Ghế hiệu trưởng và quyết định "trảm" phượng vĩ sai lầm, vội vã

Cây phượng gãy đổ có yếu tố chủ quan là không theo dõi, chăm sóc cho nên cây bị sâu bệnh mà không biết. Chỉ vì vụ phượng đổ đè học sinh mà chặt hết cây phượng trong sân trường là cách làm vội vã, sai lầm.

{keywords}
Trường học "trảm" cây phượng vĩ.

Hiện tượng các trường đồng loạt chặt bỏ cây phượng vĩ do nghi ngại độ an toàn của cây và đảm bảo an toàn cho trách nhiệm của các thầy cô hiệu trưởng đang gây nhiều tranh luận trong xã hội.

Chia sẻ với phóng viên, GS Nguyễn Lân Hùng (chuyên gia sinh học - nông nghiệp) cho rằng việc chặt cây phượng là sai hoàn toàn.

Theo quan điểm của GS Nguyễn Lân Hùng, với những cây được trồng ở trên phố, trường học, cơ sở công cộng, điều đầu tiên là không được trồng cây dễ đổ như những loại cây cao, có rễ ăn nông, rễ chùm... Tiếp đến là xem xét loại cây ấy có độc tố hay không, nếu là loại cây gây mùi khó chịu, có chất độc thì không nên trồng.

Cây phượng vĩ là loại cây rất bền, dẻo dai, tán lan đến đâu rễ lan đến đấy nên cây rất chắc chắn. Hơn nữa đây cũng là loại cây lá nhỏ, tán mỏng nên ít chịu tác động của gió bão, hạn chế tối đa hiện tượng gãy đổ.

Vị chuyên gia đưa ra dẫn chứng, từ thời Pháp thuộc, người Pháp đã trồng phượng vĩ trên các dải phân cách giữa của một số tuyến đường của Hà Nội như Kim Mã, Giảng Võ, Nguyễn Tri Phương… Lá phượng nhỏ, khi mưa dễ dàng trôi, không làm tắc cống nên được các kỹ sư công chính xưa lựa chọn trồng.

{keywords}
GS Nguyễn Lân Hùng - Chuyên gia Sinh học, Nông nghiệp

“Vừa rồi nhiều người nói đến cây phượng đổ khiến một học sinh tử vong, ở đây cây phượng không có lỗi”, GS Nguyễn Lân Hùng bày tỏ và cho rằng không nên vì sự việc ấy mà chặt bỏ loại cây này. Thậm chí, theo ông thì "cây phượng rất nên trồng”.

“Vì cây phượng gắn bó với tuổi học trò, mùa hoa phượng là mua thi cử, mùa hoa phượng là mùa chia tay. Rất nhiều kỷ niệm! Chúng ta còn có cả thành phố hoa phượng  đỏ – đó là thành phố Hải Phòng. Ngay cả tôi đang ở Ninh Thuận đây thì cũng thấy thành phố này trồng rất nhiều hoa phượng. Không hoa nào rực rỡ như hoa phượng”, GS Nguyễn Lân Hùng nói.

Ông cho rằng, việc cây phượng gãy đổ có cả yếu tố chủ quan và khách quan. Chủ quan là do không theo dõi, chăm sóc cho nên cây bị sâu bệnh mà không biết hoặc cành cao quá nhưng không được cắt tỉa; hoặc nơi trồng cây gần đường đi, cống rãnh khiến người ra xén rễ… Thậm chí có nơi người ta còn cho cả cho muối vào như thuốc độc để triệt hạ cây.

Vì thế, một lần nữa vị chuyên gia nhấn mạnh: “Việc các trường đi chặt hết cây phượng là cách làm sai lầm và đánh vào kỷ niệm học trò. Nhà trường nên giữ lại cây phượng vì tán đẹp. Nếu chăm sóc kỹ thì không dễ gãy đổ”.

Sau sự việc này, GS Nguyễn Lân Hùng cho rằng, các trường học, các cơ sở bệnh viện cũng phải quan tâm tới cây xanh trong khu vực mình. Về chuyên môn nên tham khảo các công ty công viên cây xanh, hằng năm mời họ đến bảo dưỡng, kiểm tra vấn đề sâu bệnh, tưới tắm, tỉa cành.

Một cán bộ Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, không chỉ riêng cây phượng mà bất cứ cây gì cũng có thể xảy ra tình trạng gãy đổ nếu không được cắt tỉa cành, không được chăm sóc, theo dõi thường xuyên.

Tỏ ra xót xa trước việc các trường học thực hiện việc đốn hạ hàng loạt cây, vị cán bộ  công ty cây xanh chia sẻ, có những cây phượng trồng từ thời Pháp đến giờ vẫn sống, do đó việc chặ hạ ồ ạt cây phượng là hoàn toàn sai lầm. Các nhà trường đã quá lo sợ đến trách nhiệm nên đưa ra quyết định vội vã chỉ vì nếu cây đổ, gây tai nạn thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm. 

“Việc chặt thì chỉ trong thời gian ngắn là xong, nhưng để trồng được một cây ra tán, ra hoa là cả một quá trình dài đòi hỏi nhiều công sức. Vì thế, việc đốn hạ hàng loạt cây phượng ở các trường học là việc làm hoàn toàn không nên”, vị cán bộ này chia sẻ.

Được biết, tại Hà Nội không có hiện tượng chặt hạ cây phượng. Đối với việc đảm bảo an toàn cây xanh, theo thông tin từ Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội, hiện nay, đơn vị đã cắt tỉa được khoảng 20.000 cây. Từ nay đến cuối mùa mưa bão sẽ cắt tỉa khoảng 30.000 cây nữa. Như vậy, tổng cộng sẽ cắt tỉa khoảng 50.000 cây xanh.

N. Huyền

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Mất hơn 20 triệu đồng để 'cọc' suất vào lớp 10 trường tư Hà Nội cho con

Đến thời điểm này, khi Sở GD-ĐT còn chưa chốt số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024, nhiều trường tư ở Hà Nội đã đưa ra mức phí ghi danh, hay còn gọi cọc giữ chỗ.

Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.

Nhiều năm đưa con đến lò luyện, phụ huynh lo trường Ams dừng tuyển lớp 6

Trước thông tin Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên, nhiều phụ huynh bày tỏ sự tiếc nuối, song cũng có không ít ý kiến cho rằng phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !