Chuẩn bị công bố điểm chuẩn đại học 2020

Bà Nguyễn Thu Thủy- Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết hôm nay (2/10) các trường đại học sẽ chạy hệ thống lọc ảo để chuẩn bị công bố điểm chuẩn đại học 2020.

Năm nay, hệ thống phần mềm sẽ thực hiện 6 lần lọc ảo từ ngày 2-4/10 mới ra được kết quả cuối cùng.

"Để lọc ảo các trường sẽ phải cài đặt phần mềm xét tuyển phù hợp, có thể theo nhóm nhưng đều là hệ thống xét tuyển chung. Sau đó các trường sẽ tải dữ liệu xét tuyển chung của hệ thống từ dữ liệu điểm thi trên toàn quốc, nguyện vọng của các thí sinh và những thông tin cần thiết cho quá trình tuyển sinh. Những dữ liệu này đều được mã hoá để đảm bảo không lọt ra bên ngoài.

Thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học bằng phương thức xét tuyển học bạ thì đã được nhập vào hệ thống bằng mã hoá trên giấy tốt nghiệp THPT bản chính. Khi nhập vào hệ thống, các thí sinh này sẽ không rơi vào nhóm xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, từ đó giảm tối đa lượng thí sinh ảo", PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Theo bà Thủy, với những thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học theo phương thức khác, nhà trường đã nhập lên hệ thống thông qua giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh đã được mã hóa. Theo đó, các thí sinh này sẽ không được đưa vào nhóm xét tuyển bằng điểm thi nhằm giảm tối đa thí sinh ảo.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường tự quyết định mức điểm chuẩn trúng tuyển. Sớm nhất ngày 5/10, các trường mới công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển.

Sau khi có danh sách trúng tuyển đợt 1, thí sinh cần xác nhận nhập học trong khoảng thời gian quy định, nếu quá thời gian này coi như thí sinh từ chối nhập học. Từ ngày 15/10, các trường đại học nào thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chậm nhất cuối tháng 2/2021 các trường đại học sẽ có báo cáo công tác tuyển sinh 2020.

điểm chuẩn đại học 2020
Sắp công bố điểm chuẩn đại học 2020 (ảnh minh họa)

Điểm chuẩn dự kiến tăng mạnh

Bà Vũ Thị Hiền - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại Thương, nhận định điểm chuẩn tổ hợp A00, D01 của trường năm nay dự kiến ở mức 26 - 27 điểm.

Trong khi đó, ông Lê Anh Đức, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, dự đoán điểm chuẩn vào trường tùy từng ngành sẽ tăng từ 1 đến 3 điểm so với năm ngoái. Năm ngoái, điểm chuẩn ngành thấp nhất của trường là 21,5, ngành cao nhất là 26,15. Năm nay điểm chuẩn ngành cao nhất của trường dự kiến ở mức 28 điểm.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến điểm chuẩn các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đến 28-29 điểm. Điểm trúng tuyển ngành kỹ thuật điều khiển, tự động hóa được dự đoán ở mức 27,5 - 28,5 điểm.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH quốc gia Hà Nội, dự báo điểm chuẩn năm 2020 vào trường sẽ tăng từ 0,5 đến 1,5 điểm so với năm trước, tùy ngành. Riêng với các ngành "hot", điểm chuẩn có thể sẽ tăng mạnh hơn.

Theo PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo ĐH Trường ĐH Y Hà Nội, phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho thấy cả nước có 140 em có điểm từ 29 đến cận 30; 712 em có điểm từ 28 đến cận 29 tổ hợp khối B00. Tổng số thí sinh có 27 điểm trở lên trong cả nước chiếm 7.369 em.

Dự báo điểm trúng tuyển năm 2020 của ngành y dược có thể tăng từ 2-3 điểm so với ngưỡng điểm chuẩn năm 2019 (điểm trúng tuyển ngành y đa khoa có thể đạt ngưỡng là 29,25). Với điểm chuẩn dự kiến cao như vậy, thí sinh được 28 điểm nếu đăng ký nguyện vọng vào y đa khoa ở cơ sở chính Hà Nội thì xác suất đỗ là thấp. Tuy nhiên, nếu ở phân hiệu Thanh Hóa thì thí sinh lại có cơ hội trúng tuyển.

Còn PGS.TS Phạm Trung Kiên, Phó Chủ nhiệm Khoa Y Dược – ĐH Quốc gia Hà Nội, cũng đưa ra dự đoán điểm chuẩn khoa này sẽ không dưới 27. Các trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Y Dược Thái Bình, điểm chuẩn năm 2020 cũng dự báo điểm chuẩn sẽ tăng ít nhất 1 điểm. Trong khi đó, các trường y dược phía Nam có mức điểm chuẩn dự kiến tăng 2-3 điểm so với năm 2019.

TS Lê Đình Nghị - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết một số ngành của trường sẽ tăng ít nhất 1,5 điểm so với năm 2019. Riêng một số tổ hợp như C00 ngành luật kinh tế điểm chuẩn dự báo sẽ rất cao.

Ngành ‘hot’ điểm thi phải cao hơn điểm chuẩn năm ngoái 3-5 mới chắc chắn đỗ?

Ngành ‘hot’ điểm thi phải cao hơn điểm chuẩn năm ngoái 3-5 mới chắc chắn đỗ?

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 19/9 thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 2020. Với mặt bằng điểm thi cao, điểm sàn được các trường xác định cao hơn năm ngoái.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !