Hà Nội: “Công dân học tập phải phấn đấu là những công dân số”

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống xã hội nhưng không vì thế mà việc học bị dừng lại mà phải thích ứng linh hoạt với điều kiện bình thường mới. Khi ấy, những công dân học tập phải phấn đấu là những công dân số.

Đại diện Hội Khuyến học thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh cho biết, thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố Hà Nội đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả. Các mô hình học tập như “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” không ngừng phát triển, làm nền tảng vững chắc cho việc xây dựng xã hội học tập. 

Hiện nay, Hội Khuyến học TP Hà Nội từng bước thí điểm các mô hình học tập, công dân học tập. Chẳng hạn, khi Hội Khuyến học Việt Nam triển khai mô hình công dân học tập tại 3 địa phương tại mỗi tỉnh, thành phố thì Hà Nội có tới 24 đơn vị quận, huyện, trường đại học, cao đẳng đăng ký triển khai thí điểm.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống xã hội nhưng không vì thế mà việc học bị dừng lại. Điều đó buộc chúng ta phải thích ứng linh hoạt với điều kiện bình thường mới. Khi ấy, những công dân học tập phải phấn đấu là những công dân số.

Bây giờ cư dân mạng rất nhiều nhưng công dân số mới là mục tiêu chúng ta hướng đến bởi họ là những người am hiểu luật pháp, có bản lĩnh và chính kiến để nhận thức đúng các vấn đề trong “biển thông tin” internet.

Hà Nội: “Công dân học tập phải phấn đấu là những công dân số”
Công dân học tập cũng sẽ phấn đấu là những công dân số. (Ảnh minh họa)

Trong xu thế này, vừa qua, Trường Đại học Mở Hà Nội cũng đã tổ chức một khóa học trang bị kỹ năng tự học qua điện thoại thông minh. Họ cũng sẵn sàng có những đội tình nguyện để hướng dẫn tới từng quận, huyện, thị xã của Hà Nội trong thời gian tới.

 

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội tiếp tục củng cố tổ chức hội, phát triển hội viên bởi công tác của hội khuyến học không chỉ là chăm lo quyền lợi cho hội viên mà là góp phần thúc đẩy phong trào học tập của toàn xã hội.

Năm 2022, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức hội và hội viên, phấn đấu nâng tỷ lệ hội viên đạt tỷ lệ 18% dân số toàn thành phố; nâng tỷ lệ các mô hình học tập tăng từ 2% đến 5% so với năm 2021. Đồng thời, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội sẽ triển khai mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn toàn thành phố. 

Trước đó, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2022 với ba nội dung cơ bản: Phát động, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội và thành phố; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng, đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng. 

Hiện nay Hội Khuyến học TP Hà Nội có số hội viên trên tổng dân số đạt 17%, trong khi mức chỉ tiêu của Hội Khuyến học Việt Nam đặt ra là 15%. Về xây dựng tổ chức hội, ngoài 30 quận huyện, thị xã, Hội Khuyến học TP Hà Nội còn vận động được 29 tổ chức khuyến học ở các trường cao đẳng, đại học tham gia.

Ở Hà Nội, các phong trào khuyến học, khuyến tài được thực hiện sôi nổi từ cơ sở đến thành phố; việc xây dựng quỹ khuyến học được thực hiện từ từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị. Mức bình quân tiền quỹ tính trên đầu người dân của Hà Nội đạt gần 50.000 đồng/người dân (mức quy định chung của Hội Khuyến học Việt Nam là 30.000 đồng/người dân). Hà Nội cũng có những mô hình hay như dân vận khéo trong xây dựng quỹ khuyến học các cấp của quận Cầu Giấy; dân vận khéo trong lôi cuốn người lớn vào phong trào học tập, học nghề của phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân)...

Đặc biệt, Hà Nội đi đầu về đẩy mạnh khuyến học đối với người lớn. Những năm qua, các tổ chức khuyến học của Hà Nội đưa điều kiện học tập đến gần với người dân hơn thay vì chỉ hoạt động tại xã, phường. Theo đó, các nhà văn hóa của khu dân cư cũng thành nhà khuyến học, nơi người lớn, trẻ nhỏ đều đến học. Những nhà khuyến học này ngoài được đầu tư từ cấp ủy, chính quyền địa phương còn nhận được nguồn vốn của chính người dân vì tính hiệu quả thiết thực.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Học sinh nghèo được nhận Mái ấm khuyến học
icon

Vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tiền Giang phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức bàn giao Mái ấm khuyến học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi trên địa bàn huyện Cái Bè.

 
 
Thanh Hóa: Tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài
icon

Thời gian qua huyện Thiệu Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung đã rất nỗ lực xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.

 
 
Hà Nội lan tỏa phong trào học tập suốt đời
icon

Học tập suốt đời không chỉ trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho con người mà còn giúp chúng ta sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội và quan trọng hơn cả là thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT phát triển mạnh mẽ.  

 
 
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập tiêu biểu
icon

Thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh đã triển khai có hiệu quả việc xây dựng các mô hình học tập tiêu biểu.

 
 
Sẽ đưa việc xây dựng xã hội học tập vào nội dung thi đua bắt buộc hằng năm
icon

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” nhằm bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội, bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, hiện đại.

 
 
Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm xây dựng xã hội học tập hiệu quả
icon

Hà Nội luôn tăng cường gắn việc xây dựng xã hội học tập (XHHT) với các chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao ý thức của người dân về tính cấp thiết khi xây dựng XHHT.

 
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả đào tạo từ xa đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập
icon

Thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập (XHHT), thời gian qua Hà Nội rất nỗ lực trong công tác phổ cập giáo dục cũng như phát triển giáo dục từ xa.

 
Hà Nội: Chú trọng biên soạn tài liệu về xã hội học tập
icon

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) là một trong những chiến lược then chốt của giáo dục sẽ tạo cơ hội bình đẳng trong giáo dục để từng thành viên có điều kiện tự hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng cuộc sống của cả xã hội.

 
Phấn đấu đến năm 2030 phấn đấu có 100% địa phương phổ cập giáo dục cho trẻ em mẫu giáo
icon

Trong giai đoạn tới, đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đặt mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông.

 
Bộ KHCN nghiên cứu biên soạn chương trình cho cán bộ, viên chức tham gia học tập suốt đời
icon

Thực hiện đề án về xây dựng xã hội học tập, thời gian qua Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham gia nghiên cứu biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho viên chức của toàn ngành tham gia học tập và học tập suốt đời.