Chương trình lớp 1: Cô giáo và phụ huynh giằng co một đứa trẻ ở cổng trường

'Nếu không quá tải thì tại sao học sinh học đến nay được hơn 20 âm mà 1/2 lớp nhầm âm loạn xị, 1/3 ngọng dấu và âm, 1/3 nhầm dấu sắc/ huyền...', cô giáo dạy lớp 1 tại trường tiểu học quận Hà Đông nói thẳng 
Chương trình lớp 1: Cô giáo và phụ huynh giằng co một đứa trẻ ở cổng trường
(Ảnh minh họa: VTC news)

Với chương trình lớp 1 mới, trong khi phụ huynh hoang mang cho rằng chương trình nặng với trẻ thì giáo viên cũng than khổ chẳng kém. Nhiều đồng nghiệp của cô giáo L. Anh (giáo viên một trường tiểu học ở Quận Hà Đông) than phiền: SGK lớp 1 năm nay khó và vội. 

Từng có nhiều năm được phân công đứng lớp 1, cô L. Anh cho biết, môn Tiếng Việt trước đây tuần 24 kết thúc phần vần thì nay rút xuống ở tuần 18.

“Mặc dù, chương trình tăng hai tiết nhưng là 2 tiết luyện đọc và luyện viết nâng cao, điều này khiến không đủ thời gian cho học sinh ôn tập lại âm vần đã học chứ nói gì là nâng cao”, cô L.Anh chia sẻ.

Hiện tại lớp 1 không có phân phối chương trình như các năm trước nhưng kế hoạch được tổ trưởng tổ 1 lên và cả tổ cùng thực hiện.

Ở lớp cô L. Anh đang giảng dạy, ngoại trừ các em học chữ trước thì thành thạo bài đọc, còn lại những em học sinh khác đang đánh vật với đọc, viết cả trên lớp và ở nhà.

Không đồng tình với cách giải thích của Bộ GD&ĐT cho rằng giáo viên được hoàn toàn chủ động nội dung dạy, chương trình không nặng, cô L. Anh nêu thẳng thực trạng: Nếu không quá tải thì tại sao học sinh học đến nay được hơn 20 âm mà 1/2 lớp nhầm âm loạn xị, 1/3 ngọng dấu và âm, 1/3 nhầm dấu sắc/ huyền... còn chưa kể cá biệt học sinh không thể phát âm một số âm? Nếu giáo viên cứ dạy chậm lại trong khi chỉ có 1 tuần trống cuối kì với 12 tiết học thì làm sao bù cho kịp chương trình?

“Chương trình thực sự nhẹ nhàng với học sinh đọc thông viết thạo thôi. Còn các em có nền nếp tốt, tác phong nhanh nhẹn, không bị ngọng, thuộc bảng chữ cái... thì vẫn đang phải cố gắng mỗi ngày để hoàn thành bài.

Chưa nói đến những em chữ cái chưa thuộc, ngọng, chưa quen nền nếp học tập thì hôm nào cũng đánh vật tới 23h đêm. Có phụ huynh lớp tôi đánh con vì ngọng dấu ngã thành dấu sắc...”, cô L. Anh cho biết.

Theo cô L. Anh, với mục tiêu của chương trình sách giáo khoa mới đòi hỏi giáo viên tạo mọi điều kiện để học sinh được chủ động chiếm lĩnh kiến thức, người giáo viên phải thực sự sáng tạo tùy theo đối tượng học sinh.

 

“Tuy nhiên với cơ sở vật chất và cách quản lý vẫn như cũ thì sự trao quyền này hầu như không xảy ra. Lấy vở sạch chữ đẹp để đo lường trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ bóp nghẹt sự sáng tạo vì giáo viên đâu còn thời gian tổ chức hoạt động khác thay cho nắn chỉnh chữ nghĩa đúng ô li, dòng kẻ....”, cô L. Anh bày tỏ.

Với chương trình mới này, nhiều phụ huynh cho rằng nếu không cho con học trước sẽ rất khó theo kịp. Về vấn đề này, cô L. Anh nhận định, học trước cũng ở hai mức độ.  Mức độ 1, học sinh học thuộc bảng chữ cái, chữ ghép, làm quen cách đánh vần, thuộc và thành thạo các nét, thuộc mặt số, tập đếm đúng đến 100. Những học sinh này sẽ bắt nhịp dần và chắc chắn ổn.

Nhóm học trước thứ hai là đọc viết thành thạo thì khi lên lớp, học sinh rất chủ quan. Cá nhân cô L. Anh không ủng hộ việc học trước này.

Mặc dù sĩ số lớp chưa đầy 30 học sinh nhưng cô L. Anh cũng "không có thời gian nghỉ”.

“Trước 7h30 tôi phải có mặt ở trường, vào lớp ổn định trật tự lúc 7h40 và kết thúc giờ học vào 16h40. Về lý thuyết là đủ 8h/ngày nhưng trên thực tế, trưa cũng không được nghỉ vì còn lau lớp bán trú, khi học sinh ngủ hết thì lại ngồi chấm bài, viết mẫu cho học sinh. Buổi chiều khi học sinh về hết thì có hôm lại sinh hoạt chuyên môn. Có hôm gần 7h tối mới về đến nhà.

Công việc kín thời gian nên việc chăm sóc, đưa đón con đi học một tay ông bà lo hết. Lắm lúc cũng thấy có lỗi với gia đình nhưng đã là nghề rồi, đành chấp nhận”, cô L. Anh ngậm ngùi chia sẻ.

Với tình hình thực tế hiện nay, giáo viên này kiến nghị cần cho học sinh một năm đệm trước khi vào lớp 1. Nội dung không phải nhiệm vụ dạy như lớp 1 mà dạy các con thói quen nền nếp, tự giác, tự lập, tự học… biết học thuộc bảng chữ cái, chữ ghép, làm quen cách đánh vần, thuộc và thành thạo các nét, thuộc mặt số, tập đếm đúng đến 100.  Những nội dung này sẽ được thực hiện năm cuối ở bậc học mầm non.

“Nghĩa là trẻ được chuẩn bị mọi thứ cần thiết và thực sự sẵn sàng để vào lớp 1. Tránh tình huống như hôm cuối tuần trước, trời mưa mà cô và phụ huynh vẫn phải giằng co một đứa trẻ ở cổng trường vì trẻ đòi về mà không chịu vào lớp”, giáo viên này nói.

N. Huyền 

 
List comment
 
 
Điểm chuẩn Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát 2020
icon

Hiện tại, Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân đã công bố mức điểm sàn xét tuyển của tất cả các khối ngành. 

 
 
Điểm chuẩn 17 trường quân đội năm 2020
icon

Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng vừa công bố điểm chuẩn của 17 trường đại học, học viện trực thuộc năm 2020.

 
 
Điểm chuẩn ĐH Công nghiệp Hà Nội 2020
icon

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn 2020.

 
 
Vì sao ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội có điểm chuẩn 30 khối C00?
icon

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi điểm chuẩn ngành Hàn Quốc học của  ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đạt ngưỡng 30/30 điểm trong khi cả nước không có thí sinh nào thi được điểm tuyệt đối ở tổ hợp môn này.

 
 
Điểm chuẩn ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM 2020
icon

Tối 4/10 các trường trong nhóm xét tuyển miền Nam như ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã công bố điểm chuẩn 2020.

 
 
Điểm chuẩn ĐH KHXH&NV Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Lâm nghiệp 2020
icon

Chi tiết điểm chuẩn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Lâm nghiệp năm 2020 chính thức dưới đây.

 
Chính thức điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội, Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam 2020
icon

Đại học Y Hà Nội, Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam vừa công bố điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy năm 2020.

 
Điểm chuẩn ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng 2020
icon

Đại học Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng vừa công bố điểm chuẩn năm 2020 dựa theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

 
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tiếp tục xét tuyển một số ngành.
icon

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) là cơ sở đào tạo đa ngành (27 ngành), đa cấp (Cao đẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ), đa hình thức (Chính quy, liên thông, vừa làm vừa học, trực tuyến).

 
Điểm chuẩn Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM năm 2020
icon

Chiều nay (4/10), nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn 2020 của phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Hai trường Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM có điểm chuẩn năm 2020 khá cao.