Đề chuyên Văn 'Nếu phải ở trong nước sôi' gây tranh cãi

Một số giáo viên cho rằng câu lệnh của câu hỏi trong đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) khiến người đọc thấy phản cảm.

Sau khi học sinh dự thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) hoàn thành môn Ngữ văn, câu 1 trong đề thu hút sự chú ý của dư luận bởi cách đặt vấn đề.

De chuyen Van Khanh Hoa anh 1

Đề Ngữ văn gây tranh cãi.

Cụ thể, câu nghị luận xã hội 4 điểm này sử dụng ngữ liệu là ý kiến của Lu-Mannup trong cuốn sách Ngắm tuổi trẻ quay cuồng trong tĩnh lặng: Phương Tây có câu ngạn ngữ: "Nước sôi làm mềm khoai tây, nhưng lại làm cứng trứng". Hoàn cảnh chẳng có lỗi, quan trọng rằng bản lĩnh nội tại của bạn tới đâu.

Câu lệnh định hướng vấn đề nghị luận là: "Nếu phải ở trong nước sôi, em sẽ chọn làm củ khoai tây hay quả trứng? Viết một bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề trên”.

TS Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội, nêu quan điểm ngay từ bản thân câu ngạn ngữ, cô đã không thực sự đồng tình. Theo cô, "nước sôi" không phải lúc nào cũng là “hoàn cảnh” theo nghĩa "nghịch cảnh” như cách chúng ta đọc câu ngạn ngữ.

Cô Tuyết phân tích ý kiến của Lu-Mannup cho rằng "nước sôi” là hoàn cảnh khắc nghiệt, đáng sợ nhưng theo cô, “nước sôi” lại là điều kiện lý tưởng cho một ấm trà để tỏa hương và trọn vị.

"Tất nhiên, đó chỉ là quan niệm chủ quan, cá nhân. Đây vẫn là câu ngạn ngữ quen thuộc mà nhiều người thường sử dụng", cô Tuyết nói thêm.

Tuy nhiên, TS Trịnh Thu Tuyết khẳng định câu lệnh có vấn đề. Thông điệp đề bài định hướng cho học sinh là bàn luận về bản lĩnh nội tại trước nghịch cảnh cuộc sống.

Vấn đề đặt ra tốt, hữu ích, nhất là trong cuộc sống thời hiện đại vốn luôn quá nhiều thử thách. Song cách diễn đạt ý giả định trong câu lệnh “nếu phải ở trong nước sôi, em sẽ chọn làm củ khoai tây hay quả trứng?” khiến người đọc thấy phản cảm.

 

Nữ giáo viên cho rằng không ai thấy thoải mái khi hình dung mình ở trong “nước sôi” và loay hoay chọn lựa cách làm “củ khoai tây hay quả trứng”.

"Những liên tưởng va chạm với tầng nghĩa đen khiến bất kỳ ai cũng thấy không ổn", cô Tuyết nêu quan điểm.

Cô gợi ý đề văn sẽ giản dị, minh triết hơn nếu thay bằng câu lệnh: “Viết một bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của bản thân về thông điệp em nhận được từ quan niệm trên”.

Trong khi đó, thầy Vũ Thanh Hòa, giáo viên trường THPT Thăng Long (Hà Nội), cho rằng văn chương luôn có những lớp nghĩa ẩn dụ và lớp nghĩa thực. Nếu chỉ soi theo lớp nghĩa thực, người đọc sẽ thấy có vấn đề.

Trong khi đó, "nước sôi" trong đề trên có thể hiểu là hoàn cảnh thử thách, như cách mọi người vẫn dùng để hiểu câu "bảy nổi ba chìm với nước non".

Thầy Hòa đánh giá thêm vấn đề nghị luận xã hội trong đề chuyên môn Văn của tỉnh Khánh Hòa không quá mới nhưng cách kiến giải quan điểm khá độc đáo, giúp học sinh có “đất” thể hiện quan điểm lập luận và sự sáng tạo cá nhân.

Theo thầy, với câu này, mặt lý giải và chọn lựa phương án sẽ không có cái đúng hẳn hoặc cái sai hẳn, quan trọng là cách lựa chọn và kiến giải linh hoạt của học sinh, từ đó thấy được sự nhìn nhận học sinh về “bản lĩnh nội tại” của mình là gì, từ đâu, do đâu, và làm cách nào để bản lĩnh phá bỏ giới hạn vốn có.

Theo zingnews.vn

Chủ đề :

khánh hòa

 
List comment
 
 
Mô hình điểm dinh dưỡng học đường: Giáo viên và phụ huynh mong muốn tiếp tục triển khai
icon

Đánh giá cao sự mới mẻ và hiệu quả mà “Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên” để cải thiện dinh dưỡng và nâng cao thể lực của trẻ.

 
 
Nhiều suất học bổng giúp học sinh tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến
icon

Trường St. Nicholas (Đà Nẵng) vừa quyết định dành tặng nhiều suất học bổng có giá trị cho học sinh để các em có thêm cơ hội tiếp cận với chương trình giáo dục tiên tiến.

 
 
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo nhét giẻ vào mồm bé trai 1 tuổi
icon

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo mầm non nhét giẻ vào miệng, ghì chặt tay chân, mặc cho bé trai khoảng 10 tháng tuổi kêu khóc thất thanh.

 
 
Hà Nội: Học sinh trượt lớp 10 công lập chọn trường nào 'ngon, bổ, rẻ'?
icon

Hôm qua (28/6) Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập. Qua đối chiếu kết quả thi và điểm chuẩn, có khoảng 24.000 học sinh không đỗ vào các trường công lập

 
 
Điểm chuẩn lớp 10 công lập Hà Nội năm 2021 chi tiết các trường THPT
icon

Infonet cập nhật nhanh nhất điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2021 ngay khi có công bố của Sở GD&ĐT Hà Nội.

 
 
Nam sinh đỗ 3 trường chuyên ở Hà Nội và người mẹ 'dũng cảm' chuyển nhà đi làm xuyên tỉnh để đồng hành cùng con
icon

Với nhiều bạn bè thì việc nam sinh Trần Phú Thành cựu học sinh trường THCS – THPT Newton đỗ cùng lúc nhiều trường chuyên tại Hà Nội không phải điều quá lạ lẫm bởi từ lâu nam sinh này đã sở hữu nhiều thành tích học tập “đỉnh”.

 
Điểm chuẩn vào lớp 10 của 4 trường chuyên tại Hà Nội
icon

Trưa 28/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 4 trường: THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Nguyễn Huệ, THPT Sơn Tây và THPT Chu Văn An.

 
Xúc động clip “đóng gói” kỉ niệm mùa bế giảng của các bạn học sinh lớp 5
icon

Không chỉ học sinh khối 9 hay khối 12 ra trường mới biết buồn, những cô cậu học trò lớp 5 cũng trải qua những cảm xúc tương tự khi năm sau lên lớp 6 không còn được học chung 1 lớp nữa.

 
6 lời khuyên của cô giáo Hà Nội dành cho thí sinh ôn thi giai đoạn “nước đến chân”
icon

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2021 đang đến rất gần, nhiều thí sinh lo lắng, hồi hộp và không ngừng tìm kiếm “bí quyết” ôn thi hiệu quả trong những ngày cuối cùng này.

 
Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay có tăng?
icon

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày mai (28/6), Sở sẽ họp xét điểm chuẩn các trường THPT và công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập ngay sau đó.