Phương án điền vào “ô trống” giáo viên khi cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh

“Trường mầm non có thể tìm giáo viên hợp đồng” là ý kiến của ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) về thắc mắc nếu các trường triển khai cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh thì lấy giáo viên ở đâu.

Những ngày qua, dự thảo về việc cho trẻ mầm non từ 3 tuổi làm quen với tiếng Anh đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh.

Nhiều người cho rằng việc cho trẻ sớm tiếp xúc với tiếng Anh thì càng tốt để các con có cơ hội thành thạo ngôn ngữ thứ 2 nhưng cũng không ít người băn khoăn việc này liệu có phù hợp tâm lý lứa tuổi, đặc biệt là với những trẻ 3 tuổi còn đang gặp khó khăn với tiếng Việt. Vấn đề quan trọng nữa là các trường mầm non không có giáo viên cơ hữu tiếng Anh thì phải làm gì.

Phương án điền vào “ô trống” giáo viên khi cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh
Nếu thiếu giáo viên tiếng Anh, trường mầm non có thể tìm giáo viên hợp đồng? (ảnh minh họa)

Theo cô Phạm Phương Anh (Thạc sĩ tâm lý ĐH Sư phạm Hà Nội), xét về tâm lý lứa tuổi, nếu phát triển bình thường thì đa số trẻ ở độ 2,5-3 tuổi đã có thể nói khá tốt thậm chí nói được câu dài 5-6 từ.

“Ở độ tuổi này, não bộ của các bé cũng phát triển rất mạnh và là giai đoạn tốt để học ngôn ngữ. Tuy nhiên, việc dạy ngôn ngữ thứ 2 ở giai đoạn này rất nhạy cảm, yêu cầu phải chuẩn chương trình và quan trọng nhất là người dạy phải chuẩn phát âm.

Nếu triển khai cho trẻ mầm non tiếp xúc với tiếng Anh thì có được đội ngũ giáo viên người bản ngữ là tốt nhất. Bởi lẽ, nếu thầy cô chỉ ở trình độ “bập bõm” trong giao tiếp tiếng Anh mà dạy cho trẻ thì sẽ phá hỏng cả một quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ sau này. Giống như ta chữa ngọng cho trẻ, sẽ rất mất thời gia và công sức.

Tôi biết hiện nay các trường mầm non đều không có giáo viên nên ta có thể thuê giáo viên hợp đồng là giáo viên bản ngữ, tất nhiên phải đáp ứng yêu cầu giáo dục.

Ở giai đoạn thử nghiệm có thể một quận tìm vài giáo viên sau đó chia tiết dạy ở các trường khác nhau là hợp lý. Hoặc áp dụng đại trà thì phải có lộ trình dài hơi đào tạo giáo viên từ trong các trường sư phạm”, cô Phương Anh cho hay.

Cũng theo cô Phương Anh, giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non có tính đặc thù lớn nên ngoài việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh, giáo viên phải nắm bắt được đặc điểm tâm lý lứa tuổi của các con để có điều chỉnh phù hợp.

 

“Có thể chia học sinh thành các nhóm nhỏ chứ không nhất thiết phải dạy theo lớp. Học sinh nào phát triển ngôn ngữ hay còn gọi là hoạt ngôn thì đưa vào một nhóm. Cùng độ tuổi nhưng tôi chắc chắn sẽ có những học sinh chậm nói, khả năng dùng ngôn ngữ để diễn tả kém hơn thì ta chia thành nhóm khác.

Tức là kể cả chỉ ở mức độ cho trẻ nhận biết tiếng Anh nhưng mình phải giáo dục hướng đến từng đối tượng cụ thể, nắm bắt đặc trưng tâm lý lứa tuổi để giáo dục sát sao, thực tế chứ không phải dạy kiểu cưỡi ngựa xem hoa”, cô Phương Anh nói.

Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong xu thế hội nhập, đặt ra yêu cầu về 2 công cụ quan trọng cho công dân toàn cầu là ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Trong đề án về đổi mới toàn diện căn bản giáo dục cũng đã đặt ra yêu cầu cho trẻ mầm non tiếp cận với ngoại ngữ, công nghệ thông tin.

“Việc cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng Anh không phải bây giờ mới có mà từ năm 2014 đã được đưa vào thí điểm nhưng mới chỉ dừng lại ở mức là ở đâu có điều kiện thì có thể tổ chức cho các cháu làm quen với ngoại ngữ, trong đó có một số quy định về chương trình, phương pháp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để các địa phương và các cơ sở giáo dục tổ chức, đáp ứng yêu cầu xã hội và chuẩn bị cho sự phát triển tương lai của các công dân toàn cầu”, ông Minh cho hay.

Ông Minh cũng cho biết thêm, việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh hiện nay ở nhiều địa phương còn đang lúng túng chưa biết triển khai ra sao dù đã đáp ứng đủ về cơ sở vật chất, do đó Bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo chương trình làm quen với tiếng Anh mẫu giáo để lấy ý kiến dư luận.

“Các địa phương chưa rõ việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh như yêu cầu cần đạt là gì, tổ chức như thế nào, yêu cầu giáo viên ra sao… thì việc ban hành dự thảo sẽ giải quyết những vấn đề trên của các địa phương.

Tinh thần của dự thảo quy định này là không áp đặt, không phải tất cả đều phải triển khai, mà chỉ áp dụng cho những cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng được yêu cầu thực hiện. Nếu giáo viên cơ hữu không thể dạy, các trường có thể tìm giáo viên hợp đồng. Nhưng quan trọng phải có giáo viên đáp ứng được yêu cầu, có cơ sở vật chất và công tác quản lý tổ chức phù hợp”, ông Nguyễn Bá Minh nói.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Cho trẻ làm quen tiếng Anh từ 3 tuổi: Trường mầm non 'trắng' giáo viên ngoại ngữ, chất lượng ai chịu?
icon

Đó là một trong những trăn trở của phụ huynh khi biết Bộ GD&ĐT đang có dự thảo Thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.

 
 
5 điều cơ bản khi làm báo tường nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
icon

Học sinh làm báo tường nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là hoạt động truyền thống lâu nay. Với cách trình bày sáng tạo và nội dung ý nghĩa, những tờ báo tường đã góp phần thể hiện tấm lòng tri ân thầy cô của các em học trò.

 
 
Đà Nẵng, Quảng Nam cho học sinh nghỉ học tránh bão số 9
icon

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9 sắp đổ bộ vào đất liền, Sở GD&ĐT Đà Nẵng và Quảng Nam đã có kế hoạch cho học sinh nghỉ học để phòng chống bão.

 
 
Dạy trẻ làm quen tiếng Anh từ 3 tuổi: Trường công khó hơn nhiều lần trường tư?
icon

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.

 
 
ĐH Kinh tế Quốc dân hướng đến cải thiện vị trí xếp hạng quốc tế
icon

Ngày 25/10, trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới cho 6.000 tân sinh viên khoá 62.

 
 
Ngắm nhìn những mẫu báo tường 20/11 đẹp nhất
icon

Nếu các bạn học sinh còn gặp khó khăn trong triển khai làm báo tường chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 2020 thì hãy tham khảo ngay 15 mẫu báo tường 20/11 ấn tượng, đẹp nhất và từng đạt giải dưới đây nhé.

 
Tân sinh viên: Cảnh giác với cám dỗ
icon

Tân sinh viên các trường ĐH, CĐ đã và đang hoàn tất các thủ tục nhập học. Để hạn chế những rủi ro, cạm bẫy chốn thị thành, nhiều trường ĐH, CĐ đã đưa ra các cảnh báo để sinh viên đề phòng và tránh xa.

 
Bao giờ lương khởi điểm của nhà giáo sẽ tăng?
icon

Nhiều băn khoăn của sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội về mức lương, về đổi mới giáo dục, về quy hoạch các trường sư phạm đã được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời trong buổi tọa đàm với sinh viên trường này.

 
Viết lời ngỏ báo tường 20/11/2020 như thế nào?
icon

Lời ngỏ báo tường 20/11 đóng vai trò quan trọng để truyền tải thông điệp biết ơn thầy cô của các em học sinh. Các em học sinh cần chú ý viết lời ngỏ sao cho phù hợp với tiêu đề tờ báo tường.

 
Những ngành học 'lạ', tiếp tục “ế” thí sinh
icon

Sau đợt xét tuyển đại học theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, nhiều ngành khó tuyển ở một số trường lại tiếp tục “vắng” thí sinh.