Clip học sinh đánh bạn liên tục xuất hiện trên MXH: 'Liều thuốc' nào trị được bạo lực học đường?

Ngay cả khi học sinh phải ở nhà học trực tuyến mà những vụ bạo lực gây xôn xao dư luận vẫn diễn ra. 

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường

Ngày 30/9, trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn clip quay lại cảnh 1 nữ sinh bị nhóm khoảng 4 thiếu niên nam nữ khác hành hung tập thể.

Nữ sinh bị đánh hội đồng trong clip được xác định là em N.H.T.T, hiện đang học lớp 7 tại Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Theo lời kể của em T., các học sinh tham gia đánh em đều học ở trường khác. Trước đó, các em từng học cùng ở bậc tiểu học. Trong khi trò chuyện, theo thói quen, các em xưng “tau, mi”.

Tuy nhiên, có bạn cho rằng như thế là hỗn và hẹn nhau ra nói chuyện. Tiếp đó, các học sinh này gặp nhau ở gần chân núi Sơn Trà rồi xảy ra vụ hành hung.

{keywords}
Em N.H.T.T. bị nhóm học sinh khác trường đánh.  (ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến sự việc, bà Hà Thị Ngọc Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - cho biết, công an đang làm rõ vụ học sinh của trường bị nhóm học sinh trường khác đánh tập thể.

"Em T. bị trầy xước ở tay và gia đình cũng đã đưa em T. đi khám. Gia đình em T. đã báo công an. Hiện công an phường đang xử lý và trường đang chờ kết quả từ công an", bà Hoa thông tin.

Một vụ bạo lực học đường khác cũng gây xôn xao mạng xã hội vào ngày 29/9. Theo đó, một clip dài khoảng một phút ghi lại cảnh nữ sinh bị 3 bạn khác vây đánh. Trước sự tấn công dồn dập của nhóm bạn, nữ sinh này chỉ biết ngồi xuống đường ôm mặt chịu đòn.

{keywords}
Nữ sinh bất lực chịu đòn. (ảnh cắt từ clip)

Về vụ việc, ông Nguyễn Sỹ Hiệp - Hiệu trưởng trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) cho biết trường đã báo cáo Phòng GD&ĐT huyện về việc nữ sinh lớp 9 tham gia đánh hội đồng bạn.

Theo ông Hiệp, ngày 27/9, học sinh đến trường học tập sau thời gian dài nghỉ vì dịch bệnh. Sau giờ học, nữ sinh tên T. (lớp 9) được bạn gọi ra vườn vắng phía sau trường nói chuyện. Khi em này đến nơi, nhóm nữ sinh khác đứng chờ sẵn lao vào đánh hội đồng và quay clip.

Sau đó, một em trong nhóm học sinh đánh T. đã gửi clip cho chị gái nạn nhân để hù dọa. Nguyên nhân được xác định là do các em nói xấu nhau trên mạng xã hội.

Giải quyết bạo lực học đường bằng cách nào?

Theo ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thì bạo lực học đường giữa học sinh với nhau chủ yếu do tâm sinh lý lứa tuổi, các em ở độ tuổi mới lớn lại có tâm lý thích thể hiện, không tiết chế được cảm xúc.

“Để ngăn chặn bạo lực học đường thì việc tổ chức các hoạt động lành mạnh, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục phẩm chất đạo đức mới là biện pháp căn cơ, gốc rễ trong nhà trường.

Chúng ta phải tuyên truyền để các em hiểu được văn hóa trong môi trường học đường. Muốn thế sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội là vô cùng cần thiết, góp phần giảm thiểu, xóa bỏ tình trạng bạo lực học đường”, ông Hoàng Mạnh Cường nói.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) thì trách nhiệm phòng, chống bạo lực học đường trước hết là của nhà trường, của ngành giáo dục. Hiện nay có rất nhiều chương trình giáo dục đang triển khai nhằm hạn chế tình trạng bạo lực học đường.

“Trong đó, giáo dục kỹ năng, giá trị sống cho học sinh là nền tảng quan trọng để phòng, chống bạo lực học đường. Chương trình quản lý hành vi của học sinh, chương trình giúp giáo viên tăng nhận thức về biểu hiện tổn thương sức khỏe tinh thần của học sinh cũng góp phần sớm nhận ra những học sinh bị tổn thương, nhằm ngăn chặn bạo lực học đường.

Rồi phải có các chương trình đánh giá nguy cơ và sàng lọc toàn trường để phân loại xử lý bạo lực tiềm tàng. Ví như những học sinh rơi vào các vụ việc bạo lực học đường nghiêm trọng thường là các em có vấn đề về tâm lý, do bị ức chế quá mức, không kiểm soát được cảm xúc, nếu được phát hiện sớm, được hỗ trợ sẽ không dẫn đến những vụ việc bạo lực học đường”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam, phòng chống, ngăn chặn bạo lực học đường không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục mà còn liên quan mật thiết với gia đình học sinh. Phụ huynh phải được tuyên truyền để tránh hành vi bạo lực ở nhà, đây là một vấn đề nền tảng góp phần phòng chống bạo lực học đường.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !