Chuyên gia 'vẽ đường' giúp học sinh tuổi teen trút bỏ áp lực cuộc sống

Nhiều học sinh lớp 9, chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay chia sẻ, điều các em thấy áp lực nhất là có những lúc cảm giác bố mẹ không hiểu gì về mình. 

Trải lòng tại diễn đàn “Điều em muốn nói” tổ chức tại trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) ngày 16/5, nhiều học sinh chia sẻ rằng bản thân nhiều khi cảm giác bố mẹ không hiểu gì về mình, có nhiều chuyện nói với bố mẹ nhưng bố mẹ lại không quan tâm đầy đủ, thích đáng, nhất là sau thời gian dài học trực tuyến rồi mới được quay lại trường học.

Em Trần Minh Tâm học sinh 9A1 (trường THCS Giảng Võ) chia sẻ, thời gian đầu học trực tuyến khá thoải mái tự do, không bị kiểm soát như học trực tiếp nên em có sự buông lỏng học hành. Hậu quả là khi quay lại học trực tiếp thì điểm số các bài kiểm tra điểm giảm sút, em thu mình lại, cảm thấy buồn chán và tẻ nhạt.

{keywords}
Học sinh trường THCS Giảng Võ chia sẻ những áp lực trong cuộc sống.

Thừa nhận những áp lực mà học sinh gặp phải, cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cho biết, khi đón học sinh quay lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học online, giáo viên nhận thấy học sinh có nhiều khó khăn như khả năng tập trung trong học tập, thực hiện các nhiệm vụ học tập chưa tốt.

Một số chuyên gia cũng chỉ ra rằng, khả năng quản lý cảm xúc của các em chưa tốt, dễ nóng giận, căng thẳng và áp lực, nhất là khi không nhận được sự đồng cảm của bố mẹ. Các em chưa biết cách chuyển hóa những căng thẳng lo âu, dễ tạo thành những suy nghĩ, hành động bột phát.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội, bản thân học sinh cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực và các em phải biết cách vượt qua.

“Áp lực lớn nhất có lẽ là áp lực từ phía gia đình nên bố mẹ đừng ép con mình môn gì cũng giỏi. Thực ra đó là mong ước chính đáng nhưng cha mẹ không biết điều đó vô tình lại tạo nên áp lực cho con mình.

Ngoài ra, học sinh cũng gặp áp lực từ nhà trường, bởi lẽ nhà trường nào cũng có quy chuẩn nên đòi hỏi học sinh phải đạt ngoan, học giỏi... các em phải phấn đấu đạt được chuẩn mực của nhà trường cũng là vấn đề, các em phải tự mình điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của nhà trường.

Áp lực thứ 3 đến từ bạn bè, có những học sinh luôn thấy bạn có nét hơn mình, học giỏi hơn mình và điều kiện sống tốt hơn mình... Khi không giải quyết được áp lực sẽ tạo nên bế tắc cho bản thân học sinh đó.

Ngoài ra, mỗi ngày có quá nhiều thông tin, quá nhiều thú vui cuốn hút các em mà đôi khi những cái xấu rủ rê hơn cái tốt. Vậy nên nếu không có bản lĩnh thì các em khó vượt qua cám dỗ”.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn thì chính bản thân các em phải bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề đầy đủ, nhìn được đâu là áp lực gì và tìm cách giải quyết.

{keywords}
TS Nguyễn Thanh Sơn

“Tôi khuyên các em, nếu là áp lực đến từ bố mẹ thì hãy mạnh dạn trình bày ý muốn với bố mẹ, nói 1 lần chưa được thì nói nhiều lần vì cuộc đời này không ai thương mình bằng bố mẹ. Bố mẹ là người gần gũi các em nhất, bố mẹ là người luôn yêu thương các con, tạo cơ hội cho con đạt ước mơ.

Tại trường, các thầy cô giáo rất gần gũi, các em có thể chọn giáo viên để tâm sự, chia sẻ, hãy mạnh dạn nói suy nghĩ của mình để thầy cô lưu ý cũng như định hướng chúng ta tới cái tốt.

Với điều kiện sống như hiện nay, các em có nhiều thuận lợi từ công nghệ, đây là thứ giúp các em có điều kiện tốt hơn, tránh tiêu cực để thành công. Tuổi trẻ của các em rất đẹp, tôi mong các em hãy học tập, làm việc hết mình, mở lòng đón nhận cái tốt của những người xung quanh.

Có một số học sinh cũng thừa nhận mình chịu áp lực trong học tâp nhưng các em đừng cho mình quyền được sinh ra và bố mẹ phải phụng sự. Hãy để mình quyền yêu thương, chia sẻ với bố mẹ, thấy trách nhiệm của mình với sự vất vả của bố mẹ, với sự khó khăn vất vả của mẹ mỗi giờ cuối ngày”, TS Nguyễn Thanh Sơn nhắn nhủ tới các em học sinh.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !