Chuyển đối số là nhiệm vụ quan trong khi xây dựng xã hội học tập

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) được coi là xu thế tất yếu, là mục tiêu phát triển giáo dục của nhiều quốc gia nhằm nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự gắn kết xã hội, duy trì và cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu.

Với riêng Việt Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mang lại nhiều cơ hội đối với việc xây dựng XHHT.

Trong đó công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội đa dạng các mô hình giáo dục, tiếp cận các phương pháp và kỹ thuật hiện đại, hỗ trợ học tập, giúp người dân dễ dàng tiếp cận.

Cùng với đó là dễ dàng sử dụng và sở hữu; các nguồn tài nguyên học tập, các lớp học thông minh, các khóa học trực tuyến mở đại chúng giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận và khai thác miễn phí hoặc thu phí rất thấp thông qua các ứng dụng di động mọi lúc, mọi nơi.

Bối cảnh trên vừa mang lại những lợi thế lớn đối với việc đa dạng hóa các cơ hội học tập cho người dân đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức đối với xây dựng XHHT trong giai đoạn tới, như: quá trình chuyển đổi số quốc gia nói chung và trong ngành Giáo dục còn chậm, thiếu đồng bộ và chưa gắn liền với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chưa có quy định thống nhất trong việc quản lý chất lượng và công nhận kết quả học tập của các loại hình học tập.

 
Chuyển đối số là nhiệm vụ quan trong khi xây dựng xã hội học tập
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó  người dân còn thiếu những kỹ năng cần thiết (kỹ năng tự học, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học, kỹ năng số…) để nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, sự phát triển kinh tế - xã hội không đồng đều giữa các địa phương cũng là một rào cản cho việc chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng XHHT.

Đổi mới cách dạy, học và khuyến khích tự học trên cơ sở áp dụng công nghệ số, đặc biệt là các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, blockchain, trí tuệ nhân tạo, 5G…; khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số là những vấn đề đặt ra đối với giáo dục Việt Nam. Chính vì vậy, chuyển đổi số trong giáo dục phải trở thành một nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu để triển khai hiệu quả việc xây dựng XHHT trong giai đoạn mới.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho 1.355 học sinh đoạt giải quốc gia
icon

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh vừa ký quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 1.355 học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2021.

 
 
Vĩnh Phúc: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài
icon

Hội Khuyến học Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 

 
 
Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đối với cán bộ khuyến học
icon

Ngày 8/4, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin đối với cán bộ khuyến học Hà Nội”.

 
 
Quảng Ngãi: Trao học bổng cho học sinh nghèo, khuyết tật
icon

Sáng 31/5, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội Khuyến học huyện Sơn Tây tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó trong học tập và học sinh khuyết tật trên địa bàn huyện nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

 
 
Quảng Ninh: Trao 60 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
icon

Chiều 5/6, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Quảng Ninh phối hợp với CLB Thiện nguyện nhân tâm Hạ Long trao số tiền 60 triệu đồng cho 2 học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

 
 
Xã hội học tập phải hướng tới mục tiêu tạo ra các 'công dân số'
icon

Hiện nay, học tập suốt đời được coi là giải pháp hữu hiệu để thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

 
3 bài toán hay rèn luyện tư duy nhanh nhạy
icon

Ba bài toán dưới đây yêu cầu người giải phải có tư duy logic đặc biệt nhanh nhạy. Bạn có muốn thử xem sao không?