Đặt viên gạch đầu tiên xây ước mơ 'lớn lên con muốn làm gì?'

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ bậc tiểu học đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là hiện nay mỗi năm có đến hàng nghìn cử nhân thất nghiệp.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thu - Hiệu trưởng Trường tiểu học Mỹ Đình 1 (Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, trong tiết dạy tập đọc về nghề nghiệp của bố mẹ thì giáo viên cũng phải liên hệ thực tế là khi lớn lên học sinh muốn làm nghề gì và vì sao con lại mong muốn như thế. Ngay từ nhỏ, nhiều đứa trẻ đã nuôi dưỡng mơ ước về việc mình sẽ trở thành người như thế nào, làm nghề gì trong tương lai.

Thông qua các bài giảng, cô giáo có thể nhập vai một đầu bếp thực thụ hay một cô y tá… cô giáo có thể vừa truyền thụ kiến thức cho học sinh vừa giúp các em nuôi dưỡng những dự định tương lai, sau này làm nông nghiệp sạch hay làm bác sĩ cứu người, công an bắt tội phạm… 

Từ những ước mơ đó, thầy cô sẽ góp phần quan trọng trong việc tư vấn, đồng hành cùng học sinh trên hành trình lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Không chỉ giúp bé tự khám phá và tìm hiểu bản thân, thầy cô còn hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn có trách nghiệm, cũng như xây dựng kế hoạch chiến lược hướng đến mục tiêu nghề nghiệp lâu dài”.

Theo cô Thu, việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ngay từ bậc tiểu học là việc nên làm từ sớm để học sinh từ nhỏ đã có những định hướng và tưởng tượng nhất định về các nghề nghiệp trong tương lai.

 
Đặt viên gạch đầu tiên xây ước mơ 'lớn lên con muốn làm gì?'
Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tiểu học (ảnh minh họa)

Theo cô Lê Thị Thu Lý - Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) thì hiện nay đa số học sinh có thể cảm nhận được nghề nghiệp của bố mẹ đang làm là gì, có mục đích gì, công việc hàng ngày ra sao, thậm chí các con có thể nói được cả nghề nghiệp của bác hàng xóm là làm công an thì bắt tội phạm, làm giáo viên thì dạy học sinh, làm lái xe thì chở khách… Điều này giúp học sinh có định hướng ước mơ nghề nghiệp cho mình từ sớm.

“Tôi nghĩ rằng việc đưa giáo dục hướng nghiệp vào cho học sinh tiểu học là cần thiết nhưng quan trọng là đưa thế nào, làm cho giáo viên hiểu được mục đích giáo dục hướng nghiệp là gì, cần ở mức nào, nên dùng phương pháp ra sao... mới là vấn đề cần bàn”, cô Lý cho hay.

Theo dự thảo về hướng nghiệp cho học sinh tiểu học thì cấp tiểu học, giáo viên có nhiệm vụ giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội; Hướng dẫn học sinh tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường; Rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng quản lý bản thân, Kỹ năng xã hội, Tìm hiểu về gia đình, cộng đồng, Phát hiện năng khiếu của học sinh và lập kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho học sinh.

Các hình thức triển khai gồm thực hiện qua tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; Tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề nghiệp, việc làm hiện có ở Việt Nam và trên thế giới thông qua các tài liệu giáo dục hướng nghiệp; Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các nhóm nghề nghiệp, việc làm tại cộng đồng tối thiểu 1 lần/năm học; Tổ chức tư vấn, đánh giá năng khiếu của học sinh thông qua quá trình học tập, rèn luyện và các bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

 Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Điểm danh các đại học xét tuyển đợt 2 hàng trăm chỉ tiêu
icon

Theo quy định của Bộ GD&ĐT các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung từ ngày 15/10. Như vậy là thí sinh trượt đại học đợt 1 vẫn còn cơ hội trúng tuyển.

 
 
Phê bình hiệu trưởng sau vụ cô giáo đánh nữ sinh bầm tím ở Đắk Lắk
icon

Liên quan đến vụ việc cô giáo đánh học sinh bầm tím, Trưởng phòng Giáo dục TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đơn vị đã nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du trong việc chậm trễ báo cáo.

 
 
10 bài toán tiểu học nhưng đánh đố cả người lớn
icon

Dù đây chỉ là những bài toán tiểu học nhưng có thể khiến người lớn đau đầu đấy!

 
 
Câu hỏi tính bậc thang khiến thí sinh Olympia phải ngồi sụp xuống suy nghĩ
icon

Câu hỏi trị giá 30 điểm này chỉ vỏn vẹn 20 giây cả đọc lẫn suy nghĩ kết quả!

 
 
Cô giáo đánh học sinh ở Đắk Lắk: Hiệu trưởng trường tiểu học nói gì?
icon

Chỉ trong một phút không kiềm chế được, cô giáo tiểu học ở Đắk Lắk đã dùng thước đánh vào đùi học sinh gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội. Sau khi sự việc xảy ra, phía nhà trường đã lên tiếng về vụ việc này.

 
 
Quyết định điều chỉnh nội dung chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1
icon

Hội đồng thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 và tác giả đã thống nhất tiếp thu các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK phù hợp.

 
Học sinh bị đánh thâm tím giữa lớp: 'Bạo lực' dạy dỗ là không thể chấp nhận
icon

Liên quan đến vụ giáo viên đánh học sinh bầm tím ở Đắk Lắk hiện nhà trường đã đình chỉ công tác với giáo viên này.

 
Thầy hiệu trưởng tiết lộ tin ấm lòng về bé 7 tuổi cõng em 20 tháng đến lớp học
icon

Sáng 13/10, trao đổi với Infonet, thầy giáo Ngô Văn Huỳnh - Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau cho biết sau khi hoàn cảnh chị em bé Ninh được đăng tải có rất người liên hệ muốn giúp đỡ.

 
Nữ sinh lớp 3 bị cô giáo đánh bầm tím đùi
icon

Mới đây trên facebook có đăng tải thông tin và hình ảnh một học sinh lớp ba ở trường Tiểu học tại Đắk Lắk bị cô giáo chủ nhiệm đánh vào phần đùi dẫn đến bầm tím.

 
Hai trường ĐH được gia hạn thời gian cho sinh viên nhập học vì mưa lũ
icon

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ tại miền Trung, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế đã gửi công văn tới Bộ GD&ĐT đề nghị gia hạn thời gian xác nhận nhập học cho sinh viên năm thứ nhất.