Chiến thuật giải đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 môn Vật lý đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp chính thức diễn ra. Thời gian này, thí sinh nên luyện tập nhuần nhuyễn chiến thuật làm bài thi môn Vật lý để có thể nâng cao tối đa được điểm số.

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT 2020, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Vật lý vào sáng ngày 10/8. Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 môn Vật lý sẽ không có các nội dung giảm tải.

>>Xem lại nội dung giảm tải môn Vật lý

Cách giải đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Vật lý thế nào để đạt điểm cao?

Thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên môn Vật lý tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ hướng dẫn thí sinh cách làm bài thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Vật lý phù hợp với mục tiêu điểm số và năng lực học tập.

giải đề thi Vật Lý tốt nghiệp THPT 2020
Thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên môn Vật lý

Trước tiên, chúng ta cần xem lại vấn đề lớn nhất mà thí sinh thường mắc phải trong khi làm bài thi là gì? Đó là không quản trị được thời gian làm bài khiến cho kết quả thi bị thấp hơn năng lực thực tế.

Rất nhiều bạn mắc lỗi phân phối thời gian không phù hợp giữa các phần, như dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi khó trong khi bỏ lỡ những câu mà mình có thể làm được, hoặc làm quá vội vàng những câu hỏi vừa sức để lao đầu vào các câu hỏi vượt quá sức mình dẫn đến những sai lầm đáng tiếc ở những câu hỏi dễ.

Để có thể khắc phục được những vấn đề trên đây, các bạn cần xây dựng cho mình một chiến thuật làm bài thi phù hợp với năng lực, với mục tiêu điểm số, nhưng không hạn chế cơ hội để vượt lên mức điểm cao hơn. Cốt lõi của việc này là phải xây dựng cho mình được một bảng phân phối thời gian để vận dụng trong quá trình làm bài.

Đầu tiên chúng ta quy ước phân loại câu hỏi trong bài thi thành 4 hạng: 15 câu đầu tiên là hạng 1 (H1); các câu từ 16 đến 30 là hạng 2 (H2); các câu từ 31 đến 35 là hạng 3 (H3); và 5 câu cuối cùng là hạng 4 (H4).

Việc phân bổ thời gian cần được tiến hành theo 3 bước:

Bước thứ nhất: dựa trên mục tiêu điểm số để xác định được số câu hỏi tối thiểu cần chủ động làm và làm đúng. Đề thi Vật lí gồm 40 câu hỏi, mỗi câu có 4 lựa chọn A, B, C, và D, như vậy xác suất để trả lời ngẫu nhiên đúng một câu hỏi bất kỳ là 1/4. 

 

Điều này có nghĩa là, ngay cả với người không có kiến thức, chỉ bằng đoán mò cũng có thể đạt điểm số trung bình là 0,25×40×1/4 = 2,5 điểm. Nếu thí sinh có năng lực làm được N câu hỏi (biết cách làm, làm đúng, và làm kịp thời gian) thì chỉ phải đoán mò (40 - N) câu còn lại, như vậy điểm trung bình thí sinh có thể đạt được là Đ = 0,25×N + 0,25×(40-N)×1/4 = 0,1875×N + 2,5. 

Từ công thức này ta suy ra để đạt được mức điểm mong muốn là Đ thì cần chủ động làm đúng được ít nhất N = (Đ - 2,5)/0,1875 câu hỏi trong đề thi và đoán ngẫu nhiên (40 - N) câu còn lại, ta tính ra được bảng phía dưới. Mỗi thí sinh tùy theo năng lực và mục đích cần chọn cho mình một mức điểm mục tiêu và số câu hỏi cần làm được tương ứng.

giải đề thi Vật Lý tốt nghiệp THPT 2020 2
Bảng số câu hỏi cần chủ động làm và làm đúng theo mức điểm mục tiêu.

Bước thứ hai: căn cứ vào tổng số câu hỏi cần hoàn thành theo mục tiêu điểm số đã chọn ở trên để phân bổ thời gian làm bài hợp lí. Thầy Nguyễn Thành Nam đề xuất một bảng phân phối thời gian như dưới đây, các bạn có thể vừa vận dụng vừa điều chỉnh sao cho phù hợp. Thí sinh chỉ cần nhớ khung thời gian theo mức điểm mục tiêu của mình, không cần nhớ tất cả. 

giải đề thi Vật Lý tốt nghiệp THPT 2020 3
Ở bảng phân phối thời gian theo mức điểm và hạng câu hỏi trên, số đầu là tổng thời gian cho một hạng, số sau là thời gian trung bình dành cho một câu hỏi trong hạng.

Bước cuối cùng: áp dụng khung thời gian vào trong quá trình làm bài thi thử. Các em cần kiểm soát để tổng thời gian dành cho một hạng câu hỏi không bị vượt khung thời gian đã đặt ra, và thời gian làm một câu hỏi không được vượt quá thời gian trung bình đã tính cộng với thời gian tiết kiệm được của những câu hỏi trước đó. Phải làm thận trọng nhưng với tốc độ cao nhất có thể.

Tùy theo mục tiêu điểm số, các em chỉ cần nhớ một vài con số. Ví dụ, với những bạn đặt mục tiêu 8 điểm thì tối thiểu chỉ cần nhớ 3 con số là 29 - 20 - 30 ước tính thời gian trung bình mỗi câu trong quá trình làm bài. Nếu cẩn thận hơn thì nhớ cả 5 con số: 29 - 20 (80) - 30 (128). Quan trọng là trong quá trình làm bài cần kiểm soát thời gian, tránh xảy ra tình trạng thời gian dành cho các câu hỏi trước lấn sang thời gian dành cho các câu hỏi phía sau.

Sau khi làm xong những câu hỏi có thể làm được, trong thời gian 2 phút cuối cùng trước khi hết giờ làm bài, các bạn tiến hành đoán mò những câu hỏi không làm được theo nguyên tắc: trong phiếu trả lời câu hỏi, ở các cột A, B, C, D thường có một cột mà các bạn chọn vào ít nhất, hãy đoán mò tất cả các câu hỏi còn lại vào cột đó để xác suất đoán trúng là cao nhất. Nếu có nhiều cột có số lựa chọn thấp nhất và đều bằng nhau thì các em có thể chọn vào cột nào cũng được.

Do mỗi thí sinh có đặc điểm tâm sinh lý và năng lực khác nhau nên các em có thể điều chỉnh khung thời gian cho phù hợp với bản thân. Khi vào phòng thi, chỉ cần vận dụng tốt chiến thuật mà các em đã ôn luyện nhuần nhuyễn thì chắc chắn sẽ thành công.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quyết định điều chỉnh nội dung chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1
icon

Hội đồng thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 và tác giả đã thống nhất tiếp thu các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK phù hợp.

 
 
10 bài toán tiểu học nhưng đánh đố cả người lớn
icon

Dù đây chỉ là những bài toán tiểu học nhưng có thể khiến người lớn đau đầu đấy!

 
 
Câu hỏi tính bậc thang khiến thí sinh Olympia phải ngồi sụp xuống suy nghĩ
icon

Câu hỏi trị giá 30 điểm này chỉ vỏn vẹn 20 giây cả đọc lẫn suy nghĩ kết quả!

 
 
Thầy hiệu trưởng tiết lộ tin ấm lòng về bé 7 tuổi cõng em 20 tháng đến lớp học
icon

Sáng 13/10, trao đổi với Infonet, thầy giáo Ngô Văn Huỳnh - Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau cho biết sau khi hoàn cảnh chị em bé Ninh được đăng tải có rất người liên hệ muốn giúp đỡ.

 
 
Học sinh bị đánh thâm tím giữa lớp: 'Bạo lực' dạy dỗ là không thể chấp nhận
icon

Liên quan đến vụ giáo viên đánh học sinh bầm tím ở Đắk Lắk hiện nhà trường đã đình chỉ công tác với giáo viên này.

 
 
Cô giáo đánh học sinh ở Đắk Lắk: Hiệu trưởng trường tiểu học nói gì?
icon

Chỉ trong một phút không kiềm chế được, cô giáo tiểu học ở Đắk Lắk đã dùng thước đánh vào đùi học sinh gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội. Sau khi sự việc xảy ra, phía nhà trường đã lên tiếng về vụ việc này.

 
Nữ sinh lớp 3 bị cô giáo đánh bầm tím đùi
icon

Mới đây trên facebook có đăng tải thông tin và hình ảnh một học sinh lớp ba ở trường Tiểu học tại Đắk Lắk bị cô giáo chủ nhiệm đánh vào phần đùi dẫn đến bầm tím.

 
Hai trường ĐH được gia hạn thời gian cho sinh viên nhập học vì mưa lũ
icon

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ tại miền Trung, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế đã gửi công văn tới Bộ GD&ĐT đề nghị gia hạn thời gian xác nhận nhập học cho sinh viên năm thứ nhất.

 
Bé 7 tuổi cõng em 20 tháng ngồi trong lớp, đang học thì em khóc oà lên
icon

“Nhà trường từng nghĩ cho em Ninh được ăn ở bán trú nhưng lại vướng các quy định về việc nhà cách trường bao xa thì mới được ở bán trú. Rồi, em Ninh mà ở bán trú thì em trai 20 tháng tuổi ai sẽ chăm sóc?'

 
SGK lớp 1 dạy trẻ thói bạo lực, lười biếng: Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát
icon

Trước phản ánh của báo chí về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp vấn đề này.