Chiến thuật làm đề thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Sinh học giành điểm cao

Đề thi môn Sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT có tới 70% lý thuyết, các em nên tận dụng lấy điểm ở các câu hỏi này. Bên cạnh đó, cần có một chiến thuật làm bài hợp lý để đạt điểm cao.

Đó là lời khuyên của thầy Nguyễn Thành Công – giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI dành cho các sĩ tử dự thi môn Sinh học trong kì thi Tốt nghiệp THPT 2020 tới đây.

làm đề thi tốt nghiệp môn Sinh
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đang đến gần. (Ảnh minh họa)

Tập trung ôn kĩ phần lí thuyết

Hãy tận dụng lấy điểm của các câu hỏi thuộc phần lý thuyết (khoảng 20 câu đầu tiên trong đề thi). Phần lý thuyết thường ở mức độ nhận biết, là những câu hỏi rất dễ, các em chỉ cần đọc và học thật kỹ kiến thức lý thuyết trong sách giáo khoa là có thể đạt được số điểm tuyệt đối ở phần này. 

Khi làm bài, các em lưu ý phần dễ làm trước, phần khó làm sau. Nhiều thí sinh làm các câu hỏi khó ở phần sau rất tốt, mất vài phút, thậm chí mất cả chục phút để giải quyết một bài tập khó ở phần vận dụng cao nhưng cũng chỉ được 0,25 điểm, trong khi nếu các em làm ẩu, dẫn tới làm sai một vài câu dễ là đã mất nhiều điểm trong bài thi.

Bên cạnh học lí thuyết, sĩ tử cũng cần nghiên cứu kĩ đề thi các năm trước, đặc biệt là các đề thi từ năm 2017 trở lại đây. Trong đó, thí sinh cần đặc biệt chú ý tới các dạng câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Số lượng câu hỏi mới hoàn toàn thường không có nhiều, chủ yếu vẫn là các dạng câu hỏi cũ, chỉ thay đổi cách hỏi và nội dung câu hỏi.

3 cách hệ thống kiến thức trọng tâm

Giai đoạn “nước rút” trước kì thi Tốt nghiệp THPT 2020, các em cần lưu ý ba điều quan trọng sau:

Thứ nhất, tìm và tải ngay các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giảm tải chương trình năm 2011 và tinh giản nội dung giảng dạy và học tập năm 2020, đánh dấu và ôn tập trọng tâm vào các nội dung thi. Trong đề thi sẽ không xuất hiện các nội dung câu hỏi không dạy, khuyến khích học sinh tự học, khuyến khích học sinh tự thực hiện, khuyến khích học sinh tự đọc...

Thứ hai, từ việc giảm tải nội dung và tinh giản nội dung chương trình, học sinh xây dựng hệ thống kiến thức bằng cách tổng hợp các chương, các chuyên đề thành các sơ đồ phân nhánh hình cây. Nếu cảm thấy bất kì nhánh nào còn yếu, còn thiếu và chưa chắc chắn thì nên ôn tập lại cẩn thận ở nhánh đó.

Thứ ba, bám sát sách giáo khoa và ôn tập thật cẩn thận các nội dung lí thuyết trong sách giáo khoa. Đặc biệt là chương trình học kì I năm lớp 11 và phần Di truyền của chương trình lớp 12. Ở nội dung lí thuyết của phần Tiến hóa và Sinh thái lớp 12, các em học thật kĩ các phần còn lại sau giảm tải và tinh giản.

Lên chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lí

Các em hãy ôn tập thật kĩ, từ lý thuyết trong sách giáo khoa tới các dạng bài tập phổ biến. Việc ôn luyện có thể được thực hiện bằng cách luyện thật nhiều đề, từ đó tạo cho mình thói quen và kĩ năng khi làm bài trong phòng thi.

Khi làm bài thi, thí sinh phải có chiến thuật hợp lí, tối ưu hóa việc sử dụng thời gian trong khi làm đề. Hãy tận dụng khoảng thời gian đầu tiên đọc và soát đề để hoàn thành khoảng 10 câu hỏi đầu tiên. Chỉ nên dành tối đa 20 phút để hoàn thành 30 câu đầu tiên trong đề. 10 câu cuối cùng thường là những câu khó và rất khó, do đó các em hãy dành 30 phút để hoàn thành những câu hỏi này.

Một lưu ý quan trọng, đó là các em hãy chuẩn bị thật đầy đủ các đồ dùng cần thiết khi đi thi như bút, máy tính, tẩy,... Tuyệt đối không để bản thân bị ảnh hưởng tâm lý trước khi vào phòng thi chỉ vì quên đồ. Khi vào phòng thi, các em hãy hít thở thật sâu và bình tĩnh đối mặt với đề thi, làm từng câu một, từ dễ đến khó, các em sẽ dễ dàng vượt qua và chiến thắng kì thi.

Gợi ý đáp án các môn Lý, Hóa, Sinh đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Gợi ý đáp án các môn Lý, Hóa, Sinh đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Bộ GD&ĐT vừa công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020, chúng tôi xin giới thiệu gợi ý đáp án các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học do các thầy cô tại Hệ thống giáo dục HOCMAi thực hiện.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !