Đặt viên gạch đầu tiên xây ước mơ 'lớn lên con muốn làm gì?'

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ bậc tiểu học đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là hiện nay mỗi năm có đến hàng nghìn cử nhân thất nghiệp.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thu - Hiệu trưởng Trường tiểu học Mỹ Đình 1 (Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, trong tiết dạy tập đọc về nghề nghiệp của bố mẹ thì giáo viên cũng phải liên hệ thực tế là khi lớn lên học sinh muốn làm nghề gì và vì sao con lại mong muốn như thế. Ngay từ nhỏ, nhiều đứa trẻ đã nuôi dưỡng mơ ước về việc mình sẽ trở thành người như thế nào, làm nghề gì trong tương lai.

Thông qua các bài giảng, cô giáo có thể nhập vai một đầu bếp thực thụ hay một cô y tá… cô giáo có thể vừa truyền thụ kiến thức cho học sinh vừa giúp các em nuôi dưỡng những dự định tương lai, sau này làm nông nghiệp sạch hay làm bác sĩ cứu người, công an bắt tội phạm… 

Từ những ước mơ đó, thầy cô sẽ góp phần quan trọng trong việc tư vấn, đồng hành cùng học sinh trên hành trình lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Không chỉ giúp bé tự khám phá và tìm hiểu bản thân, thầy cô còn hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn có trách nghiệm, cũng như xây dựng kế hoạch chiến lược hướng đến mục tiêu nghề nghiệp lâu dài”.

Theo cô Thu, việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ngay từ bậc tiểu học là việc nên làm từ sớm để học sinh từ nhỏ đã có những định hướng và tưởng tượng nhất định về các nghề nghiệp trong tương lai.

 
Đặt viên gạch đầu tiên xây ước mơ 'lớn lên con muốn làm gì?'
Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tiểu học (ảnh minh họa)

Theo cô Lê Thị Thu Lý - Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) thì hiện nay đa số học sinh có thể cảm nhận được nghề nghiệp của bố mẹ đang làm là gì, có mục đích gì, công việc hàng ngày ra sao, thậm chí các con có thể nói được cả nghề nghiệp của bác hàng xóm là làm công an thì bắt tội phạm, làm giáo viên thì dạy học sinh, làm lái xe thì chở khách… Điều này giúp học sinh có định hướng ước mơ nghề nghiệp cho mình từ sớm.

“Tôi nghĩ rằng việc đưa giáo dục hướng nghiệp vào cho học sinh tiểu học là cần thiết nhưng quan trọng là đưa thế nào, làm cho giáo viên hiểu được mục đích giáo dục hướng nghiệp là gì, cần ở mức nào, nên dùng phương pháp ra sao... mới là vấn đề cần bàn”, cô Lý cho hay.

Theo dự thảo về hướng nghiệp cho học sinh tiểu học thì cấp tiểu học, giáo viên có nhiệm vụ giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội; Hướng dẫn học sinh tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường; Rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng quản lý bản thân, Kỹ năng xã hội, Tìm hiểu về gia đình, cộng đồng, Phát hiện năng khiếu của học sinh và lập kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho học sinh.

Các hình thức triển khai gồm thực hiện qua tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; Tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề nghiệp, việc làm hiện có ở Việt Nam và trên thế giới thông qua các tài liệu giáo dục hướng nghiệp; Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các nhóm nghề nghiệp, việc làm tại cộng đồng tối thiểu 1 lần/năm học; Tổ chức tư vấn, đánh giá năng khiếu của học sinh thông qua quá trình học tập, rèn luyện và các bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

 Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Trao tặng học bổng Lương Định Của cho con hội viên nông dân nghèo
icon

Ngày 10/4, Hội Nông dân TP.HCM tổ chức lễ trao tặng 16 xuất học bổng Lương Định Của cho học sinh là con hội viên nông dân nghèo, cận nghèo trên địa bàn Thành phố.

 
 
Cấm phê bình học sinh trước lớp: Giáo viên bị tước 'công cụ' giáo dục?
icon

Nhiều giáo viên lo ngại, nếu không được phê bình, kỷ luật học sinh sẽ tước mất 'công cụ' giáo dục của thầy cô và đặt họ vào muôn vàn khó khăn trong việc quản lý lớp.

 
 
Vụ 2 thiếu niên bị đánh tại phòng giám thị: Bất cứ ai vào trường cũng phải tuân thủ quy tắc văn hóa học đường
icon

Liên quan đến sự việc hai thiếu niên nghi trộm cắp bị đánh trong phòng giám thị Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10, TP HCM), Sở GD&ĐT TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn.

 
 
Học song song cả ngành kiến trúc và xây dựng có được không?
icon

Trước mùa tuyển sinh 2021, nhiều thí sinh muốn biết học ngành kiến trúc và ngành xây dựng khác nhau điều gì và có thể học song song được không.

 
 
Đề minh họa môn Toán 2021: Dễ hay khó?
icon

Nhận định về đề minh họa môn Toán Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bộ GD&ĐT, nhiều giáo viên cho rằng đề khá “mềm”, số câu hỏi dễ và vừa chiếm tỉ trọng lớn, mặc dù có một số câu hỏi phân loại cao.

 
 
Nam sinh Hà Nội bị đâm chết trong giờ ra chơi: Hiệu phó xót xa nạn nhân là học sinh ngoan, hiền, học giỏi
icon

“Tôi không rõ các cháu mâu thuẫn khi nào và ra sao nhưng sự việc xảy ra khiến tôi quá xót xa vì H.D là một nam sinh ngoan, hiền, học cũng rất tốt”, cô Hiệu phó nhà trường cho hay.

 
Đề minh họa 2021 môn Văn: Học sinh trung bình dễ đạt 5 – 6 điểm
icon

Đó là nhận định chung của các giáo viên Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI về đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2021 môn Ngữ văn mà Bộ GD&ĐT vừa công bố.

 
Gợi ý đáp án đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
icon

Đã có gợi ý đáp án đề minh họa 2021 của kỳ thi tốt nghiệp THPT, mời các bạn tham khảo.

 
Xét tuyển bằng học bạ: Làm sao để tăng cơ hội trúng tuyển đại học?
icon

Mùa tuyển sinh đại học 2021, rất nhiều trường đã công bố phương án xét tuyển bằng học bạ. Vậy thí sinh cần làm gì để có thể tăng cơ hội trúng tuyển đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ?

 
Học ngành AI thu nhập vài ngàn USD/tháng cần tố chất gì?
icon

Trí tuệ nhân tạo (AI) được mệnh danh là ngành học của tương lai với thu nhập 'khủng' trong khi đó tại Việt Nam theo báo cáo nhân lực AI hiện cũng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu thị trường.