Gợi ý đáp án đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Trong phần Làm văn của đề thi tốt nghiệp THPT 2020, câu 2 yêu cầu phân tích tư tưởng Đất nước của nhân dân trong đoạn trích Đất nước - trường ca Mặt đường khát vọng của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Đề thi Văn THPT quốc gia 2020 về cơ bản không thay đổi so với mọi năm, vẫn gồm có hai phần, ba câu, phần Đọc hiểu 3 điểm, phần Làm văn 7 điểm với hai câu: câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm. 

Gợi ý đáp án đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Nội dung đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 có phần Đọc hiểu về trích đoạn trong Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường của Inamori Kazuo.

Phần Làm văn, câu 1 tiếp tục triển khai dựa trên đoạn trích trong phần Đọc hiểu để trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

Câu 2 phần Làm văn yêu cầu phân tích tư tưởng Đất nước của nhân dân trong đoạn trích Đất nước - trường ca Mặt đường khát vọng của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Gợi ý đáp án đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 từ các thầy cô dạy Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI:

PHẦN I: ĐỌC HIỂU

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận.

Câu 2: Các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực đua nhau nảy mầm, nở thật nhiều hoa, kết hạt, chen chúc vươn mình trong khoảng không với mảnh đời thật ngắn ngủi giữa mùa hè.

Câu 3: Sự tương đồng về sự sống của các loài thực vật ở vùng Tsunoda ở Bắc cực và ở vùng sa mạc Sahara trong đoạn trích: Dù sống trong điều kiện khắc nghiệt với vòng đời ngắn ngủi, các loài thực vật vẫn nảy mầm, đơn hoa, kết hạt và gieo mầm sự sống cho thế hệ sau.

Câu 4:

Học sinh nêu rõ quan điểm, suy nghĩ cá nhân. Cần lí giải thuyết phục, hợp lí. Sau đây là gợi ý:

- Tương lai được tạo nên từ quá khứ và hiện tại. Bởi vậy, sống hết mình ở hiện tại chính là tiền đề để tạo nên một tương lai tốt đẹp, dù là nhỏ bé.

- Mỗi giây phút trôi qua đều quý giá. Những giây phút sống hết mình sẽ mang lại cho con người những kinh nghiệm vô giá, những trải nghiệm đáng quý và trở thành hành trang đưa con người đến tương lai…

PHẦN II: LÀM VĂN

Câu 1: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

1. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn (0,25 điểm)

- Viết thành đoạn văn (khoảng 200 chữ).

- Có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.

2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm)

Sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

3. Triển khai vấn đề nghị luận (1,0 điểm)

Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Có thể theo hướng sau:

- Giải thích: Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là thái độ quý trọng, nâng niu, tận dụng mọi khoảnh khắc của hiện tại, không bỏ phí dù chỉ một giây phút nhỏ bé.

- Sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày:

+ Mỗi ngày là một phần tạo nên dòng chảy dài của cuộc sống. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp ta hiểu được ý nghĩa của từng điều nhỏ bé để tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

+ Trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp con người sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc, sống có ý nghĩa.

 

+ Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là thái độ sống tích cực, chỉ những người biết trân trọng từng khoảnh khắc, tân dụng nó mới có thể tạo nên thành công.

4. Chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm)
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

5. Sáng tạo (0,25 điểm)
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

Câu 2: Phân tích tư tưởng “Đất nước của Nhân dân” được nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thể hiện trong đoạn thơ.

1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,25 điểm)

Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.

2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)

Tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân” được thể hiện trong đoạn thơ.

3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
a. Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Khoa Điềm, trường ca Mặt đường khát vọng và đoạn trích (0,5 điểm)

b. Triển khai hệ thống luận điểm (3,5 điểm)

* Giải thích: Tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân” thể hiện quan niệm, suy nghĩ sâu sắc của nhà thơ về đất nước: gắn đất nước với công lao của những người dân vô danh.

* Biểu hiện tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân”

- Lịch sử 4000 năm của dân tộc được tạo nên từ mồ hôi và xương máu của nhân dân:

+ Họ là những người con trai, con gái bình dị nhưng thường trực tình yêu nước, vừa hăng say lao động, vừa dũng cảm chiến đấu.

+ Tác giả đề cao vai trò của những con người vô danh làm nên lịch sử.

- Nhân dân đóng vai trò chủ thể trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước:

+ Nhân dân là những người đã làm ra, giữ gìn và sáng tạo những giá trị vật chất, tinh thần, văn hóa cho đất nước: “truyền hạt lúa”, “chuyền lửa”, “truyền giọng nói”, “gánh theo tên xã, tên làng”...

+ Họ chiến đấu với ngoại xâm và nội thù để bảo vệ đất nước.

- Tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân” của Nguyễn Khoa Điềm có sự kế thừa và phát triển trong thời đại mới, thời đại chống Mĩ cứu nước.

* Nghệ thuật

- Thể loại trường ca với các câu thơ dài ngắn đan xen.

- Sử dụng nhuần nhuyễn và sáng tạo các chất liệu văn hóa dân gian.

- Giọng điệu thiết tha, thủ thỉ.

- Cách viết hoa “Đất Nước”, “Nhân dân”.

4. Chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm)
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

5. Sáng tạo (0,5 điểm)
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Mua bằng giả ĐH Đông Đô bảo vệ luận án tiến sĩ: Người hướng dẫn, hội đồng thẩm định liên đới trách nhiệm?
icon

“Nhiều người cũng làm luận án tiến sĩ nhưng trình độ tiếng Anh cũng chỉ bập bẹ. Trong luận án tiến sĩ của họ liệt kê hàng trăm tài liệu tiếng Anh nhưng họ chẳng biết gì, không đọc được gì'.

 
 
“Dấu hỏi” danh tính 55 người dùng bằng giả ĐH Đông Đô để bảo vệ luận án tiến sĩ
icon

Nhiều người cho rằng phải công khai danh tính 55 người đã dùng bằng giả của ĐH Đông Đô phục vụ cho việc xét tuyển nghiên cứu sinh, làm luận án tiến sĩ để xem hiện nay họ công tác ở đâu, đảm nhiệm vị trí gì.

 
 
Nhà trường làm rõ nguyên nhân vụ nữ sinh đánh bạn túi bụi bằng mũ bảo hiểm
icon

Trường THPT Quảng Xương 4 đã có báo cáo gửi Sở GD&ĐT Thanh Hóa về vụ việc nữ sinh đánh bạn túi bụi bằng mũ bảo hiểm khiến dư luận bức xúc.

 
 
Thanh Hóa: Nữ sinh cấp 3 dùng mũ bảo hiểm đánh bạn liên tiếp vào đầu
icon

Mạng xã hội đang xôn xao chia sẻ clip một nữ sinh cấp 3 ở Thanh Hóa bị bạn dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu và bắt quỳ xin lỗi.

 
 
Bộ GD&ĐT sơ hở, Đại học Đông Đô cấp 193 văn bằng giả, thu lợi hơn 18 tỷ đồng
icon

Lợi dụng sơ hở của Bộ GD&ĐT, Đại học Đông Đô đã tuyển sinh, làm giả quyết định trúng tuyển, tốt nghiệp và cấp bằng giả văn bằng 2 tiếng Anh, thu lợi 18,2 tỷ đồng.

 
 
Đình chỉ học 1 tuần, hạ hạnh kiểm nhóm học sinh đánh hội đồng nữ sinh lớp 8 ở Thanh Hóa
icon

6 học sinh tham gia đánh hội đồng dã man một bạn nữ sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi  (Thanh Hóa) đã bị đình chỉ học 1 tuần.

 
Cô giáo chủ nhiệm trộm tiền của học sinh bị đề nghị xử lý kỷ luật
icon

Một cô giáo dạy cấp III ở tỉnh Bình Phước, trong quá trình đi kiểm tra thấy tiền học sinh để trong cặp liền tự ý lấy, sau khi bị phát hiện đã mang trả, đang bị đề nghị kỷ luật

 
Hàng nghìn sinh viên tham gia tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ
icon

Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) kết hợp Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội thi Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và Kỹ thuật lái xe mô tô an toàn cho sinh viên các trường ĐH, cao đẳng ở Hà Nội.

 
Bố cục đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 tại TP.HCM
icon

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM thì đơn vị này dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 vào tháng 6/2021.

 
Đắk Lắk: Giật mình một tháng 2 vụ học sinh tụ tập hỗn chiến
icon

Chỉ trong tháng 11/2020, Cảnh sát cơ động Công an Đắk Lắk đã phải ngăn chặn 2 vụ hỗn chiến giữa các nhóm học sinh với nhau trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.