Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT phải 'đúng vai, thuộc bài, không sáng tạo'

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, mỗi cán bộ tham gia từng khâu của quá trình chấm thi phải đúng vai, thuộc bài, không sáng tạo trong quá trình thực thi công việc.

Liên quan tới công tác chấm thi tốt nghiệp THPT, tại Bắc Giang, ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra công tác chấm thi và giao trách nhiệm đến từng cán bộ. Trong đó, 1 thành viên giám sát công tác làm phách, 2 thành viên giám sát chấm trắc nghiệm và 10 thành viên giám sát chấm tự luận.

Với công tác phúc khảo và xét tốt nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã thành lập hai đoàn thanh tra công tác chấm phúc khảo bài thi và xét tốt nghiệp, mỗi đoàn có 3 thành viên. Tổ giám sát gồm 2 thành viên thực hiện việc giám sát Đoàn thanh tra ở các khâu của kỳ thi.

Công tác chấm thi được Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt, quy củ theo đúng Quy chế. Ban Chấm thi tự luận có 202 thành viên, chấm kiểm tra theo đúng yêu cầu tại điều 30 của Quy chế thi, chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi.

Ban Chấm thi trắc nghiệm 21 thành viên, được bố trí 1 phòng thực hiện việc bảo quản bài thi trắc nghiệm, chấm thi trắc nghiệm; được lắp đặt camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong phòng 24 giờ/ngày, bố trí các hòm tôn chắc chắn có khóa để bảo quản bài thi. Hệ thống phương tiện, thiết bị chuẩn bị cho công tác chấm thi trắc nghiệm gồm 4 máy quét, 5 máy tính có cấu hình đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ chấm bài thi trắc nghiệm.

Ban chấm thi của tỉnh Bắc Giang cũng giao nhiệm vụ, trách nhiệm đến từng cá nhân tham gia lực lượng trực, bảo vệ, giám sát phòng bảo quản bài thi, chấm thi ở cả hai khu vực chấm thi tự luận và chấm thi trắc nghiệm, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, đúng Quy chế thi và văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

{keywords}
Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT tại Thái Bình đảm bảo đúng quy chế

Tại Thái Bình, địa phương này cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn khu vực làm phách bài thi tự luận và các khu vực chấm thi theo yêu cầu của Quy chế thi và Hướng dẫn tổ chức kỳ thi.

Riêng đối với bài thi tự luận môn Ngữ văn, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Thái Bình thực hiện làm phách một vòng độc lập.

Tại Đà Nẵng, theo báo cáo của Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thành phố có 12.686 thí sinh dự thi tại 30 điểm thi với 532 phòng thi. Thành phố đã huy động 2.721 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.

Nhân sự tham gia công tác chấm thi được lựa chọn theo tiêu chuẩn, điều kiện của quy chế thi, quy định và tình hình thực tế của địa phương. Cụ thể, Ban chấm thi tự luận gồm 149 thành viên; Ban chấm thi trắc nghiệm gồm 26 thành viên.

Khu vực làm phách, khu vực chấm thi được bố trí cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc phương tiện kỹ thuật đảm bảo an ninh, an toàn theo quy định; có công an bảo vệ, cán bộ giám sát, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, công tác phòng chống dịch bệnh và dự phòng các tình huống bất thường khác.

{keywords}
Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT phải đảm bảo đúng quy định.

Từ ngày 10/7, Ban làm phách bài thi tự luận bắt đầu làm việc, thực hiện quy trình làm phách, giao nhận bài thi đúng theo hướng dẫn và quy chế thi của Bộ GDĐT. Công tác chấm thi tự luận bắt đầu từ sáng 12/7. Công tác chấm thi trắc nghiệm bắt đầu từ ngày 10/7. Theo đánh giá ban đầu, tiến độ chấm thi diễn ra khá nhanh.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, các phương tiện phục vụ cho quá trình chấm thi, nhất là đối với các phương tiện giám sát, ghi hình phải đảm bảo hoạt động xuyên suốt (24/24h) trong toàn bộ quá trình thực hiện chấm thi.

Các cán bộ tham gia tất cả các khâu của quá trình chấm thi phải thực hiện đúng quy trình đã quy định, những vị trí ghi nhật ký phải ghi đầy đủ, chi tiết, không được bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nào. Phân công, phân nhiệm rõ ràng từng người, từng vị trí công việc.

Để đảm bảo một kỳ thi công bằng, nghiêm túc, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc mỗi cán bộ tham gia từng khâu của quá trình chấm thi phải đúng vai, thuộc bài, không sáng tạo trong quá trình thực thi công việc. 

“Quá trình chấm thi phải thực hiện tuần tự, đúng tiến độ, đảm bảo khung thời gian đã được Bộ GD&ĐT đưa ra. Chấm thi nghiêm túc, nhưng cũng phải đảm bảo tiến độ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho rằng, các địa điểm chấm thi đã đảm bảo các vòng bảo vệ theo quy định, tuy nhiên, không vì thế mà lơ là ở bất kỳ khâu nào dẫn đến những sai sót không đáng có, làm ảnh hưởng đến kết quả của toàn bộ quá trình tổ chức thi.

* Đề nghị không copy bài viết khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !