Đề chuyên Văn 'Nếu phải ở trong nước sôi' gây tranh cãi

Một số giáo viên cho rằng câu lệnh của câu hỏi trong đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) khiến người đọc thấy phản cảm.

Sau khi học sinh dự thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) hoàn thành môn Ngữ văn, câu 1 trong đề thu hút sự chú ý của dư luận bởi cách đặt vấn đề.

De chuyen Van Khanh Hoa anh 1

Đề Ngữ văn gây tranh cãi.

Cụ thể, câu nghị luận xã hội 4 điểm này sử dụng ngữ liệu là ý kiến của Lu-Mannup trong cuốn sách Ngắm tuổi trẻ quay cuồng trong tĩnh lặng: Phương Tây có câu ngạn ngữ: "Nước sôi làm mềm khoai tây, nhưng lại làm cứng trứng". Hoàn cảnh chẳng có lỗi, quan trọng rằng bản lĩnh nội tại của bạn tới đâu.

Câu lệnh định hướng vấn đề nghị luận là: "Nếu phải ở trong nước sôi, em sẽ chọn làm củ khoai tây hay quả trứng? Viết một bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề trên”.

TS Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội, nêu quan điểm ngay từ bản thân câu ngạn ngữ, cô đã không thực sự đồng tình. Theo cô, "nước sôi" không phải lúc nào cũng là “hoàn cảnh” theo nghĩa "nghịch cảnh” như cách chúng ta đọc câu ngạn ngữ.

Cô Tuyết phân tích ý kiến của Lu-Mannup cho rằng "nước sôi” là hoàn cảnh khắc nghiệt, đáng sợ nhưng theo cô, “nước sôi” lại là điều kiện lý tưởng cho một ấm trà để tỏa hương và trọn vị.

"Tất nhiên, đó chỉ là quan niệm chủ quan, cá nhân. Đây vẫn là câu ngạn ngữ quen thuộc mà nhiều người thường sử dụng", cô Tuyết nói thêm.

Tuy nhiên, TS Trịnh Thu Tuyết khẳng định câu lệnh có vấn đề. Thông điệp đề bài định hướng cho học sinh là bàn luận về bản lĩnh nội tại trước nghịch cảnh cuộc sống.

Vấn đề đặt ra tốt, hữu ích, nhất là trong cuộc sống thời hiện đại vốn luôn quá nhiều thử thách. Song cách diễn đạt ý giả định trong câu lệnh “nếu phải ở trong nước sôi, em sẽ chọn làm củ khoai tây hay quả trứng?” khiến người đọc thấy phản cảm.

 

Nữ giáo viên cho rằng không ai thấy thoải mái khi hình dung mình ở trong “nước sôi” và loay hoay chọn lựa cách làm “củ khoai tây hay quả trứng”.

"Những liên tưởng va chạm với tầng nghĩa đen khiến bất kỳ ai cũng thấy không ổn", cô Tuyết nêu quan điểm.

Cô gợi ý đề văn sẽ giản dị, minh triết hơn nếu thay bằng câu lệnh: “Viết một bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của bản thân về thông điệp em nhận được từ quan niệm trên”.

Trong khi đó, thầy Vũ Thanh Hòa, giáo viên trường THPT Thăng Long (Hà Nội), cho rằng văn chương luôn có những lớp nghĩa ẩn dụ và lớp nghĩa thực. Nếu chỉ soi theo lớp nghĩa thực, người đọc sẽ thấy có vấn đề.

Trong khi đó, "nước sôi" trong đề trên có thể hiểu là hoàn cảnh thử thách, như cách mọi người vẫn dùng để hiểu câu "bảy nổi ba chìm với nước non".

Thầy Hòa đánh giá thêm vấn đề nghị luận xã hội trong đề chuyên môn Văn của tỉnh Khánh Hòa không quá mới nhưng cách kiến giải quan điểm khá độc đáo, giúp học sinh có “đất” thể hiện quan điểm lập luận và sự sáng tạo cá nhân.

Theo thầy, với câu này, mặt lý giải và chọn lựa phương án sẽ không có cái đúng hẳn hoặc cái sai hẳn, quan trọng là cách lựa chọn và kiến giải linh hoạt của học sinh, từ đó thấy được sự nhìn nhận học sinh về “bản lĩnh nội tại” của mình là gì, từ đâu, do đâu, và làm cách nào để bản lĩnh phá bỏ giới hạn vốn có.

Theo zingnews.vn

Chủ đề :

khánh hòa

 
List comment
 
 
Tặng miễn phí giải pháp giảng dạy trực tuyến cho giáo viên và nhà trường
icon

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhiều đơn vị đã tặng, hỗ trợ các phần mềm, thiết bị phục vụ việc dạy học trực tuyến hiệu quả cho thầy và trò cả nước.

 
 
Sau vụ nam sinh bị điện giật tử vong khi học online một mình, nhiều cha mẹ 'bừng tỉnh'
icon

Sự việc một học sinh trường Tiểu học Thái Thịnh (Hà Nội) bị điện giật tử vong khi ở nhà một mình học trực tuyến đã khiến nhiều bậc phụ huynh sốc và lo lắng trước các rủi ro tiềm ẩn.

 
 
Con học online, bố đi qua nói một câu kém duyên khiến cô giáo ngượng chín mặt
icon

Tình huống này thì đúng là cô giáo không đỡ nổi.

 
 
Đình chỉ nữ giáo viên lộ hình ảnh 'nóng' khi tập huấn trực tuyến
icon

Bị xác định lộ hình ảnh 'nóng' trong buổi tập huấn trực tuyến sử dụng sách giáo khoa lớp 6 trong năm học 2021-2022, một nữ giáo viên trường THCS Hua La đã bị đình chỉ công tác.

 
 
Học sinh lớp 1 làm toán và cái kết khó tưởng tượng
icon

Cách làm toán của cậu học sinh lớp 1 này khiến dân mạng được trận cười thả ga!

 
 
Học sinh lớp 8 'đánh hội đồng' học sinh lớp 9 ở Sơn La: Xử nghiêm cán bộ, giáo viên để xảy ra sự việc
icon

Theo bà Nguyễn Thị Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT TP Sơn La, đơn vị sẽ chỉ đạo cơ sở giáo dục nghiêm túc xem xét, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến vụ bạo lực học đường này theo quy định.

 
Vụ học sinh tiểu học bị điện giật chết thương tâm: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?
icon

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ, những tai nạn thương tích xảy ra với học sinh đều hết sức đau lòng, nhắc nhở mỗi gia đình, nhà trường cần hết sức lưu tâm trong việc phòng ngừa, bảo vệ con trẻ.

 
Học sinh lớp 4 bị điện giật chết thương tâm: Đừng bỏ mặc trẻ học online
icon

Sáng nay (10/9), trong khi học trực tuyến, một học sinh lớp 4 ở phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị điện giật tử vong.

 
Giúp trẻ lớp 1 tự tin học online: Bố mẹ cũng cần đồng hành đúng cách!
icon

Ngoài những nguyên nhân khách quan về hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tới việc học trực tuyến thì còn một trở ngại lớn khác chính là sự thiếu tự tin tương tác, học thụ động của học sinh.

 
Hà Nội: Tranh cãi học sinh lớp 1 trường tư học online 6 tiết/ngày
icon

Trước lịch học trực tuyến 6 tiết/ngày của học sinh lớp 1, nhiều phụ huynh có các ý kiến trái chiều