“Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi”

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua ngành đã liên tục đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên.

Hiện nay phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện, hoạt động sôi nổi và sinh động theo các tiêu chí đề ra.

Trong giáo dục phổ thông, các trường học thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh.

Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn.

Đến nay, đa số các cơ sở giáo dục tại các tỉnh đều thực hiện xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Trong đó, chú trọng về thái độ, thực hành hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, của nhà giáo, cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường học.

Không có học sinh cá biệt, chỉ có học sinh cần giúp đỡ đặc biệt

Đó là quan niệm của cán bộ, giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (tỉnh Thanh Hoá). Theo thầy Nguyễn Trọng Loan – Hiệu trưởng THCS Nhữ Bá Sỹ, bất cứ trường nào cũng có một tỷ lệ học sinh chậm tiến bộ, lâu nay hay gọi là “học sinh cá biệt”.

Cách gọi này không còn phù hợp vì thể hiện sự phân biệt và định kiến, trong khi những học sinh đó có môi trường gia đình khác nhau, nhiều hoàn cảnh éo le, rất thương tâm. Sự quan tâm và tình thương chân thành của thầy cô, bạn bè đã cảm hóa được nhiều học sinh, giúp các em tiến bộ rõ rệt.

“Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi”
Ảnh minh họa
 

“Những học sinh cần giúp đỡ đặc biệt được chúng tôi quan tâm thường xuyên, từ lời hỏi han đến chút vật chất nhỏ như tấm áo mới, sách giáo khoa hay miễn đóng góp một số khoản kinh phí, hỗ trợ quà Tết… Học sinh nào cũng có cơ hội phấn đấu mới là giáo dục đúng nghĩa”, thầy Loan cho biết.

Đồng thời, nhà trường lấy phương châm “Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi” là trọng tâm để khuyến khích học sinh phản biện. Trường đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách bằng nhiều cách thức sáng tạo, hiệu quả.

Suốt 5 năm qua, cứ 6h20 mỗi sáng, học sinh tới trường đều được nghe những giai điệu trữ tình, hào hùng về tình yêu quê hương, đất nước, về biển đảo, về Bác Hồ.

Một cây bàng vuông Trường Sa ngày một lớn trong sân trường và một quả bàng vuông to bằng ấm trà do các chú bộ đội hải quân của Lữ đoàn Trường Sa trao tặng đã được các em học sinh xung phong chăm sóc mỗi ngày và trân trọng như hồn cốt của đảo xa.

Thầy Loan tin tưởng, cùng với những buổi ngoại khóa, những giờ học kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm thực tế, tất cả những việc làm này đã tạo nên nguồn giá trị mát lành, nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách học sinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ khẳng định, chỉ có sự sáng tạo trong cách nghĩ, tận tâm, tận lực trong cách làm thì mới nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện.

Sau 5 năm Bộ GD&ĐT triển khai đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng, giai đoạn 2015-2020” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, có nhiều kết quả nổi bật, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong xã hội đối với công tác này:

Chương trình Giáo dục phổ thông mới được ban hành theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Nội dung giáo dục đạo đức được xây dựng dựa trên các phẩm chất chủ yếu: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, thay thế cho nội dung giáo dục đạo đức trong chương trình hiện hành được xây dựng theo các mối quan hệ.

Các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống được tìm tòi, triển khai đa dạng, thiết thực. Công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin và mạng xã hội có nhiều đổi mới, hình thức phong phú, hiện đại.

Văn hóa học đường được cụ thể hoá trong những hoạt động: Xây dựng nền nếp, quy tắc ứng xử văn hóa, tổ chức hát Quốc ca trong Lễ chào cờ Tổ quốc, tập thể dục, hoạt động thể thao, tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh. 

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Cách giải bài toán lớp 5 của cậu bé khiến dân mạng cười rần rần, lại còn khen thông minh và thực tế
icon

Hiện tại, bài toán này đang hút hàng ngàn lượt tương tác và hàng trăm lượt bình luận.

 
 
'Tẩy chay' lớp học thêm tiền lớp 1, phụ huynh cần làm gì giúp con?
icon

Ở bậc mầm non các con đã được làm quen với bảng chữ cái, với những nét viết cơ bản để cấu tạo nên chữ. Vì vậy, phụ huynh không cần quá sốt sắng đưa con đến các lớp học tiền tiểu học.

 
 
Nam sinh giải mã khóa '2021' thẳng tiến giành vòng nguyệt quế Olympia
icon

Với việc giải được từ khóa vượt chướng ngại vật '2021' - năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc XIII và SEA Games, nam sinh Võ Văn Hữu đã tạo ưu thế để thẳng tiến giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần đầu tiên của Quý 2.

 
 
Trẻ lớp 1 đi học thêm bởi cha mẹ không có nghiệp vụ sư phạm làm sao dạy?
icon

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng học thêm hay học tiền lớp 1 nếu là tổ chức các hoạt động giúp hình thành và phát triển năng lực cho học sinh thì quá tốt.

 
 
Chuyên gia 'mách nước' cấm tận gốc dạy thêm, học thêm lớp 1
icon

Để cấm dạy thêm, học thêm triệt để cần quan tâm tới nhu cầu chính đáng của phụ huynh và giáo viên.

 
 
Đề Văn thi HSG Quốc gia THPT 2020: “Đề hay, thử thách còn nằm ngoài văn chương”
icon

Hôm nay (25/12), các thí sinh tham dự Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn đã hoàn thành xong phần thi của mình với thời gian làm bài 180 phút.

 
Sinh viên nghỉ tết Tân Sửu gần 1 tháng
icon

Năm nay, nhiều trường đại học ở TP. HCM đã thông báo lịch cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu với thời gian nghỉ kéo dài gần 1 tháng.

 
Hà Nội: Thực hư chuyện lộ đề kiểm tra khiến 3.000 học sinh dừng thi?
icon

Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con học lớp 9 tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xôn xao trước việc đề kiểm tra học kỳ lớp 9 môn Văn nghi bị lộ khiến gần 3.000 học sinh phải tạm dừng thi hai môn tiếp theo.

 
'Cho con đi học thêm tiền lớp 1 gây nhiều hệ lụy'
icon

Chuyên gia giáo dục cho rằng việc dạy thêm, học thêm chưa thể cấm được vì đó là nhu cầu đến từ cả hai phía phụ huynh và giáo viên.

 
Phụ huynh lại hối hả với 'cuộc đua' cho con học tiền lớp 1
icon

Trước những lùm xùm về SGK lớp 1 mới trong năm qua, nhiều phụ huynh đã truyền tai nhau rằng bằng mọi giá phải cho con đi học thêm, học tiền lớp 1 để sau này con theo kịp chương trình học.