Điểm chuẩn đại học tăng đột biến: Bộ GD&ĐT nói gì?

Ngày 15 và 16/9, các trường đại học trên cả nước đồng loạt công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1, nhiều ngành học cao bất ngờ từ 29 đến trên 30 điểm.

Theo thông tin điểm chuẩn ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội công bố ngày 16/9, mức điểm trúng tuyển vào trường nằm trong khoảng 18 đến 26 điểm.

Trong đó, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có điểm chuẩn tăng đến 10,95 điểm (năm 2020, ngành lấy 15,05 điểm), ngành Công nghệ thông tin tăng 10 điểm (điểm chuẩn năm 2020 là 16 điểm).

Ngoài ra, nhiều ngành khác cũng có mức tăng lớn là Tài chính - Ngân hàng (tăng 10,05 điểm, từ 15,2 lên 25,25), Thiết kế đồ họa (tăng 9,1 điểm, từ 15 lên 24,1), Kinh doanh quốc tế (tăng 9,9 điểm, từ 15,6 lên 25,5), Luật kinh tế (từ 15,5 lên 25, tăng 9,5 điểm), Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử (từ 15 lên 24,5, tăng 9,5 điểm), Kế toán (tăng 8,9 điểm, từ 16 lên 24,9), Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử (từ 15,4 lên 24 - tăng 8,6 điểm).

Kiến trúc là ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (18 điểm) nhưng vẫn cao hơn năm ngoái.

Năm ngoái, chỉ 4/27 ngành tuyển sinh của trường lấy điểm trúng tuyển từ 20 trở lên (3 ngành thuộc nhóm Y Dược) nhưng năm nay, con số đó tăng lên 23/27 ngành.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Không chỉ ĐH Kinh doanh và Công nghệ mà nhiều trường khác như ĐH Tài nguyên và Môi trường, Học viện Chính sách và Phát triển điểm chuẩn cũng tăng rất cao khiến có những thí sinh 24-25 điểm nhưng vẫn lâm vào cảnh trượt hết tất cả các nguyện vọng.

Bộ GD&ĐT lên tiếng

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, năm nay, số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3.259 mã ngành). Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm là 30 ngành, chưa tới 1%.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, có 3 nguyên nhân khiến điểm chuẩn đại học tăng: Đó là khi phân tích phổ điểm thi, chúng ta có thể thấy ở một số môn như Tiếng Anh, kết quả cải thiện so với năm 2020. Điều này góp phần làm tăng điểm chuẩn.

Thứ hai, số lượng thí sinh đăng kí xét tuyển tăng mạnh (số trẻ sinh năm 2003 tăng, xu hướng chọn học đại học tăng), giới hạn chỉ tiêu của các trường tốp trên).

Thứ ba, xu hướng chọn ngành của thí sinh (tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh).

“Số lượng, tỷ lệ tuyển được năm nay cao hơn hẳn năm 2020. Chỉ những em điểm cao mà không đặt nguyện vọng vào những ngành có thể lấy thấp hơn mới trượt. Điều đó rất đáng tiếc.

Các trường còn nhiều hình thức xét tuyển khác nhau, các em còn cơ hội để trúng tuyển bằng phương thức khác.

Câu chuyện xét tuyển đại học là cạnh tranh. Khi Bộ GD&ĐT đã đưa ra mô hình để xét tuyển các em có nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành, cơ hội hoàn toàn nằm trong tay thí sinh.

Đương nhiên, trong quá trình để làm sao kỳ thi đi vào thực chất hơn, để các trường đánh giá tốt hơn năng lực thí sinh, bộ đang xây dựng lộ trình, phương án”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Bộ GD&ĐT thông tin, năm nay số thí sinh dự thi tăng từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu, tăng hơn 11% so với năm 2020.

Số thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng tăng 152 nghìn (từ 643 lên 795), tăng 24% so với 2020, chỉ tiêu xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định; trong khi số nguyện vọng chỉ tăng 10 nghìn.

Số thí sinh đã xác nhận nhập học theo phương thức xét tuyển khác tăng 17.000 so với năm trước.

Về điểm thi, số thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên (tất cả tổ hợp) chiếm 4,7%. Theo Bộ GD&ĐT, đây là điều hết sức bình thường.

Về tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cho hay, số mã ngành tuyển sinh từ 70% chỉ tiêu trở lên đạt trên 75%, tăng 9% so với 2020. Số ngành tuyển dưới 50% là 18%, giảm 9%.

Về điểm chuẩn đại học tăng, Bộ GD&ĐT cho rằng, các trường top trên tiếp tục có điểm chuẩn các ngành ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi các trường top giữa có nhiều ngành bứt phá mạnh về điểm chuẩn. 

Về phương hướng tuyển sinh trong năm tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: "Hiện nay các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. Khi phân tích dữ liệu, con số nói lên rất nhiều và rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách. Vì vậy, chúng tôi khuyên các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình.

Bộ khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh".

Hoàng Thanh

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Mất hơn 20 triệu đồng để 'cọc' suất vào lớp 10 trường tư Hà Nội cho con

Đến thời điểm này, khi Sở GD-ĐT còn chưa chốt số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024, nhiều trường tư ở Hà Nội đã đưa ra mức phí ghi danh, hay còn gọi cọc giữ chỗ.

Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.

Nhiều năm đưa con đến lò luyện, phụ huynh lo trường Ams dừng tuyển lớp 6

Trước thông tin Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên, nhiều phụ huynh bày tỏ sự tiếc nuối, song cũng có không ít ý kiến cho rằng phù hợp.

Thực hư chuyện nam sinh lớp 12 tốt nghiệp được bố mẹ tặng Rolls-Royce 5 tỷ

Ngày 4/3, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một nam sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cùng người thân kèm thông tin “được bố mẹ tặng quà tốt nghiệp là một chiếc xe Rolls-Royce, có giá khoảng 5 tỷ đồng”.

Đang cập nhật dữ liệu !