Học sinh lớp 1, 2 ở Hà Nội, TP.HCM kiểm tra học kỳ trực tuyến hay trực tiếp?

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra học kỳ trực tiếp tại trường trừ trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, điều này đang khiến phụ huynh Hà Nội, TP.HCM băn khoăn lo lắng.

Theo đó, điều khiến không ít người băn khoăn là tại Hà Nội và TP.HCM, nơi tập trung đông dân nhất cũng là địa phương có số ca mắc Covid-19 cao trong những ngày qua, thì sẽ kiểm tra học kỳ với học sinh lớp 1, lớp 2 theo hình thức trực tuyến hay trực tiếp.

Thực tế cho thấy, trong tình hình dịch bệnh này, dù có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì việc đưa học sinh quay lại trường để kiểm tra học kỳ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có cả những rối loạn về cảm xúc nhất là với học sinh lớp 1 chưa từng gặp cô, gặp bạn trực tiếp.

Chị Nguyễn Thị Nga (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) băn khoăn với yêu cầu kiểm tra học kỳ trực tiếp tại trường, bởi vì con gái lớp 2 của chị vừa hoàn thành bài kiểm tra học kỳ trực tuyến được 1 ngày và lịch là hôm nay sẽ kiểm tra Tiếng Việt. Nếu học sinh phải đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp thì coi như bài kiểm tra trực tuyến con đã thực hiện không còn tác dụng, điều này khiến cả học sinh và phụ huynh mệt mỏi khi phải ôn tập và kiểm tra nhiều lần.

“Việc cho trẻ đến trường trong giai đoạn này ôn tập và thi trực tiếp là không hợp lý, nhất là với những trẻ lớp 1 và lớp 2 đã học online từ đầu năm tới giờ, vậy mà cuối kỳ lại yêu cầu đến trường kiểm tra trực tiếp”, chị Nga cho hay.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nói về kế hoạch kiểm tra học kỳ với học sinh lớp 1 và lớp 2 của trường, đại diện Trường Tiểu học Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng phương án kiểm tra trực tuyến khả thi hơn trong bối cảnh hiện tại.

“Khi thực hiện bài kiểm tra trực tuyến, trường sẽ chia học sinh theo từng nhóm nhỏ, đề kiểm tra cũng cơ bản, nhẹ nhàng nhằm nắm bắt xem sau một học kỳ, học sinh có đạt mục tiêu hay không.

Bởi lẽ, thời điểm này rất khó thuyết phục phụ huynh đưa con đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp. Rồi có những địa phương cả học sinh THPT cũng phải tạm ngừng đến trường mà đưa học sinh lớp 1 và 2 đến kiểm tra học kỳ thì thiếu hợp lý.

Dù học trực tuyến nhưng các trường vẫn phải giải bài toán đảm bảo chất lượng cho học sinh lớp 1. Sau khi học sinh đi học, các trường phải kéo dài thời gian học trực tiếp để nếu học sinh thiếu, hổng kiến thức ở đâu thì bổ sung ở đó. Trước khi lên lớp 2, các em phải được kiểm tra lại kiến thức, kỹ năng, đảm bảo đạt mục tiêu của chương trình”, đại diện Trường Tiểu học Vạn Phúc nói.

Một số trường tiểu học tư thục cho biết trong trường hợp Hà Nội yêu cầu kiểm tra trực tiếp, trường sẽ xin ý kiến phụ huynh về việc có cho con quay lại trường thực hiện bài kiểm tra này không. Tuy nhiên, kiểm tra trực tuyến sẽ thuận lợi cho cả cô và trò. Học sinh lớp 1 hiện nay cũng đã quen với thao tác máy tính nên sẽ không gặp nhiều khó khăn khi kiểm tra trực tuyến.

Ví dụ như Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã dự định tổ chức kiểm tra học kỳ I đối với học sinh lớp 1- 2 vào cuối tháng 12 bằng hình thức trực tuyến.

Về vấn đề trên, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, các đơn vị, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá trực tiếp, trực tuyến phù hợp với kế hoạch dạy học thực tiễn của đơn vị. Việc kiểm tra, đánh giá bảo đảm đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình.

Các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tiếp (lớp 9, lớp 12) phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về kiểm tra, đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các nhà trường không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu, bài thực hành, thí nghiệm.

Các trường được chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục trong bối cảnh học trực tuyến.

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội thì với các môn khoa học xã hội và nhân văn, các nhà trường nên ra đề mở để học sinh có cơ hội được bộc lộ chính kiến. Căn cứ điều kiện thực tiễn, phòng giáo dục và đào tạo, trường THPT ra đề kiểm tra học kỳ và tổ chức kiểm tra học kỳ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và bảo đảm đúng quy định.

Còn tại TP.HCM, các trường phổ thông trên địa bàn tổ chức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 từ ngày 10/1 đến ngày 22/1/2022. Hình thức thi phụ thuộc tình hình của trường và địa bàn.

Hiện các trường tiểu học tại TP.HCM đang chờ hướng dẫn của Sở GD&ĐT về tổ chức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ nhất là với học sinh lớp 1 và lớp 2.

TP.HCM cho biết vẫn ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2 đến trường học trực tiếp, sau đó mới tính đến thực hiện bài kiểm tra định kỳ cần thực hiện tại trường để đảm bảo quyền lợi của các em.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !