Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Địa lý gồm 40 câu, khoanh vùng nội dung trên cơ sở đề minh họa

8h30' sáng nay (8/7), thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 đợt 1 sẽ làm bài thi môn Địa lý trong 50 phút.

Ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi, Infonet sẽ cập nhật nhanh nhất nội dung đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 môn Địa lý tới bạn đọc, mời các bạn theo dõi.

Trao đổi với Infonet, cô giáo Hà Thị Diệu Thúy – Trường THPT Chuyên Bà Rịa – Vũng Tàu dựa trên phân tích đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 cho biết, đề thi THPT quốc gia môn Địa lý gồm 40 câu, trong đó có 21 câu lí thuyết, 19 câu thực hành. Nội dung đề thi chủ yếu ở chương trình môn Địa lí lớp 12 THPT (38 câu), ngoài ra còn có nội dung Địa lí lớp 11 (2 câu), nhưng về thực hành.

Nội dung đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học; không có kiến thức nào ở phần giảm tải, ở phần còn tranh luận chưa thống nhất. Các câu hỏi lí thuyết bao quát toàn bộ chương trình Địa lí lớp 12, từ phần Vị trí địa lí đến Đặc điểm địa lí tự nhiên, Địa lí dân cư, Địa lí kinh tế ngành và Địa lí kinh tế vùng. Trong đó, có rất nhiều câu hỏi gắn với thực tiễn đất nước và cập nhật thực tế. Các câu hỏi thực hành tập trung vào kĩ năng đặc trưng địa lí (sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam, bảng số liệu thống kê, biểu đồ) đã được quy định trong chương trình. Nhìn chung, đề thi đã chú trọng nhiều đến việc kiểm tra đánh giá năng lực chuyên môn địa lí của học sinh.

Đề thi phù hợp với sức học chung của học sinh, cho phép đánh giá cơ bản, nhưng có sự phân hóa rõ rệt. Có 30 câu hỏi (75%) ở mức độ nhận biết và mức độ thông hiểu; 10 câu hỏi (25%) mức độ vận dụng và vận dụng cao.

{keywords}
Ảnh minh họa

Học sinh nắm được kiến thức cơ bản, biết đọc Atlat, nhận xét biểu đồ, bảng số liệu có thể đạt 5,5 - 7,0 điểm. Học sinh khá, giỏi có thể đạt 7,0 - 8,5 điểm. Nhưng để đạt từ điểm 9,0 trở lên, học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà đòi hỏi phải tìm được mối liên hệ, so sánh, phân tích, lí giải các hiện tượng địa lí. Đặc biệt các em cần liên hệ thực tế đời sống, cập nhật các thông tin thời sự, những vấn đề hiện nay của các vùng như: chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở Đồng bằng sông Cửu Long, sự gia tăng kim ngạch xuất và nhập khẩu, sản xuất cây ăn quả theo hướng tập trung hàng hóa ở Trung du và miền núi Bắc Bộ…

Bộ GD&ĐT cho biết năm nay có 1.014.972 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống. Năm 2020, cả nước có hơn 900 nghìn thí sinh đăng ký dự thi.

Năm nay, thí sinh tự do có 41.944, chiếm 4,13%.

Trong số các thí sinh đăng ký dự thi, thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT là 222.356, chiếm 21,91%.

Thí sinh chỉ xét tuyển sinh: 33.779, chiếm 3,33%. Thí sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh: 758. 837, chiếm 74,76%.

Các em đã đăng ký tổng số lượng nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ là 3.508.718 nguyện vọng. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký 5 nguyện vọng.

Gợi ý đáp án đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Gợi ý đáp án đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đã có gợi ý đáp án đề minh họa 2021 của kỳ thi tốt nghiệp THPT, mời các bạn tham khảo.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !