Cho học sinh dùng điện thoại trong giờ học: Trường hồ hởi triển khai, trường vẫn cấm tiệt!

Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 1/11. Đáng chú ý, Thông tư cho phép học sinh dùng điện thoại trong giờ học phục vụ tìm kiếm tài liệu dưới giám sát của giáo viên.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, trên lớp, giáo viên sẽ giao cho học sinh nhiệm vụ, có học sinh lên mạng tra cứu thêm thông tin nhưng cũng có học sinh không cần đến mạng vẫn hoàn thành nhiệm vụ học tập. Việc thay đổi này nhằm phù hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học nhưng để phục vụ cho việc học tập và phải được sự đồng ý của giáo viên giảng dạy. 

Vậy các trường triển khai quy định mới trên ra sao?

{keywords}
Ảnh minh họa

Trao đổi với Infonet, thầy Trần Đức Ngọc – Hiệu trưởng THPT Lê Quý Đôn (Hải Phòng) cho biết việc cho học sinh sử dụng điện thoại để tìm kiếm tài liệu học tập đã được triển khai từ lâu chứ không phải bây giờ mới có.

“Có một số bộ môn đặc thù như môn ngoại ngữ thì giáo viên cho học sinh sử dụng điện thoại để tra cứu còn các bộ môn khác thì tùy vào nội dung mỗi tiết học mà giáo viên sẽ quyết định cho học sinh sử dụng điện thoại hoặc không.

Ví như môn Giáo dục Công dân, ở nội dung liên quan đến luật pháp hay những chính sách mới thì giáo viên cho học sinh sử dụng điện thoại để cập nhật thêm thông tin, tra cứu kỹ lưỡng; hay môn Văn học có nội dung liên quan đến tiểu sử tác giả, hoàn cảnh ra đời tác phẩm, trong sách giáo khoa chưa đầy đủ thì giáo viên cho học sinh tìm hiểu thêm thông qua điện thoại di động”, thầy Ngọc cho hay.

Theo thầy Ngọc, từ nhiều năm nay, các em tra cứu tài liệu học tập theo hướng dẫn, theo đường link giáo viên cung cấp sẵn.  Hiện nay khi Thông tư 32 có hiệu lực, học sinh được tra cứu một cách tự do hơn nhưng dưới định hướng của giáo viên.

“Nhà trường kiểm soát rất chặt việc học sinh sử dụng điện thoại cho việc cá nhân không liên quan đến việc học. Nếu học sinh vi phạm thì nhà trường sẽ mời phụ huynh lên làm việc và sau đó trả điện thoại lại cho phụ huynh.

Hiện nay ở Hải Phòng đã thí điểm kiểm tra, đánh giá qua máy tính còn điện thoại thì cũng thử nghiệm kiểm tra qua điện thoại ở nội dung khảo sát kiểm tra chất lượng cuối năm của học sinh lớp 12”, thầy Ngọc cho hay.

Cô Phí Thị Thu Hương – Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Về việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học để tìm kiếm tài liệu, nhà trường cũng đã đưa chủ trương đến từng giáo viên. Tuy nhiên, để thực hiện được là rất khó”.

Theo phân tích của cô Hương, khi Thông tư 32 có hiệu lực, nhà trường sẽ triển khai cho phép học sinh sử dụng điện thoại nhưng có sự kiểm soát của giáo viên môn học.

“Một lớp có tới 40, để các em thao tác, lắng nghe thầy cô giảng thì được chứ để khai thác tài liệu trên mạng mà giáo viên kiểm soát được cả 40 em là vô cùng khó.

Bởi lẽ, một thao tác trên điện thoại thông mình rất nhanh, 30 giây các em có thể bình luận trên facebook rồi, sao kiểm soát được? Rồi việc dùng điện thoại để khai thác tài liệu cũng chưa thành một thói quen nên tìm kiếm ở đâu, khai thác ra sao cũng không hề dễ.

Về cơ bản thì nhà trường không cấm học sinh sử dụng điện thoại nhưng không khuyến khích khi chưa thể kiểm soát, bởi có Thông tư rồi nhưng mà dùng khi nào cần và dùng làm gì phải có một quy trình quản lý được điện thoại, phải có hướng dẫn rõ ràng” – cô Ngọc nhận định.

Còn theo lãnh đạo trường THCS – THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) thì từ nhiều năm nay học sinh không đươc phép sử dụng điện thoại trong giờ học. Học sinh mang điện thoại đến trường phải cất trong tủ để đảm bảo các em tập trung cao độ nhất cho giờ học.

Khi Thông tư 32 có hiệu lực, trước mắt năm học này, trường THCS – THPT Lương Thế Vinh vẫn duy trì quy định cũ là không cho học sinh dùng điện thoại. Theo lãnh đạo trường này, việc sử dụng điện thoại là câu chuyện dài hơi, phải có tập huấn kỹ lưỡng cho cả giáo viên và học sinh về kỹ năng sử dụng điện thoại tích cực thì mới triển khai vào thực tế được.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !