Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng

Học trực tuyến kéo dài, áp lực dồn nén khi cùng lúc phải dùng nhiều phần mềm, làm bài tập, kiểm tra dồn dập, cha mẹ không tâm lý, khiến nhiều em rơi vào tình trạng bất thường, một nữ sinh lớp 12 đã tự cắt tay mình

Mới đây, trên các diễn đàn phụ huynh học online, các phụ huynh được phen hoảng hồn trước câu chuyện một nữ sinh lớp 12 đã tự làm thương bản thân bằng cách cắt tay mình.

Khi được hỏi lý do nữ sinh này cho rằng mong muốn được quan tâm nhiều hơn và việc em tự làm thương bản thân là vì quá buồn chán, lo âu kéo dài khi học trực tuyến mà không đáp ứng được yêu cầu của các giáo viên.

Sau câu chuyện trên, nhiều phụ huynh đã tự nhìn nhận lại và nhận ra mình cần thường xuyên hỏi han, chia sẻ và không gây áp lực, không giao mục tiêu, đặt kỳ vọng quá lớn với con trẻ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, dịch Covid-19 khiến các em phải ở nhà học online trong một thời gian dài nên sẽ có nhiều diễn biến tâm lý phức tạp hơn, đa dạng hơn, tập trung ở các biểu hiện như: buồn bã, lo âu, căng thẳng và ngại tiếp xúc với mọi người, thiếu cởi mở.

Học online không được giao tiếp với bạn bè, ngày nào cũng ngồi học một mình trước máy tính khiến các em cảm thấy cô đơn, tẻ nhạt. Đáng nói là, học online phải giảm yêu cầu về kiến thức nhưng nhiều thầy cô, bố mẹ lại vẫn đặt nhiều kỳ vọng như khi các em đang học trực tiếp.

Trong khi đó, nhiều em gặp khó khăn trong việc tiếp thu, nhất là những em chưa tìm được phương pháp học hiệu quả nên càng lo lắng. Đặc biệt, với học sinh cuối cấp, những thông tin về thi cử như: đạt điểm cao vẫn trượt đại học, hay thay đổi trong phương án tuyển sinh của các trường đại học… cũng khiến các em thêm áp lực.

“Thời gian này chúng tôi nhận thấy nhiều em rơi vào trạng thái lo âu, buồn bã… khiến việc học bị giảm sút. Đối diện với những khó khăn đó, nếu em nào không tự giải quyết được thì có thể sẽ tìm cách giải tỏa bằng việc tự hủy hoại cơ thể của mình như em nữ sinh nói trên”, thầy Bình cho biết.

Trong quá trình dạy học trực tuyến, không chỉ phụ huynh, học sinh mệt mỏi mà chính các thầy cô cũng cảm thấy kiệt sức vì phải đối diện với vô vàn áp lực từ nhiều phía.

Sau hơn 1 tháng kể từ ngày bắt đầu năm học mới, phụ huynh khắp nơi đều than con học online "mệt phờ". Nhưng kỳ thực, giáo viên cũng vất vả và áp lực không kém, nhiều nhất là áp lực về tốc độ bài giảng.

Rồi thao tác chuẩn bị giáo án để phục vụ việc dạy học trực tuyến. Khi học theo hình thức này, cô giáo sẽ phải mất từ 2-3 tiếng để thực hiện một bài giảng PowerPoint.

Việc học chỉ xoay quanh màn hình máy tính, do đó, yêu cầu đặt lên hàng đầu của một bài giảng điện tử chính là hình thức bắt mắt, hiệu ứng hay; đặc biệt phải cô đọng, ngắn gọn để phù hợp với thời gian quy định trong mỗi tiết học. Điều này vô tình tạo áp lực cho cả giáo viên.

Tại buổi hội thảo trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhắc tới và nhấn mạnh những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến tâm lý của các em học sinh trong thời gian không thể đến trường. 

"Các em vừa phải trải qua thời gian biến chuyển tâm sinh lý lại vừa phải làm quen với việc chuyển đổi từ hình thức học trực tiếp sang gián tiếp, nhiều em điều kiện kinh tế gia đình trở nên khó khăn hơn, thậm chí có em còn mất cha mất mẹ do dịch bệnh, những sang chấn tâm lý là điều không thể tránh khỏi. Từ đó, khẳng định sự cần thiết của việc tổ chức tập huấn tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh", Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh nói.

Bà Minh cho rằng, tư vấn tâm lý cho học sinh là vấn đề quan trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng môi trường trường học an toàn thân thiện. Việc tư vấn tâm lý cho các em cần quan tâm cả đến giáo dục kỹ năng sống, nhằm tăng ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử, hoàn thiện nhân cách cho các em.

Đại dịch không chỉ ảnh hưởng đến các em mà còn ảnh hưởng đến các thầy cô. Do đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh, các thầy cô cần cân bằng công việc, gia đình để làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho các em trong khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình.

Nữ sinh Hà Nội rạch tay chi chít vì trầm cảm do ở nhà nhiều, học online

Nữ sinh Hà Nội rạch tay chi chít vì trầm cảm do ở nhà nhiều, học online

Nữ sinh lớp 12 đến viện trong tình trạng vết thương chằng chịt trên tay, vết cắt cũ chưa lành, vết cắt mới lại đè lên. 

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !