Gặp thầy giáo Hàn Quốc xây dựng bảo tàng Côn trùng tại Việt Nam

Tọa lạc tại Nhà A11 của trường ĐH Đà Lạt, bảo tàng Côn trùng với hơn 2.000 loại mẫu côn trùng đang được lưu giữ. 

Bảo tàng được bắt đầu thành lập vào tháng 9/2014 bởi TS Lee Hyun Suk, chuyên ngành Kỹ thuật Côn trùng (Insect Technician), giảng viên người Hàn Quốc tại khoa Sinh học, trường ĐH Đà Lạt.

Bảo tàng Côn trùng thú vị

Bắt nguồn từ niềm đam mê với côn trùng và mối duyên với đất nước Việt Nam, đặc biệt là vùng đất Tây Nguyên – Lâm Đồng, TS Lee Hyun Suk đã chọn trường ĐH Đà Lạt làm nơi dừng chân và bắt đầu những nghiên cứu của mình về các giống côn trùng tại địa phương và trên cả nước. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, TS Lee cùng với khoa Sinh học của trường ĐH Đà Lạt đã tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để mở rộng khu vực thu thập, tiến hành làm tiêu bản và bảo quản các loại côn trùng với điều kiện tốt hơn.

Bảo tàng côn trùng - ảnh 1

TS Lee Hyun Suk trong bảo tàng Côn trùng do mình thành lập. (Ảnh: NVCC)

Các mẫu côn trùng đang lưu trữ và trưng bày tại bảo tàng Côn trùng chủ yếu được thu thập từ các vùng khác nhau trên khắp Việt Nam và nhiều nhất là tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên với tiêu bản của gần 2.000 loài côn trùng gồm nhiều bộ như: Cánh phấn, cánh cứng, chuồn chuồn, ve sàu, cánh thẳng, bọ ngựa, bọ que... Hầu hết các mẫu vật hiện lưu trữ tại bảo tàng đều có chất lượng tốt.

Bảo tàng côn trùng - ảnh 2

TS Lee Hyun Suk trong phòng nghiên cứu của bảo tàng Côn trùng.

Các bộ mẫu trong bảo tàng Côn trùng được sử dụng trong phục vụ nghiên cứu, đào tạo, hướng tới phục vụ giáo dục cộng đồng và tăng cường hợp tác quốc tế. TS Lee Hyun Suk cho biết: “Với hàng nghìn vật mẫu côn trùng được lưu trữ và trưng bày, bảo tàng Côn trùng từ trước đến nay đã cung cấp vật mẫu cũng như đối chiếu vật mẫu cho các hoạt động nghiên cứu về các lĩnh vực khoa học sự sống, đặc biệt là các nghiên cứu về côn trùng học, hệ thống học và phân loại học, sinh học quần thể, quần xã, hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn giữ được vai trò là “phòng thí nghiệm” tự nhiên tốt nhất phục vụ cho giảng dạy và đào tạo của khoa Sinh học và của trường ĐH Đà Lạt”.

Vượt qua những rào cản

Nói về khó khăn trong quá trình thành lập bảo tàng Côn trùng, TS Lee Hyun Suk chia sẻ: “Có hai khó khăn chính trong quá trình thành lập bảo tàng Côn trùng là về nguồn nhân lực và về quỹ tài chính. Việc thành lập bảo tàng cần rất nhiều công sức, kinh phí, thời gian và nhân lực. May mắn, Viện Tài nguyên Sinh vật Quốc gia Hàn Quốc đã có hỗ trợ một khoản quỹ để đồng nghiên cứu. Dựa trên sự hỗ trợ của họ, tôi có thể thành lập bảo tàng côn trùng cấp cơ bản ở trường ĐH Đà Lạt. Về nguồn nhân lực, việc đào tạo sinh viên phân loại côn trùng cho bảo tàng thường mất thời gian. Chúng tôi cần nỗ lực không ngừng trong cả hai vấn đề trong tương lai”.

 

Bảo tàng côn trùng - ảnh 3

Các mẫu côn trùng đang lưu trữ và trưng bày tại bảo tàng Côn trùng.

TS Lee Hyun Suk cho biết thêm, Việt Nam có tính đa dạng cao về côn trùng, tuy nhiên sự đa dạng này vẫn chưa được khám phá hết. Là một nhà phân loại côn trùng, TS Lee Hyun Suk quan tâm đến sự đa dạng côn trùng của Việt Nam. “Đây là cơ hội thú vị để thực hiện nghiên cứu về sự đa dạng của chúng và suy ra các mối quan hệ phát sinh của loài. Vì vậy, tôi quyết định nghiên cứu về sự đa dạng côn trùng của Việt Nam. Sau đó tôi chọn trường ĐH Đà Lạt vì Đà Lạt thuộc vùng cao nguyên, có tính đa dạng sinh học cao và độc nhất ở Việt Nam. Bảo tàng côn trùng rất cần thiết để nghiên cứu về sự đa dạng và lưu giữ những mẫu vật đa dạng cho các nhà nghiên cứu tương lai của Việt Nam”, TS Lee Hyun Suk bộc bạch.

Bảo tàng côn trùng - ảnh 4

Không gian của bảo tàng Côn trùng, trường ĐH Đà Lạt.

Nhận xét về những sinh viên Việt Nam đang theo học tại khoa Sinh học trường ĐH Đà Lạt, TS Lee Hyun Suk nói: “Một số sinh viên còn ngại bày tỏ ý kiến của mình vì trình độ tiếng Anh của họ chưa đủ tốt. Nhưng một số sinh viên khác cũng đã có khả năng trình bày tốt các vấn đề bằng tiếng Anh. Các bạn cũng thông minh và độc lập. Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy khả năng giải quyết một số vấn đề của họ trong lớp, tôi ngưỡng mộ tiềm năng vô tận của các bạn”.

"Trong tương lai, bảo tàng Côn trùng mong muốn được mở cửa, trở thành nơi tham quan học tập của học sinh các cấp, của sinh viên và của mọi người dân. Thông qua các hoạt động giới thiệu tại Bảo tàng, trường ĐH Đà Lạt và cá nhân tôi mong muốn phổ biến, tuyên truyền các kiến thức sinh học cơ bản, giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu quý sinh vật – tài nguyên quý giá của quốc gia, nâng cao ý thức bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường", TS Lee Hyun Suk chia sẻ.

Hà Chi

Theo svvn.tienphong.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Hà Nội: Nhiều hoạt động trong Tuần lễ học tập suốt đời 2021
icon

Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 trên địa bàn Hà Nội với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19” được nhiều cơ sở giáo dục hưởng ứng nhiệt tình.

 
 
Bé gái 2 tuổi bị bạn học đánh ở Bắc Giang: Ảnh hưởng tâm lý mới là điều đáng lo!
icon

Tối 23/10, mạng xã hội xuất hiện bài viết kèm clip ghi lại cảnh một bé trai liên tục dùng chân đạp lên người và đầu, ngồi đè lên cả người một bé gái. Bé trai liên tục đánh, cắn bé gái nhưng không thấy sự xuất hiện của giáo viên.

 
 
Kinh nghiệm dạy học trực tuyến: Nhà trường thành 'công xưởng' sản xuất bài giảng trước năm học mới
icon

Dạy học trực tuyến khi học sinh chưa thể đến trường là một giải pháp tất yếu hiện nay để duy trì việc học. Sau thời gian dài, việc học trực tuyến đến thời điểm này cũng đã cho thấy những tín hiệu tích cực.

 
 
Đang thuyết trình thì quên mất ý chính, nam sinh nhanh trí chốt 1 câu khiến cô giáo bật cười
icon

Trong cái khó ló cái khôn, đã không bị mắng còn được khen hồn nhiên, thích thế còn gì!

 
 
Đắk Lắk: Miễn 40 tỉ đồng tiền học phí kỳ I cho học sinh công lập
icon

Nhằm hỗ trợ phụ huynh do dịch Covid-19 kéo dài, Đắk Lắk đã miễn học phí kỳ I, năm học 2021-2022 cho học sinh trường công từ mầm non tới cấp 3.  

 
 
Giải mối lo mang tên 'bài kiểm tra' khi học sinh vừa quay lại trường
icon

Học sinh nào cũng ít nhiều căng thẳng trước các bài kiểm tra, nhưng mối lo ấy còn tăng lên gấp bội khi nhiều em rơi vào trạng thái 'hổng kiến thức' vì học trực tuyến ở nhà.

 
Kéo dài thời gian làm việc với GS, TS tới tuổi hưu để tránh lãng phí chất xám?
icon

GS. Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng đề xuất  kéo dài thời gian làm việc đối với giáo sư, tiến sĩ tới tuổi nghỉ hưu là điều đúng đắn và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

 
Bài văn gửi mẹ siêu ngắn, đầy lỗi chỉnh tả và gạch xóa nhưng thầy giáo phải thốt lên: Tôi ấn tượng vô cùng!
icon

'Tôi tin chắc mẹ của bạn ấy cũng có chung cảm xúc khi đọc được những dòng này. Tình cảm chân thật, thuần khiến và thực tế là điều mà tôi luôn đi kiếm tìm'.

 
Nữ sinh cắt tay vì áp lực học trực tuyến, sợ hãi vì kỳ vọng
icon

Học trực tuyến kéo dài, áp lực dồn nén khi cùng lúc phải dùng nhiều phần mềm, làm bài tập, kiểm tra dồn dập, cha mẹ không tâm lý, khiến nhiều em rơi vào tình trạng bất thường, một nữ sinh lớp 12 đã tự cắt tay mình

 
Có nên cho giáo sư, tiến sĩ tới tuổi hưu kéo dài thời gian giảng dạy thêm 5 năm?
icon

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, có thể cho giảng viên tới tuổi về hưu tiếp tục công tác nhưng phải dưới dạng hợp đồng lao động để công bằng với lớp trẻ.