Địa phương chủ động đăng ký tham gia mạng lưới 'Thành phố học tập toàn cầu'

Ngày 25/5, ­­Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 14/CT-TTg nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030, trong đó nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ cụ thể đối với chính quyền địa phương.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ khẳng định trong giai đoạn 2011-2020, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành tích cực triển khai tại 63 tỉnh, thành phố của cả nước.

Vậy nên thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả. Chủ động đăng ký, lựa chọn và đề xuất các thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc điều hành.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Địa phương chủ động đăng ký tham gia mạng lưới 'Thành phố học tập toàn cầu'
Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ cấp thiết. (Ảnh minh họa)

Có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số và miền núi sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công tác dân tộc và công tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Xây dựng và phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đến năm 2030.

 

Bên cạnh đó cũng cần cân đối và bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập; huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hằng năm.

Ngoài ra, để hỗ trợ tốt nhất cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng Xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong cả nước, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác.

Về phía Bộ tài chính sẽ bố trí kinh phí và hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đảm bảo kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đang trong thời gian thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Khánh thành “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho học sinh nghèo vượt khó
icon

Sáng 10/6, Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện Quảng Xương, Thanh Hóa phối hợp với Công ty xi măng Long Sơn đã khánh thành “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đới Tuấn Anh, học sinh lớp 2D trường tiểu học Quảng Hải.

 
 
Lào Cai: Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
icon

Ngày 9/6 Sở GD&ĐT Lào Cai đã trao những suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 
 
ĐH Luật TP.HCM dành 2,5 tỷ đồng cho học bổng chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế
icon

Trường ĐH Luật TP.HCM vừa quyết định cấp học bổng cho sinh viên hoàn thành chứng chỉ tin học quốc tế Microsoft Office Specialist (MOS) với số tiền lên tới 2,5 tỉ đồng mỗi năm.

 
 
Phú Thọ: Nỗ lực xây dựng xã hội học tập
icon

Ngày 23/4/2021, Sở GD&ĐT Phú Thọ phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đến 13 huyện, thành, thị tập huấn công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2021.

 
 
Triển khai thí điểm xây dựng mô hình Công dân học tập
icon

Ngày 6/4/2021, hội nghị Ban Thường vụ Trung ương kỳ họp thứ 11, khóa V của Hội Khuyến học Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.

 
 
Học từ xa, học qua mạng góp phần xây dựng xã hội học tập
icon

Thời gian qua, để xây dựng xã hội học tập, công tác tuyên truyền được triển khai tích cực nhất là với hình thức học tập từ xa.

 
Nâng cao nhận thức về vai trò của việc xây dựng xã hội học tập
icon

Sau 8 năm triển khai đề án xây dựng xã hội học tập (2012- 2020) các bộ ngành cũng như các địa phương đã quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập.

 
Những vấn đề cốt lõi giúp đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn mới
icon

Đại diện Bộ GD&ĐT đã nêu rõ các vấn đề cần chú trọng để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.  

 
100% địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng xã hội học tập
icon

Xây dựng xã hội học tập đang là xu thế tất yếu, được coi là mục tiêu phát triển giáo dục của nhiều quốc gia nhằm nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự gắn kết xã hội, duy trì và cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. 

 
An Giang: 100% trường học thành lập chi hội khuyến học
icon

Thời gian qua, công tác khuyến học tại An giang tiếp tục phát triển về mọi mặt, có nhiều hoạt động thiết thực và thu được những kết quả quan trọng.