Gần 46% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 5/9, có 358.659 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm 45,09% trong tổng số 795.353 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Các sở có số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng nhiều là: Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh với trên 36.000, chiếm tỉ lệ 42,85%, Sở GD&ĐT Hà Nội với hơn 49.000, chiếm tỉ lệ 56,14% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi của các địa phương.

Ngoài số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, có hơn 84.600 nguyện vọng được thí sinh đăng bổ sung. Số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển trước khi điều chỉnh là 3.800.700, sau điều chỉnh là gần 4 triệu.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, có hơn 78.000 thí sinh đã xác nhận nhập học mà các trường đã cập nhật lên hệ thống, tăng khoảng 5.000 so với năm 2020. Số thí sinh này sẽ bị loại khỏi dữ liệu các trường tải về xét tuyển để tránh ảo.

Trong những ngày tới, Bộ GD&ĐT và các nhóm trường sẽ tiến hành lọc ảo trước khi công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 vào ngày 16/9.

Năm nay, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.

iGần 46% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học
Ảnh minh họa
 

Trao đổi với Infonet, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT lưu ý với các thí sinh “Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và các thông tin ĐKXT của các trường để có thể đăng ký tham gia xét tuyển vào các ngành phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực bản thân và kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các em nên sắp xếp các nguyện vọng hợp lý, nguyện vọng ngành/trường nào thích nhất thì đặt lên trước (nguyện vọng 1 là nguyện vọng có mức ưu tiên và yêu thích cao nhất của cá nhân mình).

Thí sinh cũng cần thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đúng, đủ, làm hết quy trình, sau đó thoát khỏi hệ thống, rồi đăng nhập lại và in ra kiểm tra để đảm bảo các nguyện vọng điều chỉnh đã thực hiện được đúng như dự định.

Trước lần điều chỉnh thứ 3 (nếu có), các em cần kiểm tra kỹ nguyện vọng điều chỉnh và điều kiện ưu tiên để tránh sai sót đáng tiếc sau này.

Như chúng ta đều biết, chỉ cần thay đổi 0,01 điểm cũng có thể làm cho thí sinh đỗ/trượt từ nguyện vọng này sang nguyện vọng khác. Vì vậy, nếu không có đủ thông tin, minh chứng chính xác để thay đổi khu vực ưu tiên/đối tượng ưu tiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh. Việc giải quyết các hệ quả sau này là rất phức tạp và khó khăn. Do đó, các điểm tiếp nhận cần linh hoạt giải quyết để không gây khó khăn cho thí sinh tại khu vực cách ly hay giãn cách xã hội, nhưng cũng phải đảm bảo tính chính xác của các thông tin cần thay đổi''.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác': Dạy trẻ cần sự mềm mỏng, sâu sắc!
icon

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đề nghị cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nhà giáo, cán bộ quản lý tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác'.

 
 
Lại xuất hiện 1 bài toán gây 'sóng gió': Học sinh làm 7 - 5 = 2 bị gạch sai, phụ huynh bức xúc rồi đứng hình bởi lời giải thích sau đó
icon

Nhiều bài Toán tiểu học trông vậy mà không phải vậy, ngay cả bản thân phụ huynh là những người có học thức cũng chưa chắc đã làm được chính xác.

 
 
Đề thi vào lớp 10 môn Văn làm thế nào để đạt điểm cao nhất?
icon

Cuộc đua giành vé vào trường THPT công lập tại Hà Nội chưa bao giờ bớt “nóng”, trong giai đoạn nước rút, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức vững vàng để tự tin bước vào kỳ thi.

 
 
'Sản phẩm của giáo dục không chỉ là điểm số'
icon

Ngày 28/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm học sinh đánh hội đồng 2 học sinh khác tại khu vực ngoài cổng trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).

 
Một năm có gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau, chuyên gia mách nước giảm thiểu bạo lực học đường
icon

Chiều nay (28/4), Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.

 
Tuyển sinh đại học 2022: Làm sao chọn đúng ngành để không hối tiếc về sau?
icon

Kỳ tuyển sinh đại học 2022 đang đến gần nhưng nhiều học sinh lớp 12 không biết làm sao để chọn đúng ngành.