Hà Nội bỏ quy định qua 14 ngày không có F0 mới được mở trường dạy, học trực tiếp

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc, trong đó bỏ quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm 30/11/2021 không có ca F0 trong cộng đồng", nhằm nới rộng điều kiện mở cửa trường học trực tiếp.

Hôm nay (3/12), Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố về việc tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 6/12.

Theo đó, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã/phường/thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 cho phép học sinh một số khối lớp trở lại trường học tập sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Nhiều trường chuẩn bị cơ sở vật chất đón học sinh

Đối với các huyện, thị xã sẽ cho học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên khối đi học trực tiếp, (riêng khối lớp 9 tiếp tục triển khai học trực tiếp theo kế hoạch). Học sinh cấp tiểu học và khối lớp 6, 7, 8 của cấp trung học cơ sở học trực tuyến, học sinh mầm non nghỉ tại nhà.

Đối với các quận sẽ học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đi học trực tiếp; học sinh cấp tiểu học và cấp THCS trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ tại nhà. Thời gian thực hiện từ ngày 6/12.

Như vậy, ở văn bản mới nhất ngày 3/12 của Sở GD&ĐT Hà Nội, không còn quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng" mới được mở cửa trường học. So với phương án trình trước đó, văn bản lần này của Sở GD&ĐT Hà Nội có nới rộng hơn về điều kiện mở cửa trường học.

Nhằm đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 giáo viên chưa tiêm đủ hai mũi vaccine phòng chống Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân; chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 01 buổi/ngày. 

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. 

Sau thời gian thực hiện, căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến của dịch tại các địa phương và đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế sẽ có báo cáo và trình UBND TP lộ trình tiếp theo việc cho học sinh trở lại trường học bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. 

Nhiều trường lo khó đảm bảo giãn cách khi mở cửa trường

Thầy Hoàng Đình Xuân - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết hơn 96% học sinh của trường này đã được tiêm vắc xin mũi 1 và hiện còn 2 giáo viên chưa tiêm đủ vắc xin mũi 2.

“Để đón học sinh quay lại trường, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất. Về việc cho học sinh quay lại trường, đảm bảo giãn cách mà chia đôi lớp học thì sẽ khá khó khăn cho các trường về số lượng phòng học cũng như đội ngũ giáo viên để đáp ứng việc dạy học trên lớp vì nhiều trường không đủ số phòng học và hiện cũng thiếu nhân lực”, thầy Xuân nói.

Thầy Xuân cho biết thêm: “Hiện nay số ca F0 tại Hà Nội tăng lên nhanh chóng nên số ca F1, F2 cách ly tại khu cách ly hoặc ngay cả cách ly tại nhà thì việc tổ chức dạy học cho những học sinh này cũng rất khó khăn, bố trí thời khóa biểu cho học sinh bất cập, vô hình tạo áp lực cho giáo viên khi vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến”.

Đại diện Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) băn khoăn: “Sở GD&ĐT yêu cầu các trường phải đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường, nhưng trong các tiêu chí về an toàn có việc giãn cách học sinh sẽ rất khó thực hiện. Toàn trường có 48 lớp, mỗi lớp có sĩ số từ 40-46 học sinh, bàn dài 1,2m. Trường phải chia làm 2 ca, lớp 12 và một nửa khối lớp 10 học buổi sáng, lớp 11 và một nửa còn lại lớp 10 học buổi chiều. Như vậy mỗi ca học có 24 lớp đã được xếp kín vào 24 phòng học hiện có, trường chưa tính được phương án nào để có thể giãn cách đảm bảo theo yêu cầu”.

Đánh giá việc tổ chức dạy học trực tiếp hiện nay là điều không dễ dàng, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để đảm bảo an toàn cho học sinh, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh.

Hoàng Thanh

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Mất hơn 20 triệu đồng để 'cọc' suất vào lớp 10 trường tư Hà Nội cho con

Đến thời điểm này, khi Sở GD-ĐT còn chưa chốt số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024, nhiều trường tư ở Hà Nội đã đưa ra mức phí ghi danh, hay còn gọi cọc giữ chỗ.

Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.

Nhiều năm đưa con đến lò luyện, phụ huynh lo trường Ams dừng tuyển lớp 6

Trước thông tin Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên, nhiều phụ huynh bày tỏ sự tiếc nuối, song cũng có không ít ý kiến cho rằng phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !