Hà Nam: Nâng cao chất lượng các mô hình cộng đồng học tập

Thời gian tới, Hội Khuyến học Hà Nam sẽ tập trung nâng cao chất lượng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, hiếu học, đưa công tác khuyến học, khuyến tài thực sự trở thành nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa.

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam cho biết luôn coi trọng công tác xây dựng tổ chức Hội, luôn đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh Hà Nam có: 109/109 Hội Khuyến học cơ sở xã, phường, thị trấn, 894 Chi Hội Khuyến học, 2.218 Ban Khuyến học, 283.750 hội viên, đạt tỷ lệ 33,93% so với tổng số dân trong tỉnh; số Đảng viên là hội viên chiếm 90,33% tổng số Đảng viên (37.774/41.817).

Hiện toàn tỉnh có 75% gia đình được công nhận gia đình học tập, 63% dòng họ học tập, 94% cộng đồng học tập và 98% đơn vị học tập. Riêng cộng đồng học tập cấp xã đạt 100%, vượt chỉ tiêu của Chính phủ và của tỉnh.

Năm 2021, Quỹ khuyến học của các cấp Hội trong tỉnh Hà Nam đã vận động được 57 tỷ 428 triệu đồng (trong đó Tỉnh Hội vận động được trên 4,5 tỷ đồng), bình quân tiền quỹ đạt 68.673 đồng/người dân. Các Hội Khuyến học huyện, thị xã, thành phố đã tặng học bổng, quà, khen thưởng học sinh, sinh viên, giáo viên tổng số 74.733 suất, với số tiền 15 tỷ 568 triệu đồng.

Hưởng ứng tích cực Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào “Máy tính cho em” do Hội Khuyến học Việt Nam phát động; tính đến ngày 19/11/2021 toàn tỉnh đã được trao tặng 1.282 máy tính các loại với tổng số tiền 3.538.500.000 đồng.

Như vậy, Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2021, được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ cho 3 tập thể (Hội Khuyến học tỉnh và 02 Hội Khuyến học huyện, thị xã) ; tặng bằng khen cho 17 tập thể, 18 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương cho 40 cá nhân và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Năm 2022 Hội Khuyến học Hà Nam tập trung vào một số nhiệm vụ chính: Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 và xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

Cùng với đó là phối hợp với ngành giáo dục nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức tốt “Tuần lễ học tập suốt đời”; Tích cực vận động phát triển Quỹ khuyến học ở các cấp Hội...

{keywords}
Ảnh minh họa

Ông Trần Xuân Dưỡng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định: Những đóng góp thiết thực, ý nghĩa và bền vững của Hội khuyến học các cấp trong việc hỗ trợ, khuyến khích các hoạt động dạy và học đã góp phần cùng ngành giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa Hà Nam trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về giáo dục đào tạo.

Để công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng phát huy tác dụng tích cực trong đời sống cộng động, ông Dưỡng đề nghị các cấp hội khuyến học trong tỉnh cần quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo, nội dung cơ bản trong các văn kiện của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Song song với đó là làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các đoàn thể chính trị xã hội nghề nghiệp,  huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Nâng cao chất lượng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, hiếu học, đưa công tác khuyến học, khuyến tài thực sự trở thành nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của đất nước, của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.

Tiếp tục huy động các nguồn lực, xây dựng, phát triển, quản lý hiệu quả Quỹ khuyến học ở các cấp Hội để hỗ trợ, giúp đỡ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, có thêm cơ hội, điều kiện để học tập, đến trường.

Tiếp tục củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng tại địa phương, cơ sở; quan tâm, chăm lo tốt hơn cho đội ngũ cán bộ Hội.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam thì cho rằng thời gian tới Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam cần tập trung triển khai, thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 -2030” và Đề án  “Xây dựng mô hình Công dân học tập”.

Muốn vậy, các cấp Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp để tập trung nguồn lực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài của địa phương.

Cùng với đó là thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và địa phương về giáo dục và khuyến học; cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương Hội, các cơ quan thông tin - truyền thông để tuyên truyền, quảng bá hoạt động của Hội, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khuyến học.

Một điểm cần chú ý công tác tổ chức Hội, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác khuyến học, tiếp tục phát triển tổ chức Hội trong các cơ quan, đơn vị; quan tâm hơn đến hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; tiếp tục nâng cao chất lượng triển khai, thực hiện các Đề án Chính phủ giao cho Hội Khuyến học Việt Nam.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !