Còn cơ hội nào cho thí sinh không may trượt đại học?

Sau khi các trường đại học lần lượt công bố điểm chuẩn năm 2020, nhiều thí sinh vui mừng với sự lựa chọn của mình nhưng liệu còn cơ hội nào cho những em không may trượt đại học?

Theo các chuyên gia, các thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 vẫn có thể làm theo 2 cách sau để tiếp tục xét tuyển: Xét tuyển dựa theo kết quả học bạ THPT; Xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Ngoài ra, thí sinh cũng có thể tìm hiểu thông tin tuyển sinh đợt 2 của các trường đại học còn xét tuyển theo kết quả học bạ THPT. Nếu thí sinh xem xét, cân nhắc thấy điểm học bạ của mình đủ điều kiện có thể nộp để xét tuyển đợt này.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Năm nay, các trường được xét tuyển nhiều đợt trong năm, đợt 1 xét tuyển chung cũng chỉ là một trong nhiều đợt xét tuyển của các trường. 

Sau xét tuyển đợt 1, các trường căn cứ vào số lượng thí sinh xác nhận nhập học để từ đó xem xét các chỉ tiêu tuyển sinh còn lại trong năm 2020 để quyết định có xét tuyển bổ sung ở các đợt xét tuyển tiếp theo.

Trong trường hợp còn còn chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, các trường sẽ công bố chỉ tiêu, mức điểm nhận hồ sơ cũng như thời gian nhận hồ sơ, thời gian xét tuyển... và công bố kết quả trên trang thông tin điện tử của trường để thí sinh được biết”.

Cũng theo bà Thủy, thí sinh có thể căn cứ vào những thông tin về bổ sung chỉ tiêu của trường để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường hoặc thí sinh cũng có thể nộp xét tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành, nhiều đợt khác nhau để xét tuyển.

“Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường nói chung, đặc biệt là các trường thuộc tốp đầu, nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu thì nên tuyển bổ sung các đợt sau, tạo điều kiện cho các thí sinh có điểm thi THPT tốt nhưng chưa đậu theo kết quả xét tuyển đợt 1”, bà Nguyễn Thu Thủy cũng cho biết. 

Cũng theo thông tin từ Vụ Giáo dục Đại học hiện cả nước có 308 trường (trên tổng số 312 trường) sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Kết quả sau khi lọc ảo cho thấy, có 165 trường xác định được mức điểm trúng tuyển mà số thí sinh có nguyện vọng đạt điểm chuẩn trở lên đạt từ 100% chỉ tiêu trở lên; 40 trường đạt từ 70% đến dưới 100% chỉ tiêu; 24 trường đạt từ 50% đến dưới 70% chỉ tiêu và 83 trường đạt dưới 50% chỉ tiêu.

Sau kết quả xét đợt 1, có 83 trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50% sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung từ ngày 15/10 đến hết năm 2020. Số trường này chủ yếu là các trường ngoài công lập; các trường thuộc tỉnh, vùng sâu, vùng xa; các trường cao đẳng có đào tạo ngành giáo dục mầm non.  

Thầy hiệu phó ĐH chỉ 'lối thoát' cho các thí sinh nguy cơ trượt đại học

Thầy hiệu phó ĐH chỉ 'lối thoát' cho các thí sinh nguy cơ trượt đại học

“Đại học không phải con đường duy nhất vì hiện nay cơ hội vào trường nghề đang mở rộng, thí sinh có thể lựa chọn học nghề, học cao đẳng hoặc sang năm thi lại”, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !