Đà Nẵng: Khẩn trương kiểm tra, xử lý cây phượng vĩ mất an toàn trong trường học

Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị Sở GD-ĐT, các quận, huyện kiểm tra các loại cây lớn, cổ thụ, nhất là cây phượng vỹ (hay rỗng thân, mục gốc) ở các trường học và liên hệ đơn vị chuyên ngành cây xanh xử lý đảm bảo an toàn.

Sau khi xảy ra các vụ cây xanh đường phố gãy đổ do giông lốc và phát hiện lỗ hổng trong công tác quản lý cây xanh tại các trường học ở Đà Nẵng, ngày 29/5, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Võ Tấn Hà cho biết vừa đề nghị UBND các quận, huyện; Sở GD-ĐT, các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án và Công ty Công viên – Cây xanh (CVCX) thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho cây xanh trên địa bàn.

{keywords}
Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị Sở GD-ĐT, UBND các quận, huyện khẩn trương kiểm tra, xử lý những cây phượng vĩ mất an toàn trong các trường học (Ảnh: HC)

Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị dịch vụ duy trì cây xanh công cộng trên địa bàn tăng cường chăm sóc, thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình sinh trưởng của cây xanh; kiểm tra kỹ để kịp thời phát hiện, xử lý những cây có dấu hiệu, nguy cơ mất an toàn. Đồng thời giao lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thi công trên vỉa hè trong phạm vi ảnh hưởng đến cây xanh mà không thực hiện các biện pháp gia cố nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Đối với các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu tăng cường kiểm tra giám sát nhà thầu thi công cây xanh thực hiện đúng theo yêu cầu tại Quyết định 195/QĐ-SXD ngày 5/5/2016 của Sở Xây dựng Đà Nẵng quy định tạm thời về thiết kế, kỹ thuật trồng, chăm sóc và duy tu bảo dưỡng cây xanh...; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn (chống dựng, cắt tỉa cành nhánh…); không để xảy ra sự cố mất an toàn.

“Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng giao Công ty CVCX thực hiện nghiêm túc các nội dung về quản lý, duy trì hệ thống cây xanh công cộng, bảo đảm an toàn; tiếp tục rà soát, đề xuất xử lý kịp thời đối với cây xanh có nguy cơ mất an toàn trên vỉa hè đường phố, khu vực công cộng!” – ông Võ Tấn Hà cho biết.

Đáng chú ý, đối với cây xanh trường học, ông Võ Tấn Hà cho biết đã đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo phòng chuyên môn đôn đốc các trường học, cơ sở GD-ĐT trên địa bàn; đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT tăng cường chăm sóc, có kế hoạch tỉa thưa cành, làm quang vòm lá (loại bỏ các cành lá khô, gẫy, cành to bị bệnh hoặc nguy hiểm) theo định kỳ để đảm bảo cân tán, hạn chế nguy cơ gãy nhánh, mất an toàn.

Ông Võ Tấn Hà nhấn mạnh: “Đặc biệt, chúng tôi đề nghị Sở GD-ĐT và UBND các quận, huyện kiểm tra tình hình sinh trưởng của các loại cây lớn, cây cổ thụ, nhất là đối với loài cây phượng vỹ (hay bị mục rỗng thân, mục gốc) trong các trường học và liên hệ với các đơn vị chuyên ngành cây xanh để xử lý đảm bảo an toàn!”.

Trao đổi thêm với Infonet sáng 29/5, bà Diệp Ái Trân, Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty CVCX Đà Nẵng) cho hay, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng, hiện Công ty CVCX Đà Nẵng đang triển khai lực lượng, phương tiện khẩn trương rà soát hệ thống cây xanh trên các đường phố để xử lý và đề xuất xử lý kịp thời những cây có nguy cơ mất an toàn.

“Riêng với cây xanh trường học thì hiện nay không thuộc sự quản lý của Công ty CVCX. Tuy nhiên nếu có chỉ đạo của các cấp thẩm quyền hoặc có yêu cầu của các nhà trường thì chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ, nhất là kiểm tra, xử lý các cây phượng vỹ để đảm bảo an toàn cho các trường học, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc do gãy, ngã đổ cây xanh!” – bà Diệp Ái Trân nói.

Hải Châu

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !