Hà Nội chủ trương giảm 50% học phí, con tôi học tư thục sẽ được giảm 5/10 triệu đồng mỗi tháng phải không?

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất chủ trương về việc giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục, trừ các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đó, Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ chi từ nguồn ngân sách gần 900 tỷ đồng để khoảng 1,3 triệu trẻ em mầm non và học sinh các cấp học sẽ được hưởng chính sách này.

Đây là chủ trương, chính sách của Hà Nội có ý nghĩa động viên kịp thời nhân dịp đầu năm học cho trẻ em, học sinh phổ thông các cấp, ngành Giáo dục Đào tạo Thủ đô và Nhân dân, nhất là đang trong thời kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Về lộ trình thực hiện, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến thống nhất về chủ trương, UBND Thành phố sẽ phải lập tờ trình báo cáo HĐND Thành phố xem xét, quyết định. Việc thực hiện chính sách này căn cứ vào nghị quyết của HĐND Thành phố.

Nếu các bước được thực hiện đúng như dự kiến, Hà Nội sẽ triển khai giảm học phí năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) ngay trong năm 2021 và hoàn thành trong năm 2022.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thu Minh (quận Cầu Giấy) chia sẻ hai vợ chồng chị đều làm trong lĩnh vực du lịch, trước đây thu nhập khá nên cho hai con học trường tư thục trên địa bàn Hà Nội với mức học phí hệ quốc tế là 10 triệu/tháng/học sinh.

“Dịch bệnh ập đến khiến ngành du lịch đóng băng, số tiền tích lũy của hai vợ chồng cũng đã dùng gần hết suốt thời gian qua. Tôi vừa nghe nói có chủ trương của thành phố Hà Nội về việc giảm học phí 50% cho học sinh bao gồm cả hệ tư thục.

Vậy có nghĩa là mỗi tháng con tôi được giảm 50% học phí tương đương 5 triệu đồng phải không?”, chị Minh hỏi.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp cho hay: “Theo Nghị quyết số 05 của HĐND thành phố Hà Nội ngày 7/7/2020 thì mức học phí cấp THCS là 155.000đ/1 tháng. Hiện Hội đồng Nhân dân thành phố cũng đang lên dự thảo thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Như vậy, nếu được Hội đồng Nhân dân thành phố biểu quyết thông qua, tất cả trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) sẽ được hỗ trợ mỗi cháu học sinh THCS 155.000 x 50% = 77.500đ/1 tháng (tối đa 9 tháng); tương tự các mức cho trẻ mầm non, tiểu học, học sinh trường chuyên... cũng thế.

Và như vậy, việc hiểu sẽ giảm học phí 50% mức học phí hiện tại của các trường tư thục, dân lập là cách hiểu chưa đúng của nhiều người trong thời gian qua. Vì theo luật thì các trường tư thục được tự chủ về tài chính”.

Điều đó có nghĩa là dù phụ huynh cho con học trường tư thục với học phí 10 triệu/tháng thì theo chủ trương giảm học phí của thành phố Hà Nội mỗi cháu chỉ được hỗ trợ 77.500đ/1 tháng (tính chung theo mức học phí của trường công lập) chứ không phải giảm 50% học phí trường tư.

Theo thầy Nguyễn Quang Tùng thì việc hỗ trợ chung cho tất cả học sinh của thành phố, không phân biệt học sinh trường công lập hay tư thục là một tiến bộ lớn vì thành phố đã ghi nhận khối trường tư thục sau những đóng góp suốt 30 năm qua cho thành phố như: giúp giảm số học sinh trên 1 lớp của trường công, giảm áp lực lớn cho công tác tuyển sinh đầu cấp, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người, nộp thuế đầy đủ theo đúng quy định.

Hà Nội và nhiều địa phương miễn giảm học phí, phụ huynh bớt gánh lo mùa dịch

Hà Nội và nhiều địa phương miễn giảm học phí, phụ huynh bớt gánh lo mùa dịch

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn bộ học sinh các cấp sẽ được miễn, giảm 50% học phí trong năm học 2021 - 2022. Tỉnh Quảng Ninh đã quyết định miễn học phí cả năm cho học sinh các cấp học.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !