Con gái 7 tuổi tả 'mẹ như hổ dữ' khiến mẹ lên cơn thịnh nộ nhưng nghe xong giải thích thì xấu hổ vô cùng!

Người mẹ đã không giữ nổi bình tĩnh khi kiểm tra bài tập của con gái.

Làm bài tập về nhà là nhiệm vụ của con cái, còn nhắc nhở và giám sát con hoàn thành bài tập là nhiệm vụ của cha mẹ. Trong quá trình làm bài, các em thường mắc các lỗi sai như: Viết chữ xấu, trình bày không sạch đẹp, làm phép tính sai,… Điều này khiến nhiều phụ huynh "bốc hoả", quát mắng con ầm ĩ.

Đối với môn Tập làm văn cấp 1, do tư duy của trẻ còn non nớt nên phụ huynh chỉ nên yêu cầu con viết đúng, trình bày sạch đẹp chứ chưa cần phải viết hay. Nhưng hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn con có bài làm ấn tượng, đặc biệt là những bài miêu tả người thân. Họ không muốn con làm hỏng hình ảnh của mình. Câu chuyện dưới đây là một trường hợp tương tự.

Tiểu Mai (Trung Quốc) có con gái 7 tuổi, đang học lớp 2 tại một trường tiểu học gần nhà. Dù công việc buôn bán bận rộn nhưng cô vẫn dành thời gian kiểm tra bài vở của con vào mỗi tối. Hôm ấy, cô đã rất tức giận khi xem bài tập của con. Đề bài yêu cầu: "Đặt một câu có đầy đủ cụm chủ - vị". Con gái Tiểu Mai đã có câu văn bá đạo như sau: "Mẹ tôi là một con hổ dữ".

Con gái 7 tuổi viết văn

Bà mẹ giận run người khi bị con ví von là hổ dữ.

Tiểu Mai giận lắm, hỏi con rằng: "Con không thể miêu tả mẹ xinh đẹp mỹ miều, hiền dịu đoan trang thì cũng nên đặt câu cho phù hợp chứ. Sao con lại đem mẹ đi bêu rếu như vậy. Mẹ sẽ rất xấu hổ với cô giáo của con đấy!".

Con gái hồn nhiên trả lời rằng cô giáo yêu cầu phải đặt câu văn chân thực, đúng với thực tế nên viết như vậy. Nghe con giải thích, Tiểu Mai dở khóc dở cười. Nhưng câu nói của con cũng khiến cô giật mình, cứng họng không nói lên lời. Thì ra trong mắt con gái, cô là một người mẹ dữ tợn khiến con vô cùng sợ hãi.

Giáo viên và phụ huynh thường nhắc nhở trẻ phải trung thực, không được nói dối. Vì thế, khi viết văn, trẻ thường hồn nhiên kể hết bí mật gia đình khiến người lớn nhiều phen xấu hổ, ngượng ngùng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng nên ngẫm lại những lời trẻ nói, trẻ viết. Bởi đó là những gì mà trẻ quan sát được trong thực tế.

Quay trở lại câu chuyện trên, Tiểu Mai đã tự nhận mình là người thường xuyên nổi nóng, quát mắng con. Đây không phải là phương pháp giáo dục trẻ khoa học. Việc quát mắng hay áp dụng đòn roi chỉ khiến trẻ sợ hãi, có thái độ chống đối và không tiến bộ trong tương lai. Đối với những việc con làm sai hay chưa theo đúng ý, cha mẹ nên nhẹ nhàng nhắc nhở và hướng dẫn con giải quyết. Như vậy, trẻ sẽ ghi nhớ lâu và không bị tổn thương tâm lý.

Con gái 7 tuổi viết văn

Khi dạy con học bài, cha mẹ nên bình tĩnh chỉ bảo con. (Ảnh minh hoạ)

Để tránh gây ra áp lực cho bản thân và cho con, phụ huynh cần lưu ý những điều sau khi dạy con học:

-Thứ nhất, phụ huynh không nên thúc giục con làm bài liên tục. Nhiều cha mẹ thường ép con ngồi vào bàn học ngay khi mới ăn cơm xong hay không cho con thời gian thư giãn vào cuối tuần. Điều này không giúp việc học tập hiệu quả mà còn khiến con bất mãn, dẫn đến hành vi chống đối.

-Thứ hai, phụ huynh không nên bỏ qua sự cố gắng của con. Khi con đạt điểm tốt, con chăm chỉ học tập, các bậc cha mẹ nên dành lời khen kịp thời. Điều này giúp con trở nên vui vẻ, nỗ lực cố gắng nhiều hơn.

-Thứ ba, phụ huynh không nên mất bình tĩnh khi phát hiện lỗi sai của con. Việc con làm bài tập sai là chuyện bình thường. Trong lúc này, cha mẹ nên giúp con nhận ra lỗi và sửa sai, tránh việc quát mắng con.

-Thứ tư, phụ huynh không nên dùng quan điểm cá nhân để đánh giá bài tập của con. Nhiều người khi thấy kết quả học tập của con không tốt bèn vội đánh giá con mải chơi, lười biếng. Tuy nhiên, đây là góc độ của cha mẹ còn về học sinh, có thể các em đã nỗ lực nhưng chưa đúng cách nên không đạt kết quả tốt. Trong trường hợp này, cha mẹ nên cùng con tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Bài văn tả chú ruột ‘siêu chân thực’, câu từ hóm hỉnh nhưng 'bóc phốt' liên hoàn

Bài văn tả chú ruột ‘siêu chân thực’, câu từ hóm hỉnh nhưng 'bóc phốt' liên hoàn

Bài văn của cậu học sinh tiểu học khiến cư dân mạng cười nghiêng ngả.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !