Điểm chuẩn đại học tăng đột biến: Bộ GD&ĐT nói gì?

Ngày 15 và 16/9, các trường đại học trên cả nước đồng loạt công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1, nhiều ngành học cao bất ngờ từ 29 đến trên 30 điểm.

Theo thông tin điểm chuẩn ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội công bố ngày 16/9, mức điểm trúng tuyển vào trường nằm trong khoảng 18 đến 26 điểm.

Trong đó, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có điểm chuẩn tăng đến 10,95 điểm (năm 2020, ngành lấy 15,05 điểm), ngành Công nghệ thông tin tăng 10 điểm (điểm chuẩn năm 2020 là 16 điểm).

Ngoài ra, nhiều ngành khác cũng có mức tăng lớn là Tài chính - Ngân hàng (tăng 10,05 điểm, từ 15,2 lên 25,25), Thiết kế đồ họa (tăng 9,1 điểm, từ 15 lên 24,1), Kinh doanh quốc tế (tăng 9,9 điểm, từ 15,6 lên 25,5), Luật kinh tế (từ 15,5 lên 25, tăng 9,5 điểm), Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử (từ 15 lên 24,5, tăng 9,5 điểm), Kế toán (tăng 8,9 điểm, từ 16 lên 24,9), Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử (từ 15,4 lên 24 - tăng 8,6 điểm).

Kiến trúc là ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (18 điểm) nhưng vẫn cao hơn năm ngoái.

Năm ngoái, chỉ 4/27 ngành tuyển sinh của trường lấy điểm trúng tuyển từ 20 trở lên (3 ngành thuộc nhóm Y Dược) nhưng năm nay, con số đó tăng lên 23/27 ngành.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Không chỉ ĐH Kinh doanh và Công nghệ mà nhiều trường khác như ĐH Tài nguyên và Môi trường, Học viện Chính sách và Phát triển điểm chuẩn cũng tăng rất cao khiến có những thí sinh 24-25 điểm nhưng vẫn lâm vào cảnh trượt hết tất cả các nguyện vọng.

Bộ GD&ĐT lên tiếng

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, năm nay, số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3.259 mã ngành). Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm là 30 ngành, chưa tới 1%.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, có 3 nguyên nhân khiến điểm chuẩn đại học tăng: Đó là khi phân tích phổ điểm thi, chúng ta có thể thấy ở một số môn như Tiếng Anh, kết quả cải thiện so với năm 2020. Điều này góp phần làm tăng điểm chuẩn.

Thứ hai, số lượng thí sinh đăng kí xét tuyển tăng mạnh (số trẻ sinh năm 2003 tăng, xu hướng chọn học đại học tăng), giới hạn chỉ tiêu của các trường tốp trên).

Thứ ba, xu hướng chọn ngành của thí sinh (tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh).

“Số lượng, tỷ lệ tuyển được năm nay cao hơn hẳn năm 2020. Chỉ những em điểm cao mà không đặt nguyện vọng vào những ngành có thể lấy thấp hơn mới trượt. Điều đó rất đáng tiếc.

Các trường còn nhiều hình thức xét tuyển khác nhau, các em còn cơ hội để trúng tuyển bằng phương thức khác.

Câu chuyện xét tuyển đại học là cạnh tranh. Khi Bộ GD&ĐT đã đưa ra mô hình để xét tuyển các em có nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành, cơ hội hoàn toàn nằm trong tay thí sinh.

Đương nhiên, trong quá trình để làm sao kỳ thi đi vào thực chất hơn, để các trường đánh giá tốt hơn năng lực thí sinh, bộ đang xây dựng lộ trình, phương án”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Bộ GD&ĐT thông tin, năm nay số thí sinh dự thi tăng từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu, tăng hơn 11% so với năm 2020.

Số thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng tăng 152 nghìn (từ 643 lên 795), tăng 24% so với 2020, chỉ tiêu xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định; trong khi số nguyện vọng chỉ tăng 10 nghìn.

Số thí sinh đã xác nhận nhập học theo phương thức xét tuyển khác tăng 17.000 so với năm trước.

Về điểm thi, số thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên (tất cả tổ hợp) chiếm 4,7%. Theo Bộ GD&ĐT, đây là điều hết sức bình thường.

Về tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cho hay, số mã ngành tuyển sinh từ 70% chỉ tiêu trở lên đạt trên 75%, tăng 9% so với 2020. Số ngành tuyển dưới 50% là 18%, giảm 9%.

Về điểm chuẩn đại học tăng, Bộ GD&ĐT cho rằng, các trường top trên tiếp tục có điểm chuẩn các ngành ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi các trường top giữa có nhiều ngành bứt phá mạnh về điểm chuẩn. 

Về phương hướng tuyển sinh trong năm tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: "Hiện nay các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. Khi phân tích dữ liệu, con số nói lên rất nhiều và rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách. Vì vậy, chúng tôi khuyên các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình.

Bộ khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh".

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !