Dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội có thể tăng nhẹ?

Nhiều người cho rằng với sự giảm độ khó của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2022 thì có thể điểm chuẩn sẽ tăng.

Theo lịch tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối, thành phố sẽ triển khai công tác chấm thi.

Ban làm phách và ban chấm thi sẽ làm việc từ 19/6 đến 3/7. Hà Nội dự kiến chậm nhất ngày 9/7 sẽ công bố điểm thi của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

Cũng trong ngày 9/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ họp xét duyệt và công bố điểm chuẩn xét tuyển vào các trường. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị này sẽ công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập trong cùng một ngày để tránh chờ đợi, đồn đoán cho học sinh và phụ huynh.

Sau khi biết điểm thi và điểm chuẩn, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trong ba ngày 10-12/7 (trực tiếp hoặc trực tuyến). Các trường THPT tuyển bổ sung từ 19 đến 22/7.

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay có thể tăng?

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm học 2022-2023 có gần 130.000 sĩ tử tham gia nhưng chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập. Đây là năm có lượng thí sinh tham dự cao kỉ lục ở Hà Nội trong những năm qua.

Điều đặc biệt, những thí sinh tham dự kỳ thi năm nay cũng là lứa học sinh phải trải qua gần 3 năm học, ôn tập trực tuyến trong bối cảnh của đại dịch Covid 19.

Theo bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (trường năm nay có “tỷ lệ chọi” đứng số 1 ở Hà Nội), về cơ bản mức độ của đề thi năm nay không có gì thay đổi lớn so với mấy năm gần đây, nên nói điểm chuẩn sẽ biến đổi đồng loạt ở các trường là không có cơ sở.

Tuy nhiên, bà Nhiếp cũng nhìn nhận với những trường THPT mà số lượng thí sinh đăng ký dự thi quá cao trong khi chỉ tiêu không tăng, thậm chí giảm, thì điểm chuẩn có thể sẽ có xu hướng tăng.

Bà Nhiếp cho biết sở dĩ năm nay trường THPT Yên Hòa có “tỷ lệ chọi” đứng số 1 còn thêm lý do chỉ tiêu giảm 1 lớp so với năm trước do thiếu trầm trọng về phòng học, trong khi học sinh vẫn đăng ký dự tuyển rất cao.

Theo thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội), đề Toán vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay nhẹ nhàng, có tính phân loại, phù hợp với năm học trực tuyến dài ngày. Phổ điểm trung bình có thể từ 6,5-7,25.

Cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến.

Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các bài: I.3; III.2b; IV.3 và bài V.

Với đề toán năm nay, học sinh không quá bất ngờ. Do vậy, theo dự đoán của giáo viên này, phổ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm.

Thầy Nguyễn Cao Cường cho rằng, nhiều thí sinh vui vì làm được bài và dự đoán không khó để đạt 9 điểm mônToán. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khi so sánh gợi ý lời giải, đáp án vì với môn toán, có thể đúng về kết quả nhưng con đường đến kết quả ấy phải được trình bày rất chỉn chu, đúng cách thì mới có thể đạt điểm tuyệt đối.

“Theo tôi, mức điểm chuẩn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm nay có thể tăng nhẹ 1 - 1,5 chứ không tăng đột biến”, thầy Cường dự báo.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập ở Hà Nội được tính như thế nào?

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, cách tính điểm thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên như sau:

Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Văn + Điểm thi môn Toán)x2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có)

Trong đó, điểm các bài thi các môn chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !