Đề xuất F1 đi học bình thường: Học sinh lo sợ ‘thăng hạng’ F0 rồi kéo cả nhà dương tính

Nhiều học sinh cho rằng việc F1 tới trường học trực tiếp bình thường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ “thăng hạng” F0, nên để tiếp tục học trực tuyến.

Mới đây, liên Sở GDĐT - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành văn bản Hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 khi học sinh trở lại trường học. Hướng dẫn nêu rõ cách xử lý với trường hợp học sinh là F1 như sau: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 5 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) ngày thứ 5 đối với những học sinh là F1 và đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine phòng Covid-19 hoặc ngày thứ 7 với học sinh chưa tiêm.

Tuy nhiên, một số giáo viên, chuyên gia y tế cho rằng học sinh F1 nên đi học bình thường, không cần nghỉ ở nhà theo dõi như F0.

Cụ thể, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, lý giải: "Bây giờ đa phần học sinh và giáo viên đều đã được tiêm chủng vaccine Covid-19, chỉ trừ trường hợp các em nhỏ tuổi, nên học sinh là F1 có thể đi học khi đảm bảo được quy tắc 5K và điều kiện học tập tốt để không có sự lây lan".

Về việc đề xuất cho học sinh F1 được đến trường đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và học sinh, nhất là thời điểm này số ca F0 tại Hà Nội tăng lên nhanh chóng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Em Đỗ Văn Khoa - học sinh trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cho rằng F1 nên tiếp tục học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

“Cách đây 2 tuần lớp học của em đã có khoảng 30% học sinh là F0. Các lớp khác trong khối cũng thế, số F0 rất nhiều và số bạn từ F1 “thăng hạng” lên F0 rồi về lây cho gia đình cũng không đếm hết.

Chính vì thế mà phụ huynh lớp em đã đề xuất với ban giám hiệu xin cho chúng em học trực tuyến vì việc đến trường trong tâm lý hoang mang không biết khi nào “thăng hạng” cũng ảnh hưởng đến việc học. Chưa kể giáo viên của chúng em cũng nhiều thầy cô là F0 nên với tình hình hiện tại em cho rằng học sinh F1 đến trường là không khả thi”, Khoa cho hay.

Thời gian qua lớp của em Trần Hải Hà - học sinh lớp 12 tại quận Cầu Giấy cũng có nhiều bạn dương tính với Covid-19 nên nữ sinh này cũng ủng hộ việc tiếp tục học trực tuyến.

“Em quay lại trường học trực tiếp được khoảng 1 tuần thì phải học trực tuyến do bạn ngồi cạnh em là F0. Em học trực tuyến được 5 ngày và tiến hành test nhanh để thứ hai tuần tới đi học thì bỗng nhiên thấy báo 2 vạch dù em không có triệu chứng gì.

Vậy là em thành F0 bất đắc dĩ và em đã lây ra cho cả bố mẹ và em gái lớp 1. Từ câu chuyện của em có thể thấy rằng ranh giới giữa F0 và F1 rất mong manh và lúc tệ nhất là lây ra cho những người thân trong gia đình.

Cả nhà đều dương tính vô cùng mệt mỏi vì các triệu chứng của bệnh nên em phản đối việc học sinh là F1 tiếp tục đến trường”, nữ sinh Hải Hà cho hay.

Về phía phụ huynh, chị Chu Thị Quyên (quận Hai Bà Trưng) cho biết đang cảm thấy rất hối hận vì trước đó không mạnh dạn xin cho con học trực tuyến mà để con đến trường và thành F0, sau đó cả hai vợ chồng phải tất bật xin nghỉ làm để chăm con.

“Mọi người nói giờ dương tính như cúm mùa nhưng với những trải nghiệm của người mẹ chăm con bị Covid-19 đến giờ tôi vẫn thấy toát mồ hôi.

Con gái tôi sốt 39 độ C và sốt liên tục trong gần 3 ngày, sau đó là các triệu trứng ho, sổ mũi, hụt hơi làm vợ chồng tôi phải sắp xếp thời gian ở gần con 24/24.

Đến khi con khỏi thì mẹ lây từ con và cứ thế cả gia đình tôi lần lượt đều dương tính. Vì thế, với quan điểm một phụ huynh tôi nghĩ cứ nên học trực tuyến đến cuối năm chứ đừng nói việc F1 quay lại trường học trực tiếp”, chị Quyên cho hay.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, ĐH Y Dược TP.HCM nhận định việc học của trẻ em rất quan trọng. Học sinh là F1 đi học trực tiếp là phù hợp với tình hình thực tế. Ông cũng thông tin nhiều quốc gia cũng đã thực hiện công tác cho F1 trở lại trường thay vì nghỉ ở nhà để hạn chế ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em và việc giảng dạy của thầy, cô giáo.

Ông Dũng cũng lưu ý, F1 được đi học trực tiếp phải là đối tượng đã tiêm vaccine Covid-19, không có triệu chứng. Nếu chưa tiêm chủng, những F1 này cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên và có kết quả âm tính.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, các trường có kinh phí nên thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho trẻ là F1 đi học trực tiếp vào ngày thứ 5 kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Trẻ có kết quả dương tính thì trở về nhà cách ly, âm tính sẽ tiếp tục đến trường học tập và được theo dõi sức khỏe để có biện pháp xử lý kịp thời.

"Chúng ta nên mạnh dạn để trẻ em là F1 đã tiêm chủng đầy đủ tham gia học trực tiếp", ông Dũng nhấn mạnh.
Học sinh than 'đuối' khi theo lớp học chắp vá on-off

Học sinh than 'đuối' khi theo lớp học chắp vá on-off

Do lớp học ngày càng ít học sinh đến học trực tiếp nên nhiều trường đã kết hợp dạy học vừa online vừa offline. Tuy nhiên, nhiều học sinh than "đuối" khi theo học các lớp học chắp vá này.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !