Cố gắng khắc phục hạn chế của dạy và học trực tuyến

Năm học 2021- 2022 bắt đầu trong điều kiện vô cùng đặc biệt do dịch bệnh, nhiều địa phương cho học sinh học trực tuyến ngay sau ngày khai giảng.

Tận dụng "thời gian vàng" dạy trực tiếp

Dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế trong điều kiện học sinh không thể đến trường. Vì thế, nhiều địa phương chủ động phương án dạy học trực tuyến, đồng thời tranh thủ "thời gian vàng" để học sinh được đến trường học trực tiếp.

Tại Hải Dương, ông Đỗ Duy Hưng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương cho biết địa phương này đang kiểm soát tốt dịch bệnh nên tận dụng tối đa "thời gian vàng" để học sinh được đến trường học trực tiếp.

“Sở GD&ĐT Hải Dương đã yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ đạo các tổ chuyên môn, từng giáo viên tranh thủ tối đa khoảng “thời gian vàng” để hướng dẫn học sinh những kiến thức trọng tâm, cốt lõi của từng môn học.

Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục linh hoạt triển khai, áp dụng các hình thức dạy học. Mỗi cán bộ, giáo viên phải thay đổi để thích ứng, không để bị động, bất ngờ kể cả trong kiểm tra, đánh giá.

Sở GD&ĐT Hải Dương cũng đã xây dựng kịch bản ứng phó với những tình huống có thể xảy ra do dịch bệnh để chủ động trong việc dạy học" - ông Hưng cho biết.

Cố gắng khắc phục hạn chế của dạy và học trực tuyến
Nhiều địa phương tranh thủ "thời gian vàng" dạy trực tiếp

Còn tại Bình Định, Sở GD&ĐT đã chủ động xây dựng các kịch bản năm học 2021 - 2022 trong điều kiện dịch bệnh, tương ứng với 4 mức độ nguy cơ: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ, bình thường mới.

Theo đó, tùy điều kiện cụ thể của mỗi địa phương để triển khai dạy học trực tiếp đối với "vùng xanh"; dạy học trực tuyến qua internet và trên truyền hình, hướng dẫn học sinh tự học với nơi dịch bệnh phức tạp theo phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học". Qua đó, nhằm thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm kế hoạch năm học, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học.

Đánh giá học sinh học trực tuyến thế nào?

 

Học trực tuyến trong thời điểm này với nhiều học sinh là vô cùng khó khăn khi thiết bị và đường truyền không đảm bảo khiến giờ học ngắt quãng, đứt đoạn... Vậy nên nhiều em lo lắng không biết việc đánh giá kết quả học tập sẽ thế nào.

Theo PGS. Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) thì mới đây Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 22 để áp dụng cho chương trình mới, có 4 bài kiểm tra định kỳ trong năm, trong đó 2 bài cho một học kỳ là bài giữa kỳ và cuối kỳ. Hình thức kiểm tra có thể là trên giấy hoặc máy tính.

Với bài kiểm tra trên máy tính, nhà trường xây dựng ma trận đề thi để ra đảm bảo đề thi khách quan minh bạch, trung trực, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Trong trường hợp nếu có kết quả bất thường, nếu học bình thường nhưng kết quả thi rất cao hoặc học tốt nhưng kết quả thấp do đường truyền kém, có vấn đề về kỹ thuật thì nhà trường có thể kiểm tra đánh giá lại. Quan trọng nhất là các nhà trường ra đề làm sao đảm bảo được minh bạch.

“Việc kiểm tra đánh giá định kỳ có thể thực hiện qua bài thực hành hoặc dự án học tập, khi đó học sinh có thể thực hiện tại nhà. Nhưng điều quan trọng nhất là quá trình báo cáo và trình bày báo cáo của học sinh và hỏi đáp của thầy cô, qua đó có thể đánh giá được chất lượng học tập của các em.

Đó chính là tinh thần của đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Tuỳ theo môn học và đặc thù của môn học, các nhà trường có thể áp dụng các hình thức như vậy để vừa phù hợp với môn học, vừa phù hợp với tinh thần dạy học trực tuyến.

Điều quan trọng ở đây không phải học sinh được bao nhiêu điểm mà là qua đây thúc đẩy được việc dạy học và giúp học sinh tiến bộ cả về năng lực và phẩm chất, đặc biệt là phẩm chất trung thực”, ông Thành nói.

Trước việc nhiều người lo ngại học sinh làm bài kiểm tra ở nhà sẽ dễ gian lận, ông Thành cho rằng, hơn ai hết bố mẹ phải là người nhìn thấy tương lai của con, nếu không trung thực trong kiểm tra đánh giá thì vô hình sẽ lợi bất cập hại cho chính các con, cha mẹ đừng dạy các con sự gian lận.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Từ vụ nữ sinh đánh bạn trước mặt thầy giáo: Văn hóa học đường phải là những bài học thực tế!
icon

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp ngay trước mặt thầy giáo.

 
 
Sắp xếp nguyện vọng thế nào để tránh 'trượt oan' đại học?
icon

Thực tế tuyển sinh các năm trước cho thấy, nhiều thí sinh chưa hiểu cách thức đăng ký xét tuyển nên mất cơ hội trúng tuyển, hoặc trúng tuyển không đúng vào ngành mong muốn.

 
 
Bộ GD&ĐT lên tiếng sau vụ luận án “tiến sĩ cầu lông”
icon

Sau vụ việc “tiến sĩ cầu lông” khiến dư luận tranh cãi nảy lửa, mới đây lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng về vấn đề này.

 
Học phi công chiến đấu và phi công vũ trụ cần tố chất gì?
icon

Theo Trung tướng Phạm Tuân, em nào muốn thành phi công phải rèn luyện tinh thần cũng như thể chất tốt, đặc biệt với phi công không được phép sai sót, kể cả một phần giây.

 
Tuyển sinh lớp 10: Cô giáo Toán tiết lộ 'bí kíp' học giúp sĩ tử giành điểm cao môn Toán
icon

Để đạt được kết quả tốt nhất đối với bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi học sinh cần có chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lý.

 
Bộ ảnh kỷ yếu 'siêu tiết kiệm' đúng chất học trò của một lớp 12 ở Phú Thọ
icon

Chẳng cần tốn kém đầu tư trang phục hay bối cảnh, các bạn học sinh lớp 12 Chuyên Tin, Trường THPT chuyên Hùng vương (Phú Thọ) đã cho ra đời bộ ảnh kỷ yếu đúng chất học trò ngay trong giờ ra chơi.

 
Nguyên nhân vụ quạt trần rơi khiến học sinh bị thương ở Hà Nội
icon

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra sự cố rơi quạt trần trúng 3 học sinh trong giờ học, trong đó 1 em phải nhập viện và khâu nhiều mũi.