cho nội dung giáo dục đạo đức trong chương trình hiện hành được xây dựng theo các mối quan hệ.

Các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống được tìm tòi, triển khai đa dạng, thiết thực. Công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin và mạng xã hội có nhiều đổi mới, hình thức phong phú, hiện đại.

Văn hóa học đường được cụ thể hoá trong những hoạt động: Xây dựng nền nếp, quy tắc ứng xử văn hóa, tổ chức hát Quốc ca trong Lễ chào cờ Tổ quốc, tập thể dục, hoạt động thể thao, tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh. 

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Trao tặng học bổng Lương Định Của cho con hội viên nông dân nghèo
icon

Ngày 10/4, Hội Nông dân TP.HCM tổ chức lễ trao tặng 16 xuất học bổng Lương Định Của cho học sinh là con hội viên nông dân nghèo, cận nghèo trên địa bàn Thành phố.

 
 
Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam đã huy động được hàng chục tỷ đồng
icon

Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam, thời gian qua công tác khuyến học trong nhà trường được triển khai khá tốt.

 
 
Quảng Ninh: Phát triển các mô hình “công dân học tập”
icon

Đại diện Hội khuyến học tỉnh Quảng Ninh cho biết trong năm 2021 Hội sẽ đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 
 
Phụ huynh xông vào trường tát bạn của con: Bố mẹ cũng cần chấp hành quy tắc ứng xử trong môi trường học đường
icon

Nghe con trai kể mình bị bạn đánh, một phụ huynh ở Long An đã vào tận lớp, tát nhiều cái vào mặt và đầu một nữ sinh lớp 7 để “giải quyết” mâu thuẫn thay cho con.

 
 
4 năm triển khai, Sữa học đường tỉnh Bến Tre 'được lòng' cả thầy trò, phụ huynh
icon

Sau 4 năm triển khai, chương trình Sữa học đường Vinamilk tại tỉnh Bến Tre đã nhận được nhiều hưởng ứng từ thầy cô vì những ý nghĩa giáo dục tích cực bên cạnh giá trị dinh dưỡng mà các em học sinh nhận được qua giờ uống sữa.

 
 
Muốn “đầu quân” ngành Công nghệ thông tin, thí sinh cần đạt 8 điểm Toán trở lên
icon

Nhiều chuyên gia cho rằng, Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành mũi nhọn góp phần mang đến sự phát triển vượt bậc về khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy, nó đem đến cơ hội việc làm lớn với thu nhập cao.

 
Nghệ An chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022
icon

Theo UBND tỉnh Nghệ An, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 trên địa bàn dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 3,4 tháng 6 năm 2021.

 
Cô giáo cổ vũ học sinh uống bia ở Thanh Hóa: Vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa học đường?
icon

Hiệu trưởng trường THCS Ngư Lộc (Thanh Hóa) nơi cô giáo N.T.X. công tác cho biết với nhiều sai phạm trước đây cộng với việc cho phép và cổ vũ học sinh uống bia, cô X. sẽ bị kỷ luật.

 
Kiên Giang: Học sinh giỏi quốc gia được thưởng 80 triệu đồng
icon

Để khuyến khích, động viên tinh thần học tập của học sinh, tỉnh Kiên Giang đã quyết định thưởng học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia từ 20 - 80 triệu đồng.

 
Môn Sử, Địa, Lý, Hoá, Sinh sẽ 'biến mất' từ lớp 6: Giáo viên có thất nghiệp?
icon

'Tích hợp các môn Khoa học tự nhiên lớp 6 thế nào, triển khai dạy tích hợp ra sao, giáo viên có kịp thay đổi không' là thắc mắc được dư luận đặt ra.